Tiên Ngoại xây dựng nông thôn mới nâng cao

Một buổi chiều đầu tháng 8, tôi có dịp về xã Tiên Ngoại (thị xã Duy Tiên), được tận mắt chứng kiến cơ sở vật chất của xã nông thôn mới khang trang, đồng bộ, đời sống của người dân được nâng lên rõ rệt. Niềm vui rạng ngời của những cụ ông, cụ bà thảnh thơi ngồi hóng mát cuối chiều trên những bộ ghế granito bên những hồ nước, đầm sen ven làng do người con quê hương trao tặng là minh chứng rõ nét cho sự đổi thay trên quê hương Tiên Ngoại vốn trước đây là một trong những địa phương khó khăn của thị xã. Hiện nay, Tiên Ngoại đang nỗ lực hoàn thành các tiêu chí còn lại, phấn đấu cán đích xã nông thôn mới nâng cao theo đúng lộ trình.

Tiên Ngoại xây dựng nông thôn mới nâng cao
Đường giao thông ở thôn Trung Liêu, xã Tiên Ngoại được xây dựng theo mô hình “Sáng  - xanh - sạch đẹp - an toàn”. Ảnh: Thanh Bình

Để tận mắt thấy sự thay đổi của làng quê, đồng chí Phó Bí thư Đảng ủy xã Tiên Ngoại (thị xã Duy Tiên) Nguyễn Đức Giảng trực tiếp dẫn tôi đi thăm thôn Trung Liêu và thôn Thượng. Vừa đi, đồng chí vừa kể cho tôi một số mô hình kinh tế đang được người dân, doanh nghiệp thực hiện có hiệu quả, như: nuôi chim bồ câu; nấu rượu Bèo truyền thống được công nhận sản phẩm OCOP hạng 3 sao; chăn nuôi lợn; hay mô hình sản xuất lúa giống của Công ty Nam Dương…

Đến thăm mô hình nuôi chim bồ câu của gia đình anh Nguyễn Tiến Đạt, xóm Trung, thôn Trung Liêu, một trong những mô hình nuôi chim bồ câu đã nhiều năm với số lượng hàng nghìn đôi, thường xuyên cho thu nhập ổn định ở mức cao. Buổi chiều, anh Đạt đang bận rộn thu trứng chim bồ câu để cho vào lò ấp, không có thời gian nên chỉ nói chuyện ngắn gọn: Nuôi chim bồ câu khá vất vả, nhất là vào mùa nắng nóng như hiện nay. Bù lại, nếu chăm sóc tốt, nuôi thuận lợi sẽ có thu nhập ổn định, tương xứng với công mình bỏ ra.

Qua tìm hiểu được biết, hiện trên địa bàn xã Tiên Ngoại có gần chục mô hình nuôi chim bồ câu, ít thì vài trăm đôi, nhà nuôi nhiều tới nghìn đôi. Thị trường tiêu thụ chim bồ câu thịt khá rộng, trong tỉnh và một số tỉnh, thành phố trong khu vực, như: Hưng Yên, Hà Nội, Hải Dương..., thương lái thường mang ô tô về tận nơi thu mua.

Tiên Ngoại xây dựng nông thôn mới nâng cao
Anh Nguyễn Tiến Giang, thôn Thượng (làng Bèo), xã Tiên Ngoại giới thiệu sản phẩm rượu Bèo truyền thống của gia đình được công nhận sản phẩm OCOP hạng 3 sao. Ảnh: Trần Thắng

Rời mô hình nuôi chim bồ câu, đồng chí Nguyễn Đức Giảng tiếp tục đưa tôi tới thăm mô hình nấu rượu của gia đình anh Nguyễn Tiến Giang, thôn Thượng, còn gọi là làng Bèo. Nấu rượu là nghề truyền thống của làng Bèo từ lâu đời, có tiếng khắp vùng gần xa. Tiếp chúng tôi trong căn nhà khang trang với đầy đủ tiện nghi, anh Giang vui vẻ cho biết: Cả làng hiện có hơn 220 hộ, trong đó có khoảng 180 hộ nấu rượu, khoảng 25 hộ nấu với sản lượng cao. Hằng năm sản phẩm rượu đều được gửi đi kiểm nghiệm chất lượng tại Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia. Trước đây, những hộ nấu nhiều thường xuyên duy trì nấu khoảng 20 nghìn lít rượu/năm/hộ. Mấy năm nay, sản lượng rượu giảm hơn. Tuy nhiên, duy trì nấu rượu đều cũng cho thu nhập bảo đảm ngày công lao động ở mức khá. Anh Giang khiêm tốn nói thêm về thu nhập.

Những mô hình, cách làm hay trong phát triển kinh tế đã giúp người dân Tiên Ngoại nâng cao thu nhập, góp phần để xã hoàn thành xây dựng xã nông thôn mới nâng cao. Đồng chí Lưu Trung Bảo, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Tiên Ngoại đã nỗ lực phấn đấu vượt qua mọi khó khăn, tích cực khai thác tiềm năng, thế mạnh, huy động mọi nguồn lực để đầu tư phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, thu nhập và đời sống của nhân dân được nâng lên, diện mạo nông thôn mới có nhiều đổi thay, cơ sở hạ tầng từng bước được đầu tư đồng bộ, hiện đại, tạo đà cho bước phát triển tiếp theo.

Với sự nỗ lực phấn đấu, tính đến hết năm 2022 cơ cấu và giá trị kinh tế của Tiên Ngoại có chuyển biến tích cực. Trong đó, cơ cấu giá trị sản xuất nông nghiệp - thủy sản chiếm 31%; công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp - xây dựng chiếm 25,16%; thương mại - dịch vụ chiếm 43,84%. Thu nhập bình quân đầu người đạt 66,59 triệu đồng, bằng 69,45% chỉ tiêu nghị quyết đại hội đề ra (đến năm 2025 đạt 95,88 triệu đồng). Tính riêng 6 tháng đầu năm 2023, tổng thu ngân sách xã đạt 11 tỷ đồng, bằng 79,18% kế hoạch năm; thu nhập bình quân đầu người đạt 37,3 triệu đồng, đạt trên 50% kế hoạch năm. Chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao tính đến tháng 5/2023 đã đạt 12/19 tiêu chí, 60/75 chỉ tiêu. Xã đã hoàn thành và đưa vào sử dụng thêm 4 công trình giao thông, góp phần hoàn thiện đồng bộ cơ sở hạ tầng đường, trường, trạm và các thiết chế văn hóa xã hội…, đáp ứng nhu cầu sản xuất, sinh hoạt của nhân dân và yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Phát huy những tiềm năng, thế mạnh của địa phương, trên cơ sở kết quả đã đạt được, thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Tiên Ngoại tiếp tục nỗ lực duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới nâng cao đã đạt được; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các tiêu chí chưa đạt, phấn đấu về đích nông thôn mới đúng lộ trình. Trước mắt, từ nay đến cuối năm tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội mà nghị quyết đại hội Đảng bộ xã đã đề ra; chỉ đạo và thực hiện tốt việc khai thác, quản lý nguồn thu ngân sách, tạo việc làm, tăng thu nhập, nâng cao đời sống của nhân dân, phấn đấu thu nhập bình quân đầu người đạt 73,5 triệu đồng; vận động nhân dân tích cực tham gia bảo hiểm y tế (phấn đấu tỉ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 96%); bảo đảm an sinh xã hội; giữ vững an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội...

Trần Quyết

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy