Các doanh nghiệp chủ động phòng ngừa dịch nCoV

Nhằm ngăn chặn và phòng ngừa các nguy cơ xâm nhập, lây nhiễm dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV) gây ra, từ ngày 30/1 (tức mồng 6 tháng Giêng), Siêu thị Lan Chi Đồng Văn (Duy Tiên) đã phát miễn phí và yêu cầu toàn bộ nhân viên, người lao động đeo khẩu trang y tế trong suốt quá trình làm việc.

Đồng thời, siêu thị cũng đã trang bị nước diệt khuẩn tại các vị trí làm việc để nhân viên rửa tay thường xuyên. Chị Nguyễn Thị Mai, nhân viên bán hàng tại siêu thị cho biết: Mỗi ngày, nhân viên được phát một khẩu trang kháng khuẩn mới và được quản lý của siêu thị nhắc nhở, hướng dẫn cách phòng chống dịch bệnh. Nhờ đó, tôi đã ý thức rõ hơn tầm quan trọng của công tác phòng ngừa. Điều này không chỉ có ý nghĩa với bản thân mà còn góp phần bảo vệ cho những người thân trong gia đình và cộng đồng.

Nhân viên, người lao động tại Chi nhánh Công ty cổ phần Sao Thái Dương Hà Nam, KCN Đồng Văn I (Duy Tiên) thực hiện đeo khẩu trang trong suốt thời gian làm việc tại nhà máy.

Qua trao đổi với ông Lê Văn Phòng, Giám đốc Siêu thị Lan Chi Đồng Văn, được biết: Hiện, Công ty TNHH Đầu tư và Dịch vụ Lan Chi đã có văn bản chỉ đạo toàn bộ hệ thống siêu thị trên cả nước nói chung, tại Hà Nam nói riêng đẩy mạnh tuyên truyền, chuẩn bị đầy đủ số lượng khẩu trang y tế để cấp phát cho nhân viên. 

Đối với Lan Chi Đồng Văn - nơi tập trung khá đông công nhân ở các khu công nghiệp (KCN) đến mua sắm, trong đó có nhiều lao động là người Trung Quốc, công tác này càng cần phải được triển khai thường xuyên, nghiêm túc. Toàn bộ nhân sự, người lao động của siêu thị hiện đều được gửi văn bản cảnh báo về sự nguy hiểm của vi rút Corona thông qua thư điện tử, tin nhắn và các thông báo dán tại bảng tin nội bộ đặt tại cửa ra, vào siêu thị. Những nhân viên làm việc tại các vị trí tiếp xúc nhiều với khách hàng như khu vực chế biến, điểm kiểm soát hóa đơn, thu ngân… được yêu cầu phải thường xuyên đeo khẩu trang và găng tay trong suốt thời gian làm việc tại siêu thị.

Trước diễn biến khó lường của dịch nCoV, thời gian này, Chi nhánh Công ty cổ phần Sao Thái Dương Hà Nam (KCN Đồng Văn I, Duy Tiên) đã chủ động thông tin, giám sát, kiểm tra sàng lọc thân nhiệt của người ra vào công ty. Ngay trong những ngày đầu tiên làm việc sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, lãnh đạo công ty đã gửi thông báo tới 100% nhân viên, người lao động với nội dung khuyến cáo về sự nguy hiểm và cách phòng, chống dịch bệnh. Ngoài việc đeo khẩu trang, sử dụng cồn sát khuẩn chân tay trước và sau giờ làm việc, hạn chế tụ tập nơi đông người, công ty còn khuyến cáo nhân viên sử dụng bình nước cá nhân để tránh lây nhiễm bệnh khi dùng cốc uống nước chung. Đặc biệt, công ty còn cấp phát miễn phí viên uống Kovir cho nhân viên (một loại tinh dầu tỏi) để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. 

Ông Nguyễn Thế Hiệp, Chủ tịch Công đoàn Chi nhánh Công ty cổ phần Sao Thái Dương cho biết: Chi nhánh hiện có trên 400 nhân viên, người lao động. Hằng ngày, chúng tôi đều cập nhật tình tình sức khỏe của mỗi người và đưa ra cảnh báo đặc biệt với những lao động có biểu hiện ốm sốt hoặc có tiếp xúc với các trường hợp đang có biểu hiện nói trên. Nếu người nào có biểu hiện của bệnh sẽ được kiểm tra kỹ lưỡng để bảo đảm an toàn cho mọi người, kịp thời ngăn chặn và phòng ngừa các nguy cơ xâm nhập, lây nhiễm dịch bệnh nCoV.

Tương tự, Công ty TNHH Dream Plastic (KCN Châu Sơn, thành phố Phủ Lý) – một doanh nghiệp sử dụng lao động Trung Quốc cũng đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền tới người lao động chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Công ty bố trí lực lượng y tế theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe của nhân viên, người lao động. Trong mỗi buổi họp đầu giờ hàng ngày, công nhân đều được trang bị kiến thức về bệnh, dấu hiệu, cách phòng chống và cách xử lý trong trường hợp nghi bị lây nhiễm vi rút Corona. 

Nói về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Ly, cán bộ quản lý nhân sự của công ty cho hay: Công ty có hai nhà máy đang hoạt động với khoảng 4.500 lao động. Trong đó, có trên 60 người Trung Quốc. Để phòng chống dịch bệnh hiệu quả, đối với những người có biểu hiện sốt, khó thở hay ho sẽ được kiểm tra, theo dõi kỹ càng. Hiện, công ty đã mua trên 6.000 chiếc khẩu trang kháng khuẩn để phát cho công nhân, nhất là lao động Trung Quốc. Bộ phận bảo vệ của công ty sẽ sử dụng máy đo thân nhiệt để kiểm tra sàng lọc nhiệt độ cơ thể cho những người vào công ty mỗi ngày.

Được biết, hiện các sở, ngành, đơn vị chức năng của tỉnh như Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, Liên đoàn Lao động tỉnh, Ban Quản lý các KCN tỉnh… đã gửi công văn yêu cầu các doanh nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh quan tâm triển khai tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cho người lao động. Thông tin từ Sở Lao động – Thương binh và Xã hội cho biết: Toàn tỉnh có 71 doanh nghiệp sử dụng lao động người Trung Quốc với trên 500 lao động. Thời điểm này, có khoảng 100 lao động Trung Quốc đã trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý 2020. Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các ngành chức năng, các doanh nghiệp này đã và đang tăng cường nhiều biện pháp tuyên tuyền, kiểm tra, theo dõi chặt chẽ sức khỏe của người lao động để kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh.

Trong môi trường làm việc của các công ty, doanh nghiệp, người lao động thường xuyên phải tiếp xúc với nhiều người. Theo đó, công tác phòng, chống dịch bệnh nCoV càng cần được mỗi doanh nghiệp cũng như từng người lao động chủ động thực hiện tốt. Đối với nhân viên các công ty, cần tuân thủ nghiêm túc các thông báo về dịch bệnh từ phía công ty. Khi bị hoặc có tiếp xúc với người có biểu hiện ốm, sốt thì cần thông báo ngay tới những người có trách nhiệm để nhanh chóng được hỗ trợ. Điều này có ý nghĩa vô cùng to lớn trong việc phòng chống dịch bệnh lây lan và bảo vệ sức khỏe chung cho cả cộng đồng.

Nguyễn Oanh

Nguyễn Oanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy