Thanh Liêm thực hiện tốt các tiêu chí giáo dục trong xây dựng nông thôn mới

Xác định giáo dục là một trong những tiêu chí quan trọng góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới (NTM), nhiều năm trở lại đây, huyện Thanh Liêm đã tập trung huy động mọi nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng trường chuẩn quốc gia, thúc đẩy thực hiện tốt các tiêu chí số 5, số 14 về trường học và giáo dục. Tuy vẫn còn nhiều khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện xây dựng trường chuẩn quốc gia và các tiêu chí giáo dục trong bộ tiêu chí quốc gia về NTM, song trên thực tế, Thanh Liêm đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Trong quá trình xây dựng NTM, các xã trong huyện đã tiến hành khảo sát hiện trạng mạng lưới trường học trên địa bàn để có định hướng cụ thể về quy hoạch và đầu tư xây dựng các trường học gắn với xây dựng NTM. Để từng bước đạt được tiêu chí về giáo dục, bên cạnh việc tranh thủ nguồn kinh phí được hưởng theo chương trình, dự án của giáo dục và NTM, các địa phương đã tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, vận động huy động sự ủng hộ, đóng góp từ các nguồn lực xã hội và nhân dân phục vụ việc mua sắm thiết bị, đồ dùng dạy và học cho các nhà trường. Với sự quan tâm đầu tư kinh phí xây dựng cơ sở vật chất từ nhiều phía, hầu hết các trường học trên địa bàn huyện đã xây dựng trường học tương đối khang trang với đầy đủ các phòng học, phòng chức năng bảo đảm đáp ứng yêu cầu dạy và học. Bên cạnh đó, các nhà trường cũng chủ động nâng cao chất lượng giáo dục, là yếu tố quan trọng để duy trì và nâng chuẩn trường đạt chuẩn quốc gia.

Những năm qua, mặc dù đã có thời gian vấn đề kinh phí đầu tư xây dựng NTM là gánh nặng của địa phương, nhưng cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã đặc biệt quan tâm kêu gọi, mời nhà đầu tư về khảo sát thực tế để triển khai xây dựng, sửa chữa, nâng cấp nhiều hạng mục công trình cho các trường học trên địa bàn. Theo cách tính điểm trong xây dựng NTM, NTM kiểu mẫu, yêu cầu của tiêu chí số 5 đối với các trường học trên địa bàn đều đạt tối đa, xã Thanh Tâm là một trong số các địa phương đi đầu trong việc hoàn thành tốt tiêu chí về trường học và được công nhận là xã NTM kiểu mẫu, nổi trội về giáo dục vào năm 2021. Tổng kinh phí đầu tư xây dựng, nâng cấp các trường học của xã trong những năm xây dựng NTM lên đến hàng chục tỉ đồng. Toàn bộ các đơn vị trường mầm non, tiểu học và THCS của xã đều được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, đạt kiểm định chất lượng giáo dục mức độ 3. Bên cạnh đó, các yêu cầu của tiêu chí về chất lượng giáo dục của xã cũng đạt kết quả cao với 100% học sinh tiểu học đã hoàn thành chương trình lớp học, được đánh giá phẩm chất, năng lực ở mức đạt và tốt; 100% số học sinh tốt nghiệp THCS, trong đó có 87% học sinh tiếp tục học THPT và 13% học sinh tham gia học nghề.

Tiết học tại phòng học ngoại ngữ của thầy và trò Trường THCS Thanh Tân.
Ảnh: Hà Trần

Cô giáo Trần Thị Minh Châu, Hiệu trưởng Trường Mầm non Thanh Tâm cho biết: Từ việc thực hiện chương trình xây dựng NTM, NTM kiểu mẫu và nổi trội về giáo dục đã giúp cho các nhà trường trên địa bàn xã có thêm nhiều thuận lợi để thực hiện tốt các nhiệm vụ giáo dục. Đối với Trường Mầm non xã Thanh Tâm, với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền xã và sự ủng hộ, đồng thuận của nhân dân địa phương, cùng với việc duy trì có chất lượng môi trường giáo dục chuẩn mức 2, nhà trường còn được đầu tư xây dựng cơ sở vật chất ngày càng hoàn thiện, đầy đủ, cảnh quan khang trang, an toàn. Từ đó, nhà trường đã nỗ lực hơn trong việc duy trì chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ. Hằng năm, số trẻ được nuôi ăn bán trú tại trường luôn đạt 100%; tỉ lệ trẻ suy dinh dưỡng giảm theo từng năm học; nhà trường thực hiện tốt các nội dung của chương trình giáo dục mầm non và đang tiếp cận nhanh với yêu cầu đổi mới giáo dục mầm non.

Hiện nay, các nhà trường thuộc các cấp học trên địa bàn huyện đã bảo đảm thực hiện tốt các tiêu chí về: tổ chức, quản lý nhà trường; đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên; chất lượng giáo dục; tài chính, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội. Từ các nguồn đầu tư, hỗ trợ, 100% trường học và 90% phòng học được kiên cố hóa và xây dựng cao tầng. Đến nay, toàn huyện đã có 100% trường học được công nhận đạt chuẩn quốc gia; trong đó, có 88,2%  trường học (gồm 16 trường mầm non, 14 trường tiểu học và 15 trường THCS) đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Bà Trần Thị Phương, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thanh Liêm cho biết: Đối với tiêu chí số 14, ngành giáo dục huyện nhất quán quan điểm chỉ đạo các trường tiếp tục quản lý, tổ chức dạy học theo chuẩn kỹ năng, kiến thức, tăng cường giáo dục đạo đức. Đồng thời, củng cố và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học… góp phần đưa chất lượng giáo dục toàn diện ngày càng được nâng cao.

Hầu hết các trường đã được công nhận đạt chuẩn sau kiểm tra, công nhận lại trong 5 năm đều đạt mức duy trì và giữ vững. Một số tiêu chí trong các chỉ tiêu xây dựng trường chuẩn, như: tiêu chuẩn cán bộ, giáo viên giỏi, chất lượng dạy và học… của các trường đạt chuẩn tương đối ổn định và được nâng cao, phấn đấu đến mức cao nhất cho sự phát triển bền vững, toàn diện của giáo dục và cho chương trình xây dựng NTM những năm tiếp theo.

Thanh Hà

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy