Hà Nam đảm bảo quy trình tiếp nhận, bảo quản vắc xin phòng Covid-19

Thực hiện Quyết định số 1464 của Bộ Y tế về Hướng dẫn tiếp nhận, bảo quản, phân phối và sử dụng vắc xin phòng COVID-19, thời gian qua, ngành Y tế Hà Nam đã triển khai nhiều đợt tiếp nhận, vận chuyển, bảo quản và tổ chức tiêm chủng một cách an toàn, đáp ứng nhanh cho công tác phòng, chống dịch.

Vắc xin là chế phẩm sinh học nên từ khâu sản xuất, lưu trữ và vận chuyển, cho đến khi sử dụng phải được bảo quản trong điều kiện nhiệt độ tốt nhất, phù hợp với từng loại. Nếu không được lưu trữ và vận chuyển đúng cách, chất lượng vắc xin có thể bị giảm đi nhiều, dẫn đến giảm hiệu lực, hiệu quả bảo vệ của vắc xin và lãng phí số tiền lớn...

Xác định việc tiếp nhận, bảo quản vacxin phòng Covid-19 có vai trò quan trọng, ngay từ khi bắt đầu triển khai đợt tiêm chủng vắc xin Covid-19 đầu tiên (ngày 9/5/2021), ngành Y tế Hà Nam đã chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh trực tiếp thực hiện việc tiếp nhận số vắc xin phòng Covid-19 được Trung ương cấp phát từ Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương. 

Tại đây, đơn vị tiếp tục thực hiện các quy trình bảo quản vắc xin tại kho lạnh – dựa trên cơ sở kho lạnh bảo quản vắc xin của chương trình tiêm chủng mở rộng. Hiện Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh có 9 tủ bảo quản vắc xin thì đã dành riêng từ 2 đến 3 tủ trong kho lạnh để bảo quản vắc xin Covid-19 với 4 loại là vacxin AstraZeneca, Pfizer,  Morderna và Vero Cell. Dung tích mỗi tủ chứa khoảng 10 đến 15 nghìn liều.

Dược sĩ Nguyễn Trường Giang – Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết thêm: Hầu hết, các vắc xin phòng Covid-19 đều được bảo quản từ 2-8 độ C, tuy nhiên có 2 loại vắc xin Morderna và Pfizer có đặc thù bảo quản riêng là chế độ âm sâu (âm từ 50 đến 70 độ C) mới có thể bảo quản được dài hạn. Do đó 2 loại vắc xin này cần được triển khai tiêm chủng sớm để phù hợp với điều kiện bảo quản của tỉnh.

Hà Nam đảm bảo quy trình tiếp nhận bảo quản vắc xin phòng Covid19
Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Kim Bảng kiểm tra nhiệt độ tủ bảo quản vắc-xin.

Để vắc xin  phòng chống dịch bệnh Covid-19 phát huy được tác dụng theo khuyến cáo của nhà sản xuất, ngay sau khi có kế hoạch về việc phân bổ vắc xin phòng Covid-19 trên địa bàn tỉnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh sẽ cấp phát xuống cho các Trung tâm Y tế tuyến huyện, thị xã, thành phố, cũng như các điểm tiêm chủng. Sau khi tiến hành tiếp nhận, vận chuyển vắc xin, các đơn vị nhanh chóng triển khai khám sàng lọc cho các đối tượng tiêm, chuẩn bị sẵn sàng cho công tác tiêm chủng.

Ông Nguyễn Ngọc Dương – Phó giám đốc Trung tâm Y tế huyện Kim Bảng cho biết: Ở mỗi đợt tiếp nhận vắc xin phòng Covid-19 từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, đơn vị luôn thực hiện việc kiểm tra và ghi nhiệt độ bảo quản vắc xin ngay khi mới tiếp nhận bàn giao vào biên bản giao nhận. Đồng thời đơn vị cũng chỉ đạo cán bộ chuyên môn tại Khoa Dược – Vật tư y tế thường xuyên theo dõi và bảo dưỡng dây chuyền lạnh. Mỗi ngày 2 lần thực hiện việc kiểm tra nhiệt độ của các thiết bị lạnh bảo quản vắc xin phòng Covid -19 và ghi vào sổ nhật ký vận hành về tình trạng nhiệt độ trong quá trình bảo quản của thiết bị lạnh. Nếu phát hiện có bất thường thì báo cho người có trách nhiệm xem xét, xử lý kịp thời. Cùng với đó, các cán bộ được giao nhiệm vụ bảo quản vắc xin còn thường xuyên kiểm tra tình trạng vắc xin đang bảo quản trong tủ chuyên dụng như: hạn sử dụng; nhãn, lọ vắc xin; các tình trạng khác của vắc xin để có biện pháp xử lý nhằm giảm thiểu hao phí.

Từ đầu năm đến nay, Hà Nam đã nhiều lần tiếp nhận vắc xin phòng Covid-19, với tổng số vắc xin nhận được là hơn 69 nghìn liều. Trải qua 6 đợt tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 từ ngày 9/5 đến hết ngày 22/8, đã có 64.121 lượt người trên địa bàn toàn tỉnh được tiêm vắc xin phòng Covid-19. Trong đó, số người đã tiêm mũi 2 là 19.906 người gồm: 12.098 người tiêm vắc xinAstraZeneca; 1.627 người tiêm mũi 2 là vắc xin Pfizer: 5.556 người tiêm vắc xin Moderna; 625 người tiêm mũi 2 vắc xin Vero Cell. Những người được tiêm là lực lượng tuyến đầu chống dịch, các đối tượng ưu tiên theo Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 26/02/2021 của Chính phủ, công nhân lao động trong khu công nghiệp và công nhân làm việc tại các doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp…

Về kế hoạch triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho tất cả người dân trên địa bàn cũng như việc chuẩn bị cơ sở để bảo quản số lượng vắc xin lớn trong thời gian tới, ông Nguyễn Thanh Dương – Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh nói: Hiện nay Chính phủ đã có sự chuẩn bị cho việc tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 cho toàn dân, số lượng vắc xin rất lớn. Trong khi đó, hệ thống dây chuyền lạnh của các tỉnh, thành phố hiện nay chưa đáp ứng nhu cầu lưu trữ vắc xin lớn. Do đó, Bộ Y tế và Bộ Quốc phòng đã phối hợp thành lập các nhà lạnh bảo quản vắc xin ở từng quân khu. Các quân khu sẽ chịu trách nhiệm bảo quản và phân bổ vắc xin cho các tỉnh, thành phố theo kế hoạch từng địa phương xây dựng nhằm bảo đảm tốt nhất việc lưu trữ, vận chuyển và sử dụng vắc xin theo đúng tiêu chuẩn.

Với sự vào cuộc tích cực của các ngành chức năng trong công tác tiếp nhận, bảo quản, vận chuyển vắc xin đảm bảo theo quy định, tin tưởng rằng, mục tiêu mà tỉnh đề ra là tăng cường việc triển khai tiêm phòng vắc xinCovid-19 cho toàn dân sẽ được hiện thực hóa, tạo ra miễn dịch cộng đồng cho người dân trên địa bàn tỉnh, góp phần thực hiện “mục tiêu kép” vừa đảm bảo an toàn phòng, chống dịch, vừa thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Nguyễn Khánh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.