Những năm qua, bên cạnh việc giáo dục chính trị, định hướng tư tưởng, các nhà trường còn tập trung tăng cường khối đoàn kết, phát huy vai trò nêu gương, chủ động, sáng tạo của cán bộ, đảng viên, giáo viên thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ giáo dục và công tác chuyên môn. Theo đó, đảng viên trong khối giáo dục đã triển khai đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy học theo hướng phát huy phẩm chất và năng lực học sinh, nâng cao chất lượng giáo dục.
Ở Trường THPT chuyên Biên Hòa, để thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, mỗi cán bộ, giáo viên đã tự nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm lớn lao của mình, không ngừng học tập, tự đổi mới phương pháp dạy học tích cực nhằm đáp ứng yêu cầu giảng dạy trong nhà trường. Đối với cán bộ, giáo viên là đảng viên, vai trò, trách nhiệm đó còn cao hơn nữa. Đó không chỉ là yêu cầu nhiệm vụ, mà còn là những mục tiêu cần đạt được của mỗi đảng viên trong từng năm học…
Thời gian qua, để nâng cao chất lượng giáo dục, đồng thời phát huy vai trò lãnh đạo của chi bộ cũng như vai trò của đảng viên, chi ủy các chi bộ trong Đảng bộ Trường THPT chuyên Biên Hòa đã chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động của chi bộ gắn liền với định hướng của Đảng ủy, kế hoạch giảng dạy của nhà trường và tổ nhóm chuyên môn, lấy ý kiến đóng góp thống nhất của đảng viên tổ chức triển khai, thực hiện. Nhằm phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của đảng viên, Đảng ủy đã chỉ đạo chi ủy các chi bộ trên cơ sở đánh giá đúng trình độ, năng lực thực tế của từng đảng viên để giao nhiệm vụ bảo đảm đúng người, đúng việc và thực hiện phân công những đảng viên có trình độ, giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ là tổ trưởng các tổ chuyên môn. Với những giáo viên trẻ, chưa nhiều kinh nghiệm trong công tác giảng dạy, các tổ chuyên môn chủ động xây dựng kế hoạch thăm lớp, dự giờ, từ đó rút kinh nghiệm cho từng giáo viên; đồng thời, thực hiện việc phân công đảng viên kèm cặp, giúp đỡ, hỗ trợ các giáo viên trẻ tiến bộ. Cùng với đó, Đảng ủy xây dựng nghị quyết chuyên đề về bồi dưỡng nâng cao trình độ của đội ngũ cán bộ, đảng viên đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của trường chuyên; chú trọng bồi dưỡng lực lượng giáo viên trẻ và giao nhiệm vụ bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi các cấp cho nhiều giáo viên trẻ. Hằng năm đều tổ chức tốt các đợt tham quan, giao lưu học tập kinh nghiệm với các trường chuyên có truyền thống về tổ chức các hoạt động dạy học và bồi dưỡng học sinh giỏi trong cả nước, nhất là khối các trường THPT chuyên khu vực duyên hải - đồng bằng Bắc bộ.
Đảng viên Phạm Thị Trang Nhung (Trường THPT chuyên Biên Hòa) chia sẻ: Với tôi, dù bất cứ nhiệm vụ nào, người giáo viên, đảng viên phải tự xác định rõ cho mình tâm thế và mục đích rõ ràng để có sự nỗ lực phấn đấu. Đối với công tác giảng dạy nói chung, bồi dưỡng và lãnh đội tuyển học sinh giỏi nói riêng đều cần có những phương pháp, kỹ năng phù hợp. Vì vậy, tôi luôn trau dồi tu dưỡng đạo đức, học tập nâng cao trình độ chuyên môn để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, người giáo viên không chỉ cung cấp cho học sinh những kiến thức, kỹ năng, mà quan trọng hơn còn phải truyền cho các em niềm yêu thích, đam mê môn học. Điều đó đòi hỏi người giáo viên phải có cho mình cái tâm với nghề, với học sinh…
Là một trong những đơn vị được công nhận là trường chất lượng cao (CLC) sớm nhất của tỉnh, việc dạy học và thực hiện các dịch vụ giáo dục CLC tại Trường THCS Nguyễn Hữu Tiến (Duy Tiên) đã sớm đi vào nền nếp. Trong hành trình xây dựng trường học CLC, đội ngũ cán bộ, đảng viên, giáo viên của nhà trường đã thể hiện rõ nét vai trò, trách nhiệm tham gia xây dựng và thực hiện chương trình giáo dục nâng cao nhằm phát triển tài năng, năng khiếu học sinh. Với yêu cầu này, đội ngũ giáo viên, đảng viên của nhà trường luôn tự xác định: Dạy học trong môi trường nhà trường CLC, giáo viên không chỉ có kinh nghiệm, mà còn phải thực sự năng động, sáng tạo, khả năng thích ứng cao với đổi mới giáo dục; sử dụng thành thạo phương pháp, kỹ thuật, phương tiện giáo dục hiện đại; có khả năng xây dựng và giảng dạy các chuyên đề nâng cao của môn học, xây dựng và giảng dạy các chủ đề liên môn… Trên thực tế, do có tới 90% giáo viên đạt trình độ trên chuẩn, 100% giáo viên thành thạo công nghệ thông tin trong dạy học và đạt chuẩn nghề nghiệp, 90% giáo viên được công nhận giáo viên dạy giỏi cấp thị xã, cấp tỉnh, là điều kiện quan trọng giúp nhà trường triển khai tốt mọi nhiệm vụ giáo dục, nhất là các nhiệm vụ giáo dục CLC.
Hiện nay, với yêu cầu đổi mới giáo dục ngày càng cao đòi hỏi người đảng viên, giáo viên cần thể hiện linh hoạt trên nhiều khía cạnh để có thể đáp ứng tốt các mục tiêu phát triển giáo dục. Trong đó, giáo viên phải là nhà giáo dục chuyên nghiệp, thực hiện tốt hai nhiệm vụ cốt lõi là dạy học và giáo dục, trang bị cho học sinh kiến thức, kỹ năng, cách học để học sinh phát triển toàn diện. Đồng thời, là người nghiên cứu và giải quyết những vấn đề của thực tiễn giáo dục ở nhà trường; làm thay đổi, làm mới người học, qua đó làm mới xã hội theo hướng tăng trưởng, tích cực. Hơn thế, giáo viên phải gương mẫu về đạo đức, tận tâm với nghề, giỏi chuyên môn, có năng lực sư phạm chuyên sâu. Theo đó, với vai trò đảng viên, để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, các đảng viên là giáo viên đang công tác trong các nhà trường luôn tích cực học tập, rèn luyện; chủ động đổi mới phương pháp và hình thức dạy học; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy; đồng hành và phát hiện những năng lực nổi bật của học sinh để có hướng phát triển điểm mạnh của học sinh; tăng cường công tác bồi dưỡng học sinh giỏi; không ngừng tự học nâng cao trình độ, trau dồi kiến thức, tích lũy kinh nghiệm, kỹ năng, có chuyên môn, nghiệp vụ vững vàng, đáp ứng ngày càng cao yêu cầu giảng dạy.
Trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn, các chi, đảng bộ trường học còn tập trung chỉ đạo phát hiện những giáo viên trẻ có năng lực chuyên môn tốt, có ý chí phấn đấu để bồi dưỡng kết nạp Đảng. Nhờ vậy, tỉ lệ đảng viên trẻ chiếm tới trên 50% tổng số đảng viên toàn đảng bộ, đa số đảng viên đều gương mẫu, tích cực đi đầu trong mọi hoạt động và nhiều đảng viên trẻ thường xuyên đạt các thành tích cao trong công tác giảng dạy, góp phần tích cực giúp các nhà trường hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao. Đồng thời, thực hiện tốt mục tiêu, nhiệm vụ giáo dục, nhất là duy trì chất lượng giáo dục đại trà, phát hiện và phát triển năng khiếu của học sinh về một số môn học trên cơ sở bảo đảm giáo dục phổ thông toàn diện; giáo dục đạo đức, nhân cách và các kỹ năng.
Thanh Hà