Lý Nhân thực hiện tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”

Phát huy đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” tốt đẹp của dân tộc, những năm qua, huyện Lý Nhân đã thực hiện tốt các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” góp phần thiết thực động viên, khích lệ, cải thiện, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng trên địa bàn toàn huyện.  

Trong ngôi đình làng cổ kính, ông Lê Văn Hiền, Trưởng thôn Tế Xuyên Bến, xã Đức Lý (Lý Nhân) chia sẻ: Trong cuộc kháng chiến chống ngoại xâm, bảo vệ Tổ quốc, thôn Tế Xuyên Bến có 34 liệt sỹ và một Mẹ Việt Nam Anh hùng (đã mất). Luôn ghi nhớ và biết ơn sự hy sinh cao cả của những người con quê hương, năm 2018, từ nguồn xã hội hóa, thôn đã hoàn thành xây dựng nhà bia và bia tưởng niệm các liệt sỹ của thôn; tổng giá trị khoảng 200 triệu đồng. Từ khi nhà bia hoàn thành, vào các dịp lễ, Tết... thôn tổ chức đoàn tới viếng, thắp hương tri ân các Anh hùng liệt sỹ. Đặc biệt, dịp 27/7, ngoài thắp hương tri ân tại nhà bia tưởng niệm, thôn phối hợp với tổ chính sách tổ chức gặp gỡ, giao lưu, tặng quà các đối tượng chính sách và người có công. 

Lý Nhân thực hiện tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”
Người dân thôn Tế Xuyên Bến lau dọn Khu nhà bia tưởng niệm các liệt sỹ của thôn.

Phần tặng quà, cùng với quà của các cấp theo đúng quy định, dù kinh phí còn khó khăn nhưng thôn vẫn trích quỹ mua tặng mỗi đối tượng chính sách một cân đường, có năm một cân đường cộng thêm chiếc khăn mặt. Món quà tuy nhỏ nhưng thể hiện sự quan tâm thiết thực của thôn đối với các đối tượng chính sách và người có công trên địa bàn. Những năm trước, sau phần giao lưu, tặng quà, tổ chính sách của thôn thường tổ chức liên hoan mặn. Buổi liên hoan là dịp để mọi người giao lưu, trò chuyện, tâm sự, động viên nhau cùng nỗ lực vượt khó, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Kỷ niệm 74 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2021) năm nay, do dịch Covid -19 đang diễn biến phức tạp, thôn sẽ chỉ cử đại diện ra nhà bia thắp hương tri ân các Anh hùng liệt sĩ; dự kiến sẽ chuyển quà đến tận tay các đối tượng. 

Không chỉ thôn Tế Xuyên Bến, từ nguồn xã hội hóa, các thôn ở xã Đức Lý đều đã xây dựng được nhà bia tưởng niệm các liệt sĩ. Ông Nguyễn Trọng Vinh, Phó Chủ tịch UBND xã Đức Lý cho biết: Ghi nhớ và biết ơn sâu sắc công lao của các Anh hùng liệt sỹ, các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ và người có công với cách mạng, những năm qua, lãnh đạo xã luôn quan tâm chỉ đạo làm tốt công tác thăm hỏi, tặng quà, bảo đảm đời sống cho các đối tượng chính sách, gia đình người có công với cách mạng, nhất là đối tượng chính sách có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Vào dịp 27/7, năm nào xã cũng tổ chức buổi gặp gỡ, giao lưu, tặng quà các đối tượng chính sách và người có công. Năm chẵn, xã có quà tặng tất cả các đối tượng; năm lẻ, mỗi năm xã tặng khoảng 10 đối tượng có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, khi gia đình chính sách có người mất, xã có đoàn tới phúng viếng, chia buồn, động viên. Đặc biệt, từ nhiều năm qua, trên địa bàn xã đã thành lập được các tổ chính sách (thành viên là những đối tượng chính sách đang được hưởng chế độ ưu đãi hằng tháng), các tổ này xây dựng được quỹ để giúp nhau phát triển kinh tế, động viên, thăm hỏi lúc ốm đau… 

Năm 2017, từ nguồn xã hội hóa, xã đã hoàn thành tu sửa nghĩa trang liệt sỹ với số tiền 400 triệu đồng. Nghĩa trang liệt sỹ thường xuyên được Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Công đoàn xã đảm nhiệm việc dọn dẹp, chăm sóc. Vào dịp 27/7 xã tổ chức viếng và thắp nến tri ân. Những năm chẵn kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sỹ, cùng với thắp nến tri ân, xã còn tổ chức lễ cầu siêu cho các Anh hùng liệt sỹ. 

Nói về công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, ông Nguyễn Chín Hiệp, Trưởng phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện Lý Nhân khẳng định: Không chỉ Đức Lý, những năm qua, các xã, thị trấn của huyện Lý Nhân đều thực hiện tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”. Việc chi trả chế độ hằng tháng cho các đối tượng chính sách được thực hiện đầy đủ, nghiêm túc, kịp thời, đúng đối tượng, đúng quy định. Hằng năm, huyện vận động các nguồn đóng góp vào “Quỹ đền ơn đáp nghĩa” đạt khoảng 300 triệu đồng để triển khai các hoạt động thiết thực, như: Thăm hỏi, tặng quà đối tượng chính sách; hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công; hỗ trợ sửa chữa nghĩa trang liệt sỹ một số xã… Vào dịp Tết Nguyên đán, ngày Thương binh - Liệt sỹ, cấp ủy, chính quyền các cấp đều tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các đối tượng thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng kịp thời, đúng đối tượng...

Hướng tới kỷ niệm 74 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2021), ngay từ tháng 6, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội đã tham mưu với UBND huyện ban hành văn bản chỉ đạo các xã, thị trấn chỉnh trang, dọn dẹp trong, ngoài các nghĩa trang liệt sĩ; lập danh sách các đối tượng chính sách đang quản lý và chi trả trợ cấp đến tháng 7/2021 gửi về UBND huyện qua Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội trước ngày 5/7; tổ chức thăm, tặng quà xong trước ngày 23/7... Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội chịu trách nhiệm trong công tác thẩm định, tổng hợp đối tượng được thăm, tặng quà; chủ trì, phối hợp với UBND các xã, thị trấn tổ chức trao quà theo đúng quy định... 

Dịp 27/7 năm nay, do tình hình dịch Covid -19 diễn biến hết sức phức tạp, huyện Lý Nhân chỉ đạo các hoạt động kỷ niệm 74 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ trước hết phải bảo đảm an toàn công tác phòng chống dịch. Việc thăm hỏi, tặng quà đối tượng chính sách phải bảo đảm kịp thời, đúng quy định, góp phần xoa dịu nỗi đau, thể hiện sự biết ơn, quan tâm của các cấp, các ngành và của mọi người dân đối với thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng trên địa bàn huyện.  

Phạm Hiền

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy