Kim Bảng hoàn thành xóa nhà dột nát cho hộ nghèo

Thực hiện Quyết định 33/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ nhà ở đối với hộ nghèo theo chuẩn nghèo, giai đoạn 2011-2015 và Quyết định của UBND tỉnh, những năm qua, huyện Kim Bảng đã tập trung nhiều nguồn lực để xây dựng, sửa chữa nhà cho hộ nghèo. Kết quả, đến nay huyện đã hoàn thành việc xóa nhà dột nát đối với hộ nghèo trên địa bàn.

Niềm vui của bà Kiều Thị Mến, thôn Văn Bối, xã Nhật Tựu (Kim Bảng) khi có căn nhà mới.

Đến bây giờ bà Kiều Thị Mến, 74 tuổi, thôn Văn Bối, xã Nhật Tựu (Kim Bảng) vẫn chưa tin mình được ở trong một căn nhà đúng nghĩa. Là hộ sống độc thân, thường xuyên ốm đau và cũng là hộ nghèo nhiều năm tại địa phương, cuộc sống thường ngày đối với bà phải sống nương tựa nhờ anh em, con cháu. Khó khăn như vậy nên chưa bao giờ bà nghĩ đến chuyện làm nhà, dù chỉ là một căn nhà tạm. Thấu hiểu hoàn cảnh đó, năm 2018 bà được chính quyền địa phương tiến hành khảo sát và người em trai chuyển một phần diện tích đất của bố mẹ để xây dựng căn nhà rộng 32m2, lợp mái tôn  cùng công trình phụ khép kín với tổng kinh phí xây dựng 60 triệu đồng, trong đó ngân sách nhà nước hỗ trợ 25 triệu đồng, Hội Chữ thập đỏ Tán trợ tình người hỗ trợ 15 triệu đồng, số còn lại do anh em họ hàng, dòng tộc, con cháu giúp đỡ, các tổ chức đoàn thể địa phương hỗ trợ về ngày công lao động. 

Ngày về nhà mới bà còn được cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể địa phương tặng nhiều vật dụng thiết yếu giúp bà giảm bớt khó khăn trong cuộc sống. Bà Mến bày tỏ: Tôi vô cùng cảm ơn sự quan tâm của Đảng, Nhà nước cùng sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm để tôi có căn nhà ở lúc tuổi già.

Cũng như bà Mến, bà Dương Thị Rộng, 76 tuổi, xóm 3, xã Đại Cương chẳng bao giờ dám nghĩ mình sẽ có căn nhà thay thế 2 gian nhà lá mà bà đã ở suốt gần 30 năm qua. Chồng mất sớm, bà tần tảo nuôi con, đời sống khó khăn nên mặc dù ngôi nhà đã xuống cấp nhưng bà chưa bao giờ nghĩ đến chuyện sửa sang. Năm 2018 bà được Nhà nước hỗ trợ 40 triệu đồng xây nhà ở theo Quyết định 33 của Thủ tướng Chính phủ, số còn lại do anh em, con cháu giúp đỡ. Không giấu nổi niềm xúc động trong căn nhà mới, bà Rộng chia sẻ: Tuổi đã cao, bệnh tật nhiều, con cái làm ăn xa lại gặp nhiều khó khăn nên nhiều năm phải sống trong ngôi nhà dột nát, nếu không có sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, các cấp, ngành, địa phương thì không biết bao giờ tôi mới được sống trong căn nhà đúng nghĩa như thế này…

Niềm vui từ những căn nhà mới của gia đình bà Mến, bà Rộng cũng là niềm vui chung của hàng trăm hộ nghèo trên địa bàn huyện Kim Bảng sau khi được Nhà nước, các cấp chính quyền cùng các nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí để xây dựng, sửa chữa những căn nhà dột nát trong thời gian qua.

Thực hiện Quyết định 33 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ nhà ở đối với hộ nghèo theo chuẩn nghèo, giai đoạn 2011-2015; Quyết định 1498 của UBND tỉnh, huyện đã thành lập Ban chỉ đạo (BCĐ) thực hiện chương trình hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo. Ngay từ đầu, BCĐ 33 của huyện đã thành lập nhiều đoàn công tác trực tiếp đi cơ sở, phối hợp với các xã, thị trấn (BCĐ xã gồm đại diện các tổ chức đoàn thể, bí thư chi bộ, trưởng thôn xóm) để tiến hành khảo sát. Qua khảo sát, huyện Kim Bảng đã trình UBND tỉnh và được phê duyệt tổng số 278 hộ. 

Để đẩy nhanh tiến độ hỗ trợ xóa nhà dột nát cho hộ nghèo, với phương châm “Nhà nước, tỉnh ủng hộ; gia đình thực hiện xây dựng; cộng đồng giúp đỡ”, huyện Kim Bảng đã tổ chức lễ phát động xây dựng nhà ở cho hộ nghèo và có thư kêu gọi các cơ quan, đơn vị, tổ chức doanh nghiệp, lực lượng vũ trang và các nhà hảo tâm trong và ngoài huyện ủng hộ giúp đỡ. Cùng với đó, chỉ đạo các xã, thị trấn ký cam kết quyết tâm thực hiện hoàn thành việc hỗ trợ nhà không an toàn cho hộ nghèo trong năm 2019 và coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng của địa phương và cũng là chỉ tiêu đánh giá, xếp loại thi đua trong năm. 

Theo đó, từ năm 2015 – 2016, bằng nguồn vốn xã hội hóa (trước khi tỉnh có cơ chế hỗ trợ kinh phí) huyện đã hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà cho 94 hộ (xây mới 69 hộ, sửa chữa 25 hộ) với tổng trị giá 1,916 tỷ đồng; ngoài ra, các địa phương còn hỗ trợ hiện vật, tiền mặt, ngày công trị giá trên 500 triệu đồng. Từ năm 2017 đến tháng 5/2019, tổng số hộ còn lại là 184 hộ. Trong đó, số hộ được hỗ trợ theo Quyết định 1858 của UBND tỉnh là 29 hộ, với số tiền là 1,030 tỷ đồng, trong đó ngân sách nhà nước 850 triệu đồng, Hội Chữ thập đỏ Tán trợ tình người hỗ trợ 12 hộ, bằng 180 triệu đồng; số hộ vay Ngân hàng Chính sách xã hội 14 hộ, với số tiền trên 200 triệu đồng. Số hộ tự ứng trước kinh phí xây mới chưa hỗ trợ 42 hộ và hiện nay huyện đã hoàn thành thủ tục giao nhận tiền. Tổng mức kinh phí hỗ trợ theo định mức từ 30 - 40 triệu đồng/hộ theo cơ chế của tỉnh. Một số xã có nhiều hộ được hỗ trợ như xã Nhật Tựu 40 hộ, Đại Cương 38 hộ, thị trấn Ba Sao 29 hộ, Thụy Lôi 19 hộ, Tượng Lĩnh 16 hộ…

Có thể nói, nhờ sự quyết liệt vào cuộc của cấp ủy, chính quyền và các tổ chức chính trị - xã hội ở cơ sở, đến nay huyện Kim Bảng đã hoàn thành việc xóa nhà dột nát cho hộ nghèo. Đánh giá kết quả đạt được, ông Lưu Trần Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bảng cho biết: Thực hiện Quyết định 33 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ nhà ở đối với hộ nghèo theo chuẩn nghèo và Quyết định 1498 của UBND tỉnh, sau gần 5 năm triển khai với sự nỗ lực của các cấp chính quyền và người dân, đến nay huyện đã hoàn thành việc xóa nhà dột nát, nhà tạm cho hộ nghèo. Có được căn nhà mới, nhiều hộ gia đình đã ổn định cuộc sống, góp phần thay đổi diện mạo, xây dựng nông thôn mới. Thời gian tới, huyện tiếp tục ban hành những cơ chế, chính sách phù hợp để giúp các hộ ổn định cuộc sống, góp phần giảm nghèo bền vững và bảo đảm an sinh xã hội.

Trần Ích

Trần Ích

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy