Người lao động thích ứng với tình hình dịch sau Tết

Bước sang năm thứ 3 dịch bệnh Covid-19 xuất hiện và ảnh hưởng đến các hoạt động sản xuất kinh doanh, người lao động cũng như doanh nghiệp đã và đang thích ứng dần với sự tồn tại của Covid-19. Hầu hết người lao động đã được tiêm phòng đủ 3 mũi vaccine Covid-19. Những biện pháp phòng, chống dịch giai đoạn này ở các doanh nghiệp đã có những thay đổi để thích ứng linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. Vì thế, ngay sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần, người lao động trở lại làm việc bình thường trong điều kiện dịch vẫn diễn biến phức tạp.

Theo Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, đến ngày 8/2, gần 100% doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã đi vào hoạt động bình thường sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần. Tất cả công nhân lao động trong các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp cũng trở lại làm việc. Tuy nhiên, tại thời điểm này, dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, số công nhân lao động trong các doanh nghiệp mắc Covid-19 vẫn tăng. Tính đến ngày 8/2, toàn tỉnh có trên 1.600 công nhân lao động bị mắc Covid-19, trong đó tập trung chủ yếu ở các doanh nghiệp trong khu công nghiệp. 

Ông Ngô Quang Tuấn, Chánh Văn phòng Sở Lao động – Thương binh và Xã hội cho biết, các ca bệnh được phát hiện trong khu vực sản xuất của doanh nghiệp đều ở thể nhẹ, không triệu chứng. Tuy nhiên, khi phát hiện dương tính với SARS-CoV-2, công nhân chủ động thông báo cho chủ doanh nghiệp và những người liên quan xét nghiệm tầm soát. Người mắc Covid-19 ở tổ sản xuất nào thì xét nghiệm sàng lọc ở tổ sản xuất đó, nếu không phát hiện thêm F0, các F1 tự cách ly ở nhà theo quy định. Nhờ nắm rõ quy định về phòng, chống dịch của Bộ Y tế, các doanh nghiệp nhanh chóng khoanh vùng hẹp để vừa duy trì sản xuất vừa chống dịch hiệu quả. So với giai đoạn trước, ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 đối với các hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp hiện nay không quá phức tạp, không doanh nghiệp nào phải dừng hoạt động trong thời gian dài.

Người lao động thích ứng với tình hình dịch sau Tết
Người lao động Công ty TNHH Ngọc Hồng, Cụm Công nghiệp Bình Lục trở lại làm việc sau Tết.

Chị Chu Thị Thảo, công nhân Công ty TNHH Hệ thống Dây dẫn Sumi Việt Nam (KCN Đồng Văn) trở lại làm việc từ sáng 7/2. Chị Thảo cho biết, sau khi nghỉ Tết đến công ty, có thêm một số công nhân mắc Covid-19. Tuy nhiên, số công nhân này đã tự cách ly điều trị tại nhà, không đến công ty chờ khỏi bệnh mới trở lại làm việc. Bản thân chị biết rõ tình hình dịch đang diễn biến phức tạp nên trong khi nghỉ Tết, chị hạn chế đến chỗ đông người, luôn giữ khoảng cách và đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà.

Chị Thảo chia sẻ: “Hầu hết công nhân chúng tôi đều nhận thức được quy định về phòng dịch thế nào, ảnh hưởng của dịch bệnh ra sao đến việc làm và thu nhập của bản thân nên ai cũng ra sức đề phòng. Lãnh đạo công ty rất nghiêm túc trong việc quán triệt công nhân lao động thực hiện nghiêm quy định 5K, bảo đảm an toàn trong sản xuất. Thời gian qua, khi thực hiện thích ứng an toàn, linh hoạt, nhiều công nhân bị mắc Covid-19. Chúng tôi rất bình tĩnh, chủ động trong công tác phòng, chống để các hoạt động sản xuất được duy trì ổn định”. 

Với những lao động ở xa quê, trong dịp Tết vừa qua đã ở lại Hà Nam để tránh dịch. Chị Nguyễn Thị Bình, quê ở Yên Bái, công nhân KCN Đồng Văn II chia sẻ: Mặc dù chúng tôi đã tiêm đủ 3 mũi vaccine phòng Covid-19, nhưng dịch đang diễn biến phức tạp ở nhiều nơi, không ít người đã tiêm phòng vẫn mắc Covid-19. Dịp Tết Nguyên đán, việc đi lại của người dân tăng lên, nguy cơ lây nhiễm dịch càng cao hơn. Tôi có về quê sẽ không tránh khỏi việc gặp gỡ, tụ tập bạn bè, người thân. Nếu chẳng may bị mắc Covid-19, tôi phải nghỉ việc một thời gian điều trị và cách ly, ảnh hưởng đến đời sống và thu nhập. Vì vậy, tôi đã quyết định ở lại làm thêm trong dịp Tết.

Tại các doanh nghiệp có nhiều F0 lúc này cũng vẫn duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh. Kịch bản cho công tác phòng  chống dịch Covid-19 đã linh hoạt hơn các giai đoạn trước. Người lao động hầu hết  nắm rõ quy định mới về phòng dịch, chủ động xét nghiệm tại nhà, khai báo trung thực tình trạng bệnh và nguy cơ nhiễm bệnh cho chủ doanh nghiệp. Trong nhận thức của họ, sống chung với dịch bệnh Covid-19 là điều bình thường khi bản thân đã được tiêm phòng và luôn tuân thủ những quy định về phòng dịch một cách tốt nhất. 

Theo ông Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, điều đáng mừng nhất thời điểm sau Tết đối với người lao động Hà Nam là họ không thiếu việc làm. Tình trạng “nhảy việc” của công nhân sau Tết tại Hà Nam không quá phức tạp như nhiều nơi. Người lao động được lựa chọn nghề theo nhu cầu ngay tại địa phương mà không cần đi xa. Các doanh nghiệp có thể chỉ gặp khó khăn trong công tác tuyển dụng khi mở rộng sản xuất và đưa nhiều dự án mới vào hoạt động. Trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 hiện nay, người lao động đã thích ứng linh hoạt với tình hình nên rất chủ động trong chọn việc và tìm việc. Hiện nay, 60% lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp là người địa phương. Hà Nam đang kiểm soát tốt dịch bệnh, đó là điều kiện để người lao động lựa chọn ở lại quê hương làm việc mà không cần đi xa. 

Chu Uyên

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy