Bước tiến trong đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo ở Lý Nhân

Thời gian qua, ngành Giáo dục huyện Lý Nhân đã thường xuyên chú trọng tham mưu với cấp ủy, chính quyền, chỉ đạo, triển khai thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ trọng tâm về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) theo mục tiêu chung và dần theo kịp với sự phát triển của nền GD&ĐT tiên tiến.

Với nỗ lực kiên trì quyết tâm vượt qua khó khăn của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh, sự nghiệp GD&ĐT trên địa bàn huyện Lý Nhân những năm gần đây tiếp tục đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Đội ngũ nhà giáo ngày càng được nâng cao về trình độ, kỹ năng, kinh nghiệm chuyên môn nghiệp vụ cũng như chất lượng, hiệu quả giảng dạy.

Có được kết quả đó, trong từng năm học Phòng GD&ĐT luôn tích cực, chủ động tham mưu UBND huyện rà soát, sắp xếp, bố trí đội ngũ theo hướng khoa học, hợp lý, qua đó phát huy trình độ, năng lực cán bộ, giáo viên, từng bước khắc phục tình trạng thừa thiếu cục bộ về số lượng, cơ cấu nhân lực. Cùng với đó, thường xuyên quan tâm chú trọng việc tổ chức thực hiện có chất lượng công tác bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên đáp ứng yêu cầu triển khai Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 theo đúng kế hoạch của Bộ GD&ĐT và được đánh giá là đơn vị đi đầu của tỉnh trong công tác bồi dưỡng cho giáo viên, cán bộ quản lý. Mặt khác, tranh thủ sự quan tâm, chăm lo của cấp ủy, chính quyền, sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể, sự đồng thuận của nhân dân trong việc cụ thể hóa các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT.

Giáo viên Trường THCS Nhân Nghĩa (Lý Nhân) hướng dẫn các em học sinh tham khảo sách nâng cao tại thư viện của nhà trường.

Nhờ đó, những khó khăn, bất cập, hạn chế từng bước được khắc phục, tháo gỡ; mạng lưới trường, lớp được rà soát, đầu tư xây dựng đồng bộ, kiên cố, khang trang, sạch đẹp. Hiện nay, toàn huyện Lý Nhân có 66/66 trường công lập (22 trường mầm non, 22 trường tiểu học, 21 trường THCS, 1 trường liên cấp tiểu học và THCS) được công nhận đạt chuẩn quốc gia, trong đó 49/66 trường (74,24%) đạt chuẩn quốc gia mức độ 2; 100% trường học có phòng học kiên cố cao tầng (với 1.918 phòng học, phòng chức năng, phòng bộ môn, công trình phụ trợ); 100% trường có đủ sân chơi, bãi tập...

Cùng với sự đồng bộ về cơ sở vật chất, chất lượng giáo dục toàn diện đã có nhiều bước khởi sắc, bứt phá cả về giáo dục đại trà, giáo dục mũi nhọn. Trong giáo dục đại trà, các nhà trường đã xác định rõ mục tiêu đổi mới chương trình môn học đáp ứng yêu cầu phát triển năng lực, phẩm chất người học, giữ vững chất lượng phổ cập giáo dục. Đến nay, 100% lớp mẫu giáo 5 tuổi thực hiện Chương trình giáo dục mầm non và thực hiện đánh giá chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi; nhiều năm liền huyện giữ vững ổn định các tiêu chuẩn về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi.

Đối với cấp tiểu học, ngành giáo dục Lý Nhân tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện dạy học theo chuẩn kiến thức, kỹ năng chương trình; điều chỉnh nội dung phù hợp với yêu cầu đổi mới kiểm tra, đánh giá, phù hợp với đặc điểm tâm, sinh lý học sinh tiểu học; chú trọng giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và quản lý; thực hiện nghiêm chương trình GDPT 2018 cho các lớp 1, 2, 3. Đối với cấp THCS, công tác tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ giáo dục hằng năm được tiến hành đồng bộ.

Bên cạnh đó, việc tổ chức, quản lý sinh hoạt chuyên môn ngày càng được chú trọng, nâng cao. Hiện toàn huyện có 100% cán bộ quản lý, giáo viên; trên 75% học sinh các trường THCS được cấp tài khoản để trao đổi truy cập hệ thống thông tin trên mạng. Phòng GD&ĐT tích cực chỉ đạo, hướng dẫn các nhà trường gia tăng tổ chức những buổi sinh hoạt chuyên môn theo chủ đề, sinh hoạt chuyên môn cấp liên trường, cụm trường. Phong trào thi đua “dạy tốt - học tốt” tiếp tục đi vào thực chất và phát huy hiệu quả tích cực, rõ nét.

Hằng năm, trên 99% học sinh tiểu học hoàn thành các môn học trở lên; 99% học sinh THCS xếp loại học lực từ trung bình trở lên; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS đạt 100%; tốt nghiệp THPT từ 98% trở lên. Học sinh của huyện thi vào lớp 10 THPT nhiều năm liên tục xếp ở tốp đầu của tỉnh. Chất lượng học sinh giỏi tham gia các cuộc thi cấp tỉnh, cấp quốc gia đạt giải ngày càng được nâng lên. Năm học 2023 -2024, toàn huyện có 201 học sinh đạt giải, trong đó có 8 huy chương vàng, 18 huy chương bạc, 51 huy chương đồng, 124 giải khuyến khích…

Để đạt được kết quả trên, thời gian qua, ngành Giáo dục huyện Lý Nhân đã triển khai đồng bộ các giải pháp trọng tâm về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, trong đó chú trọng triển khai đổi mới phương pháp dạy và học gắn với đổi mới hình thức, phương pháp thi, kiểm tra và đánh giá kết quả giáo dục. Các cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện tập trung chuyển mạnh từ giáo dục chủ yếu truyền thụ kiến thức sang giáo dục bồi dưỡng phẩm chất và phát triển năng lực người học, từ giáo dục khép kín sang giáo dục mở.

Trong dạy học chú trọng tăng cường các hoạt động giáo dục thực hành, vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn; quan tâm thực hiện tốt giáo dục đạo đức, giá trị sống, rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh. Theo đó, nhiều hoạt động trải nghiệm sáng tạo được chỉ đạo tổ chức trong nhà trường ở các cấp học nhằm tạo điều kiện cho học sinh phát huy năng lực, phát triển năng khiếu và hình thành kỹ năng sống, góp phần thực hiện tốt công tác giáo dục toàn diện, bảo đảm phát triển hài hòa theo phương châm đức - trí - thể - mỹ.

Phát huy kết quả đạt được, năm học 2024-2025 và những năm tiếp theo, ngành giáo dục huyện Lý Nhân xác định tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế; gắn với đẩy mạnh phong trào thi đua "Đổi mới sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập".

Cùng với đó, tham mưu thực hiện tốt vai trò lãnh đạo, quản lý, điều hành của cấp ủy, chính quyền, tranh thủ sự phối hợp đồng bộ giữa các ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội và sự đồng thuận của nhân dân trong quá trình đổi mới căn bản và toàn diện GD&ĐT. Đồng thời, tăng cường kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức, kỹ năng vào giải quyết những vấn đề thực tiễn; đa dạng hóa hình thức học tập, chú trọng các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học của học sinh.

Mặt khác, tiếp tục tham mưu và tranh thủ sự quan tâm khai thác các nguồn lực đầu tư hoàn thiện hệ thống cơ sở vật chất trường học theo hướng kiên cố hóa, chuẩn hóa, hiện đại hóa, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT trong giai đoạn hiện nay.

Nguyễn Văn Tuấn (Lý Nhân)

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy