Tín hiệu vui từ phiên giao dịch việc làm đầu năm

Trong khi nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp tăng, nguồn lao động có xu hướng giảm dần, những phiên giao dịch việc làm cuối năm 2018 vắng vẻ thì phiên giao dịch đầu năm 2019 diễn ra khá thuận lợi, mang đến tín hiệu vui cho cả doanh nghiệp lẫn Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh.

Khác so với các phiên giao dịch việc làm trước đây, tại phiên giao dịch đầu tiên năm 2019 mở ngày 15/2 tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, duy nhất chỉ có một doanh nghiệp tham gia tuyển dụng trực tiếp với nhu cầu tuyển trên 100 lao động.

Theo ông Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, việc chỉ có duy nhất Công ty TNHH Honda Việt Nam tham gia tuyển dụng trực tiếp trong phiên giao dịch này do nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp rất lớn. Trong khi, lượng người đến đây tìm việc làm trước đó không nhiều. Song, khi mở sàn giao dịch này, người lao động được tuyển dụng trực tiếp lại tăng.

Trong số trên 100 người tham gia phiên giao dịch, đã có 8 người được Công ty TNHH Honda Việt Nam tuyển dụng ngay sau khi đăng ký hồ sơ tuyển dụng, phỏng vấn và thỏa thuận hai bên.

Ông Nguyễn Quang Tuấn cho biết: “Nếu mở cùng một lúc nhiều doanh nghiệp tham gia cùng tuyển dụng thì sự cạnh tranh giữa họ sẽ lớn hơn, người lao động có nhiều cơ hội để lựa chọn. Nhưng vì nhu cầu của các doanh nghiệp lớn hiện nay cần tuyển nhiều lao động một lúc, bản thân họ đã có những hình thức tuyển dụng khác, thông qua các phương tiện truyền thông, nhưng có thể đã không tuyển dụng được đủ nên đến tuyển trực tiếp tại sàn giao dịch. Vì thế, trung tâm sẽ tạo điều kiện để cùng với doanh nghiệp làm tốt vai trò là cầu nối giữa người sử dụng lao động và người lao động”.

Cán bộ Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh hướng dẫn người lao động đăng ký phiếu tuyển dụng.

So với các phiên giao dịch việc làm đầu năm 2018, phiên giao dịch đầu tiên năm 2019 đã mang đến nhiều tín hiệu vui cho cả doanh nghiệp lẫn Trung tâm Dịch vụ việc làm.

Với nhiệm vụ tư vấn việc làm, học nghề và chính sách liên quan; giới thiệu việc làm, tuyển dụng và cung ứng lao động; thu thập, xử lý, cung cấp thông tin thị trường lao động; thực hiện các hoạt động sự nghiệp về bảo hiểm thất nghiệp; dự báo biến động của thị trường lao động; đào tạo kỹ năng cho người lao động… Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nam đang cố gắng là địa điểm tin cậy, là kênh thông tin thị trường lao động chính thức, nơi kết nối việc làm hiệu quả giữa người lao động và người sử dụng lao động.

Đại diện Công ty TNHH Honda Việt Nam cho rằng, cách thức bố trí tuyển dụng lao động tạo điều kiện cho doanh nghiệp theo hình thức một chọn một như vậy sẽ nâng cao hiệu quả tuyển dụng hơn. Vấn đề ở người lao động, họ có khả năng lựa chọn công việc phù hợp với trình độ, năng lực của mình hay không. Có thể ở những phiên giao dịch trước, cùng một lúc, họ được quyền tham thính vài doanh nghiệp, sau đó cân nhắc và lựa chọn trên cơ sở các tiêu chí bản thân đưa ra, cuối cùng, rất nhiều lao động đã không quyết định ngay việc làm của mình tại đây.

Anh Nguyễn Văn Thành, sinh năm 1994, quê ở Thanh Liêm, người có mặt trong phiên giao dịch đầu tiên năm 2019 cho biết, 100% lao động đến trung tâm trong các phiên giao dịch thế này mục đích ban đầu là để tư vấn việc làm. May mắn cho ai được nhận vào làm ở công ty nào đấy khi tham gia phỏng vấn, trao đổi với doanh nghiệp đạt yêu cầu, cũng chỉ là số ít.

Bản thân anh cũng vậy, đã từng tham gia tuyển dụng trực tiếp ở các doanh nghiệp, nhưng thấy không phù hợp với điều kiện của mình nên đến trung tâm. Lần này, anh đã thành công.

Mặc dù ở phiên giao dịch ngày 15/2 chỉ có duy nhất Công ty TNHH Honda Việt Nam tuyển dụng trực tiếp, nhưng nhu cầu tuyển dụng gián tiếp của nhiều doanh nghiệp vẫn có nên người lao động vẫn có khả năng lựa chọn công việc phù hợp với mình.

Một lao động đến từ phường Lê Hồng Phong, thành phố Phủ Lý nói: “Tôi đã đi làm ở một doanh nghiệp trong KCN Đồng Văn, khi đó đến thẳng công ty để tuyển. Nhưng vì thiếu thông tin nên không biết lựa chọn thế nào, thấy người ta nhận mình đã vui, vào học việc, làm ngay. Nhưng một thời gian, điều kiện làm việc của công ty không phù hợp với mình, mức lương không giống như thỏa thuận ban đầu nên tôi nghỉ việc. Nay đến đây, được tư vấn, được lựa chọn và so sánh các doanh nghiệp khác cùng một lúc nên mình quyết định chắc sẽ tốt hơn”.

Để phù hợp với tình hình, Trung tâm Dịch vụ việc làm đang có những đổi mới trong khâu tổ chức các sàn giao dịch trong thời gian tới, trong đó có việc tổ chức hoạt động giới thiệu việc làm với nhiều hình thức khác nhau, linh hoạt. Đồng thời, thực hiện tốt nhiệm vụ thông tin thị trường lao động; hình thành mạng lưới kết nối các trung tâm dịch vụ việc làm trên toàn quốc, phục vụ kết nối cung – cầu lao động; ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động dịch vụ việc làm.

Chu Uyên

Chu Uyên

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy