Hiệu quả giảm nghèo ở Lý Nhân

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Lý Nhân nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra mục tiêu, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn giảm bình quân 1,3%/năm. Thực hiện nghị quyết, những năm qua huyện đã triển khai nhiều giải pháp. Kết quả, tỷ lệ giảm hộ nghèo của huyện giai đoạn 2016-2019 đạt trên 1,5%/năm (vượt so với chỉ tiêu Đại hội đề ra).

Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Lý Nhân là một trong những cơ sở dạy nghề thu hút nhiều học viên. Ảnh: Chu Uyên

Nhân Khang là một trong 2 xã có tỷ lệ hộ nghèo thấp nhất của huyện Lý Nhân, đến hết năm 2019, chỉ còn 2,39%, giảm 1,02% so với năm 2018 (tỷ lệ giảm nghèo đạt cao nhất của huyện năm 2019). Trao đổi về kết quả thực hiện nhiệm vụ giảm nghèo của xã, ông Lê Bá Thu, Chủ tịch UBND xã Nhân Khang cho biết: Trong những năm qua, xã Nhân Khang luôn xác định, để giảm nghèo đạt kết quả bền vững, yếu tố then chốt mang tính chất quyết định là giải quyết tốt việc làm, tăng thu nhập cho người dân. 

Cụ thể, trong sản xuất nông nghiệp, xã chỉ đạo các thôn duy trì diện tích sản xuất rau màu, tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Bên cạnh đó, tập trung phát triển cây trồng có múi cho hiệu quả kinh tế cao, kết hợp chăn nuôi gia súc, gia cầm quy mô trang trại, gia trại. 

Đối với lĩnh vực tiểu thủ công nghiệp, thương mại - dịch vụ được xem là ngành kinh tế mũi nhọn xã Nhân Khang quan tâm khuyến khích các hộ có lợi thế về giao thông mở rộng kinh doanh các loại hình dịch vụ. Cùng với đó, duy trì, phát triển mạnh các ngành nghề truyền thống, nhất là thêu ren, chế biến gỗ… Qua đó, tạo việc làm ổn định cho hàng nghìn lao động địa phương.

Nhằm tạo thuận lợi cho các hộ dân phát triển sản xuất, kinh doanh, thời gian qua xã Nhân Khang còn phát huy hiệu quả các nguồn vốn vay ưu đãi, nhất là vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội. Hiện tổng dư nợ Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện trên địa bàn xã đạt gần 18 tỷ đồng, giúp cho hàng trăm hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo có đồng vốn để làm ăn. Để giải quyết việc làm cho người dân, xã còn đẩy mạnh công tác đào tạo nghề ngắn hạn cho lao động, trong đó chú trọng vào các nghề: may công nghiệp, thêu ren, điện, mộc dân dụng, trồng trọt, chăn nuôi… Qua đó, góp phần nâng số lao động được giải quyết việc làm mới lên gần 200 lao động/năm. 

Hằng năm, khi tiến hành rà soát hộ nghèo, các cấp chính quyền xã đã vào cuộc quyết liệt, vận động con cháu có trách nhiệm chăm lo, phụng dưỡng ông bà, cha mẹ. Theo đó, ở Nhân Khang hiện không còn tình trạng người dân cố tình tách hộ để “được” nghèo. Ngoại trừ đối tượng neo đơn, mắc bệnh hiểm nghèo, gặp rủi ro đột xuất, phần lớn các hộ trong xã đều thoát nghèo bền vững, không có trường hợp tái nghèo.

Tương tự, trong những năm qua, các xã: Bắc Lý, Chính Lý, Công Lý, Hợp Lý, Nhân Mỹ, Xuân Khê, thị trấn Vĩnh Trụ..., công tác giảm nghèo cũng thực hiện khá hiệu quả, tỷ lệ hộ nghèo đến hết năm 2019 chỉ còn trên 2%. Đạt được kết quả đó là do các xã, thị trấn đã làm tốt công tác rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo để làm căn cứ triển khai các giải pháp hỗ trợ, thực hiện các chính sách an sinh xã hội. Đến nay, cơ bản các xã trên địa bàn huyện Lý Nhân đã đạt chuẩn tiêu chí về tỷ lệ hộ nghèo trong xây dựng nông thôn mới. 

Nói về công tác giảm nghèo của huyện, ông Nguyễn Chín Hiệp, Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện Lý Nhân khẳng định: Lý Nhân luôn coi giảm nghèo là nhiệm vụ chính trị quan trọng và là một trong các tiêu chí đánh giá việc hoàn thành nhiệm vụ của cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn. Triển khai công tác giảm nghèo, huyện Lý Nhân tập trung vào các giải pháp: Tăng cường chính sách an sinh xã hội; hướng dẫn, hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi để sản xuất, kinh doanh; quan tâm, đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu lao động; nâng cao chất lượng đào tạo nghề cho lao động nông thôn…

Cụ thể, từ năm 2016 đến nay, huyện Lý Nhân đã chỉ đạo Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên huyện tổ chức đào tạo nghề nông nghiệp, phi nông nghiệp cho trên 3.000 lao động nông thôn. Mỗi năm, huyện hỗ trợ trên 1,6 tỷ đồng tiền điện cho hộ nghèo; trên 2.000 học sinh thuộc hộ nghèo, cận nghèo được miễn, giảm học phí/năm. 

Từ đầu năm 2019 đến nay, huyện Lý Nhân thực hiện cấp trên 8.200 thẻ bảo hiểm y tế cho người nghèo, cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội. Từ năm 2018 đến nay, huyện đã hỗ trợ kinh phí cho 181 hộ nghèo sửa chữa, xây dựng nhà ở. Năm 2019, huyện hỗ trợ tạo điều kiện cho 351 lao động đi xuất khẩu lao động (vượt trên 59% so với chỉ tiêu tỉnh giao)…

Nhờ thực hiện tốt nhiều giải pháp giảm nghèo, năm 2019, tỷ lệ hộ nghèo của huyện Lý Nhân giảm còn 2,87%, giảm 0,53% so với năm 2018 (vượt 0,5% so với chỉ tiêu tỉnh giao). Lý Nhân phấn đấu đến hết năm 2020 tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,06% và đến năm 2025, số hộ nghèo sẽ giảm 50% so với năm 2020. 

Theo đó, phương hướng thực hiện công tác giảm nghèo trong thời gian tới của huyện Lý Nhân là tiếp tục phát huy hiệu quả các chính sách hỗ trợ giảm nghèo, như: chính sách về y tế, giáo dục, vốn vay ưu đãi, đào tạo nghề; đẩy mạnh hơn nữa hoạt động xuất khẩu lao động… Đặc biệt là tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục đến toàn dân ý nghĩa của việc giảm nghèo bền vững, để mỗi người dân có ý thức tự giác, chủ động vươn lên thoát nghèo, từng bước phát triển kinh tế gia đình.

Nguyễn Oanh

Nguyễn Oanh, Chu Uyên

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy