Kim Bảng siết chặt công tác phòng, chống dịch Covid-19 

Sau khi ghi nhận 2 ca dương tính với SARS-CoV-2 tại một khu dân cư thuộc thôn 4 xã Thi Sơn ngày 5/7, ngành y tế Kim Bảng cùng các lực lượng chức năng của huyện tiếp tục căng mình chống đại dịch, bảo đảm an toàn sức khỏe cho nhân dân; đồng thời duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn.

Từ khi trên địa bàn xã ghi nhận 2 trường hợp mắc Covid-19, công việc của cán bộ, nhân viên Trạm Y tế (TYT) xã Thi Sơn vất vả, áp lực hơn rất nhiều. Trạm có 6 cán bộ, nhưng 1 người đang nghỉ chế độ thai sản.

Trưởng TYT xã Đinh Văn Nam chia sẻ: Thực hiện chỉ đạo của Trung tâm Y tế (TTYT) huyện, 100% cán bộ, nhân viên TYT xã thường trực 24/24h để tiếp nhận, hướng dẫn những người đi từ tỉnh ngoài, vùng dịch trở về địa phương khai báo y tế; tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch (PCD) và duy trì hoạt động khám, chữa bệnh (KCB). Bên cạnh đó, phối hợp tham gia truy vết các trường hợp có liên quan đến các ổ dịch, ca bệnh được công bố, giám sát các trường hợp cách ly tại nhà, trực tại chốt kiểm soát khu cách ly. Ngày 2 lần, trạm cử 2 cán bộ xuống đo thân nhiệt cho người dân trong khu cách ly, 7 ngày phun khử khuẩn một lần. Trong thời gian PCD cấp bách, tất cả cán bộ, nhân viên đều tự nguyện ở lại trạm để xử trí kịp thời các tình huống có thể xảy ra.

Liên quan đến ca bệnh 21037, trên địa bàn xã có 66 F1 và trên 400 F2. Nhân lực mỏng, khối lượng công việc nhiều, nguy cơ lây nhiễm cao, điều kiện sinh hoạt nhiều khó khăn, song tập thể cán bộ, nhân viên TYT xã Thi Sơn luôn quan tâm động viên nhau cùng cố gắng thực hiện tốt nhiệm vụ PCD, không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

Kim Bảng siết chặt công tác phòng chống dịch Covid19 
Người dân đến khám, chữa bệnh tại Trạm Y tế xã Đại Cương (Kim Bảng) thực hiện nghiêm quy định đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, giữ khoảng cách  và kiểm tra thân nhiệt.

Là địa bàn có KCN Đồng Văn IV đứng chân, xã Đại Cương có nhiều công nhân đến từ các nơi khác ở trọ tại nhà dân. Đây là yếu tố tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh Covid-19. Do vậy, công tác PCD được cấp ủy, chính quyền địa phương hết sức chú trọng. Bác sĩ Trịnh Văn Dũng, Trưởng TYT xã cho biết: Để thực hiện hiệu quả công tác PCD Covid-19, trạm phối hợp với lực lượng chức năng của xã tổ chức truy vết triệt để F1, F2 liên quan đến các ổ dịch trong và ngoài tỉnh; yêu cầu tất cả người dân, công nhân lao động từ nơi khác về địa phương thực hiện khai báo y tế trung thực, kịp thời. Phối hợp với lực lượng công an xã rà soát, nắm chắc danh sách công nhân lao động đang ở trọ trên địa bàn để kịp thời xác minh, truy vết trong trường hợp có liên quan đến các ca mắc/nghi mắc Covid-19. Bố trí khu cách ly, chuẩn bị đầy đủ nhân lực, trang thiết bị, vật tư y tế, thuốc, hóa chất phục vụ công tác PCD. Nhờ đó, tình hình dịch bệnh tại xã ổn định, công tác KCB đạt được kết quả tích cực. Thống kê 6 tháng đầu năm 2021, TYT xã Đại Cương đã KCB cho 2.377 lượt người; quản lý, điều trị 213 bệnh nhân tăng huyết áp, 62 bệnh nhân tiểu đường và tổ chức tốt công tác tiêm chủng, phòng chống các bệnh truyền nhiễm khác. 

Với quyết tâm sớm ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh, hệ thống y tế từ huyện đến cơ sở đã và đang dồn tổng lực cho công tác PCD, nhất là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thực hiện thông điệp “5K”; truy vết, xác minh các trường hợp đến/về từ vùng dịch, liên quan đến các ổ dịch trong và ngoài tỉnh; giám sát chặt chẽ các trường hợp đang cách ly tại TTYT huyện và tại nhà.

Theo đánh giá của Giám đốc TTYT huyện Trương Mạnh Sức, ngay từ những ngày đầu xuất hiện dịch Covid-19, công tác PCD trên địa bàn huyện Kim Bảng được triển khai rất cụ thể, quyết liệt, bài bản. Nhất là từ khi xuất hiện ca dương tính tại xã Thi Sơn, công tác truy vết, xét nghiệm, khoanh vùng được triển khai thần tốc. Tính đến 18h ngày 18/7, toàn huyện có 2 F0, 98 F1, 875 F2. Trong đó, 6 F1 đang cách ly tại TTYT huyện, 37 F2 đang cách ly tại nhà. Hiện nay, tình hình dịch bệnh trên địa bàn huyện cơ bản được kiểm soát và công tác truy vết, xét nghiệm vẫn tiếp tục được tăng cường. 

Được xác định là nơi có nguy cơ lây nhiễm cao, TTYT huyện đã và đang siết chặt các biện pháp PCD, nhất là khâu khám sàng lọc, phân luồng bệnh nhân, siết chặt quản lý khu cách ly tập trung, không để lây nhiễm chéo, cũng như người cách ly trốn ra ngoài. Tại các khoa, phòng, tất cả cán bộ, nhân viên y tế, người bệnh đều phải thực hiện nghiêm túc khuyến cáo “5K”. Trung tâm cũng cấp phát khẩu trang cho người bệnh, giữ môi trường bệnh viện sạch sẽ, phun khử khuẩn các phòng khám, buồng bệnh 3 lần/ngày, bảo đảm khoảng cách giữa các giường. Bên cạnh đó, kiện toàn 2 đội cấp cứu (4 người/đội) và 2 đội phản ứng nhanh (6 người/đội), 2 xe cứu thương sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ khi được yêu cầu và hỗ trợ cơ sở. Rà soát và bổ sung kịp thời vật tư, hóa chất, trang thiết bị để phục vụ cho công tác PCD. Từ đợt bùng phát dịch lần thứ 4, lượng bệnh nhân đến khám, điều trị tại Trung tâm đã giảm đến 60%, ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của đơn vị. Song, với mục tiêu bảo đảm an toàn, sức khỏe cho nhân dân, công tác PCD vẫn tiếp tục được TTYT huyện đặt lên hàng đầu.

Cùng với sự vào cuộc quyết liệt của ngành y tế, UBND huyện Kim Bảng chỉ đạo các xã, thị trấn kích hoạt và tăng cường hoạt động tổ Covid-19 cộng đồng, giúp địa phương nhanh chóng phát hiện những trường hợp cần cách ly; đồng thời nâng cao ý thức của người dân trong việc “chống dịch như chống giặc”, thực hiện giám sát chéo nhau. Tăng cường sự phối hợp giữa ngành y tế với các cơ quan, đơn vị liên quan và chính quyền các địa phương trong quản lý, giám sát chặt chẽ người đến/về từ vùng dịch, các địa phương có dịch; kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện cách ly, khai báo y tế, xét nghiệm đúng quy định.

Hải Yến

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy