Giữ vững kỷ cương, nâng cao chất lượng giáo dục trong năm học mới

Sau rất nhiều nỗ lực, có sự chuẩn bị kỹ càng, chu đáo các điều kiện cho năm học mới, năm học 2024- 2025 đã chính thức bắt đầu với sự náo nức, hân hoan đón ngày khai trường của hơn 12.000 cán bộ, giáo viên và trên 220.000 học sinh các cấp học trong toàn tỉnh. Ngày này, trên địa bàn tỉnh ta, không khí phấn khởi, vui tươi của Ngày hội toàn dân đưa trẻ tới trường cũng đang tràn ngập khắp nơi…

Đi qua các con đường, đâu đâu cũng thấy rực rỡ cờ, hoa, băng rôn, biểu ngữ chào mừng Ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường. Tiếng trống trường chào năm học mới vang lên rộn rã. Trên khắp các ngả đường, học sinh với nét mặt hân hoan rạng ngời, tưng bừng đến trường đón ngày khai giảng. Cùng với niềm háo hức của các em học sinh, niềm vui của đông đảo phụ huynh, là sự kỳ vọng của toàn xã hội về một nền giáo dục phát triển. Đội ngũ nhà giáo cũng có thêm nhiều quyết tâm đổi mới, sáng tạo, nỗ lực khắc phục khó khăn, góp sức đổi mới giáo dục.

Chia sẻ niềm vui đón chào năm học mới, cô giáo Trần Thị Nguyệt Minh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hòa Mạc (thị xã Duy Tiên) cho biết: Theo lịch tựu trường năm học 2024 - 2025, sáng ngày 22/8 nhà trường đã đón các em học sinh lớp 1 tới trường. Đối với các em học sinh lớp 1, tạm biệt mái trường mầm non, các em bước vào ngôi trường tiểu học với bao điều mới lạ. Những ánh mắt ngây thơ trong trẻo pha lẫn sự hồi hộp, phấn khởi của các em khi tập trung chờ được thầy cô hướng dẫn vào lớp. Ngày đầu đến lớp các em có thêm nhiều bạn mới, được gặp thầy cô giáo mới, được hướng dẫn những kĩ năng cơ bản về giao tiếp và tự phục vụ. Một buổi tựu trường đầy ý nghĩa chắc chắn sẽ tạo cho các em một tâm thế, niềm tin bước vào năm học mới.

Cũng như ở Trường Tiểu học Hòa Mạc, hơn 14.000 học sinh lớp 1 đã được tựu trường sớm, giúp các em có đủ thời gian để làm quen với trường, lớp, thầy cô và nền nếp học tập của một cấp học mới. Vì vậy, các em đón năm học mới với một niềm vui, sự hân hoan, tự tin.

Giữ vững kỷ cương nâng cao chất lượng giáo dục trong năm học mới
Các cơ sở giáo dục đã chuẩn bị những điều kiện tốt nhất để đón học sinh bước vào năm học 2024 - 2025. Ảnh: Thanh Hà

Năm học 2024 - 2025, bên cạnh số trẻ được huy động ra 119 trường mầm non và các nhóm, lớp mầm non tư thục, các trường học phổ thông trên địa bàn tỉnh (trong đó có 116 trường tiểu học, 111 trường THCS, 23 trường THPT) trên địa bàn tỉnh sẽ đón gần 150.000 học sinh các khối, lớp tới trường. Để chuẩn bị cho năm học mới, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các cơ sở giáo dục tích cực, chủ động làm tốt các nhiệm vụ như: rà soát, nắm bắt lại tình hình đội ngũ, điều kiện cơ sở vật chất và trang thiết bị trong nhà trường, tổ chức tuyển sinh đầu cấp bảo đảm huy động 100% trẻ trong độ tuổi 5 tuổi, 6 tuổi và 11 tuổi ra lớp đúng quy định… Để chuẩn bị cho năm học mới, ngay từ đầu tháng 8, các nhà trường đã tập trung rà soát, tu sửa cơ sở vật chất, trang thiết bị; thực hiện trang trí trường, lớp, vệ sinh trong và ngoài lớp học; vệ sinh đồ dùng, đồ chơi các lớp, bổ sung bảng biểu trong trường, lớp để sẵn sàng chuẩn bị cho trẻ mầm non và học sinh các cấp học một môi trường học tập khang trang, sạch, đẹp và an toàn. Đồng thời, cử 100% cán bộ, giáo viên tham gia các lớp bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ do Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT huyện tổ chức nhằm cập nhật kịp thời các kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ theo yêu cầu năm học mới 2024-2025.

Trên thực tế, mặc dù trước năm học mới, các cấp học mầm non, tiểu học, THCS vẫn đang gặp khó khăn do thiếu giáo viên nhưng ngành giáo dục phối hợp với các sở, ngành liên quan và các địa phương khẩn trương có giải pháp tuyển giáo viên. Đồng thời, chỉ đạo các nhà trường, các cấp học chủ động điều chỉnh, sắp xếp lại đội ngũ hiện có một cách hợp lý nhất; bảo đảm hài hòa với nhu cầu chung, đáp ứng được yêu cầu dạy học và  đáp ứng được tâm tư nguyện vọng, hoàn cảnh cá nhân của từng giáo viên.

Nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho các thầy cô giáo và học sinh bước vào năm học mới, ngành giáo dục các huyện, thị xã, thành phố đã tham mưu với UBND cùng cấp chỉ đạo các địa phương, trường học xây dựng kế hoạch tu sửa, nâng cấp cơ sở vật chất và mua sắm trang thiết bị, đồ dùng dạy học. Các trường học chủ động tham mưu với chính quyền địa phương huy động các nguồn lực để mua sắm, tu sửa, nâng cấp cơ sở vật chất, thay thế các thiết bị hỏng, cũ, bổ sung các trang thiết bị còn thiếu trong nhà trường bảo đảm các điều kiện trường đạt chuẩn quốc gia và trường đạt kiểm định chất lượng giáo dục giai đoạn 2020- 2025. Theo đó, phần lớn các nhà trường đã có được hệ thống trường lớp tương đối khang trang, có đầy đủ phòng học, phòng chức năng và trang thiết bị dạy và học. Đến đầu năm học 2024 - 2025, cấp học mầm non của tỉnh có 2.088 phòng học, số phòng học kiên cố đạt 100%, bảo đảm tỉ lệ 1 phòng học/nhóm, lớp; 100% điểm trường có sân chơi và đồ chơi ngoài trời; 100% lớp mẫu giáo 5 tuổi có đủ đồ dùng, đồ chơi, thiết bị dạy học tối thiểu. Ở cấp phổ thông trên địa bàn tỉnh có 4.649 phòng học các loại, trong đó phòng học kiên cố đạt tỉ lệ trên 98%, còn lại là phòng học bán kiên cố, không còn phòng học tạm; có gần 2.700 phòng học bộ môn, phòng hỗ trợ học tập, phòng chức năng. Đây là điều kiện quan trọng để có 362/363 trường học được công nhận đạt chuẩn quốc gia (trong đó, cấp học mầm non có 119/119 trường, cấp tiểu học có 114/114 trường, cấp THCS có 111/111 trường và cấp THPT có 22/23 trường đạt chuẩn).

Với Trường THCS Thanh Hà (Thanh Liêm), để chuẩn bị cho năm học mới, nhà trường đã chủ động rà soát, sửa chữa bàn ghế bố trí đủ số bàn ghế học sinh phòng học; cung ứng đầy đủ sách giáo khoa, sách cho giáo viên tham khảo và nghiên cứu, chuẩn bị bài giảng; tham mưu với Sở GD&ĐT danh mục thiết bị tối thiểu để đấu thầu mua sắm và trang bị cho đơn vị, đặt mua thiết bị, hóa chất cần thiết cho các tiết thực hành bộ môn. Thầy giáo Lê Văn Mạnh, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Bên cạnh việc chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, nhà trường đã phân công và chỉ đạo  giáo viên tích cực nghiên cứu sách giáo khoa mới, bám sát văn bản chỉ đạo của ngành để xây dựng kế hoạch giáo dục, sẵn sàng tâm thế bước vào năm học mới với mục tiêu thực hiện tốt công tác đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
 Trong phát triển giáo dục, trong năm học này, tỉnh ta thống nhất mục tiêu bảo đảm tốt việc xây dựng và thực hiện kế hoạch phát triển giáo dục cụ thể cho từng cấp học, trong đó tập trung giữ vững quy mô, chất lượng giáo dục, quan tâm củng cố thực hiện phổ cập giáo dục, chống mù chữ, duy trì sĩ số học sinh, áp dụng và triển khai có hiệu quả các chương trình, mô hình giáo dục trong các nhà trường, nâng cao chất lượng học sinh giỏi.

Trong sáng nay 5/9, các nhà trường, cấp học trên địa bàn tỉnh đồng loạt tổ chức khai giảng năm học mới, thực hiện “Ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường”. Ngày khai giảng đã thực sự trở thành một ngày trọng đại, thiêng liêng đối với tất cả học sinh, nhất là học sinh đầu cấp. Ngay sau ngày khai giảng, các nhà trường tổ chức cho học sinh học theo đúng lịch, bảo đảm thực hiện đủ số tuần thực học với từng cấp. Năm học 2024 - 2025 được ngành giáo dục Hà Nam triển khai thực hiện  với chủ đề: "Kỷ cương, trách nhiệm, đổi mới không ngừng, nâng cao chất lượng”. Đó cũng là những mục tiêu được toàn ngành giáo dục xác định nhằm góp phần thực hiện có hiệu quả nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025, tiếp tục giữ vững vị thế là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về chất lượng GD&ĐT.

Thanh Hà

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy