Vững tin bước vào năm học mới

Hôm nay, ngày 5/9, cùng với các địa phương trong cả nước, hơn 12.000 cán bộ, giáo viên, nhân viên trường học và gần 210.000 học sinh các cấp học trên địa bàn tỉnh ta đã chính thức bước vào năm học mới 2023-2024. Trong ngày này, đâu đâu cũng bắt gặp không khí phấn khởi, vui tươi của Ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường; giáo viên và học sinh các cấp học với tâm thế vững tin, tề tựu dưới mái trường thân yêu mừng đón ngày khai giảng, đón chào năm học mới, cùng nhau thể hiện sự quyết tâm, niềm tin và hy vọng về một chặng đường mới trong giảng dạy, học tập.

Năm học này, bên cạnh 47.026 trẻ em trong độ tuổi được huy động ra lớp ở 119 trường mầm non và các nhóm, lớp mầm non tư thục; các trường học phổ thông trên địa bàn tỉnh (trong đó có 116 trường tiểu học, 111 trường THCS, 26  trường THPT) và hệ thống trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh sẽ đón 211.936 học sinh, học viên các khối, lớp tới trường. Để chuẩn bị cho năm học mới, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã chỉ đạo phòng GD&ĐT các huyện, thị xã, thành phố, các cơ sở giáo dục tích cực, chủ động thực hiện tốt các nhiệm vụ, như: rà soát, nắm bắt lại tình hình đội ngũ, điều kiện cơ sở vật chất và trang thiết bị trong nhà trường, tổ chức tuyển sinh đầu cấp bảo đảm huy động 100% trẻ trong độ tuổi 5 tuổi, 6 tuổi và 11 tuổi ra lớp đúng quy định.

Trên thực tế, trước năm học mới, các cấp học mầm non, tiểu học, THCS vẫn đang gặp khó khăn do thiếu giáo viên. Tại thời điểm tháng 8/2023, toàn ngành có 12.038 người, trong đó có 888 cán bộ quản lý, 10.356 giáo viên và 794 nhân viên làm chuyên môn nghiệp vụ. Về trình độ được đào tạo, đến nay các cấp học có trên 90,5% cán bộ, giáo viên đạt chuẩn trở lên theo quy định của Luật Giáo dục năm 2019; cơ cấu giáo viên theo môn được điều chỉnh qua các kỳ tuyển dụng, cơ bản khắc phục được tình trạng thừa, thiếu giáo viên ở một số môn học. Tuy nhiên, so với nhu cầu sử dụng giáo viên theo định mức quy định, toàn tỉnh vẫn thiếu khoảng 1.800 giáo viên các cấp học. Với tinh thần kiên quyết không để lớp học bị xáo trộn vì không có giáo viên đứng lớp, gây tâm lý hoang mang trong học sinh và xã hội, để từng bước khắc phục tình trạng này, bên cạnh việc chờ nguồn biên chế do cấp trên bổ sung, các địa phương đang chủ động triển khai phương án tổ chức tuyển dụng viên chức ngành giáo dục để bổ sung giáo viên, nhân viên đủ so với biên chế được giao năm 2023.

Sở GD&ĐT cũng tập trung một số giải pháp để chuẩn bị giáo viên thực hiện có hiệu quả Chương trình Giáo dục phổ thông 2018; trong đó, tích cực tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn giáo viên thực hiện Chương trình lớp 4, lớp 8 và lớp 11 theo đúng kế hoạch và hướng dẫn, bảo đảm 100% giáo viên, cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục phổ thông được bồi dưỡng trước khi bước vào giảng dạy thực tế; chỉ đạo phòng GD&ĐT, các trường phổ thông tiếp tục thực hiện rà soát, linh hoạt bố trí, sắp xếp đội ngũ giáo viên hiện có, bảo đảm những lớp thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông mới cần ưu tiên số lượng giáo viên theo định mức quy định, điều động hoặc bố trí dạy liên trường để bảo đảm cơ cấu giáo viên ở các đơn vị. Đồng thời, tiếp tục đề nghị Bộ GD&ĐT phối hợp với Bộ Nội vụ tham mưu Chính phủ đề xuất sớm giao bổ sung biên chế sự nghiệp giáo dục cho các địa phương giai đoạn 2022-2026 theo Quyết định số 71- QĐ/TW, ngày 18/7/2022 của Bộ Chính trị, bảo đảm số lượng giáo viên cho các cấp học trong năm học 2023-2024 theo định mức biên chế quy định…

Vững tin bước vào năm học mới
Đội ngũ nhà giáo các cấp học được chuẩn hóa, nâng cao trình độ đáp ứng tốt yêu cầu đổi mới giáo dục  và nhiệm vụ năm học 2023- 2024. Ảnh: Hà Trần

 Đối với cơ sở vật chất, Sở GD&ĐT tích cực phối hợp với các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố tham mưu với UBND tỉnh chỉ đạo các chủ đầu tư, nhà thầu xây dựng đẩy nhanh tiến độ, bàn giao cơ sở vật chất phục vụ kịp thời cho năm học mới. Đến trước năm học, phòng học của các nhà trường, cấp học đã cơ bản đáp ứng đủ cho việc dạy và học. Trong đó, có 1.805 phòng học bộ môn các loại, tỷ lệ kiên cố đạt 100%; có 6.320 phòng học các cấp, tỷ lệ kiên cố đạt 99,75%; cấp học phổ thông có 177.894 chỗ ngồi các loại, bảo đảm chỗ ngồi cho học sinh… Qua khảo sát, đánh giá, không có cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh phải học ba ca; các đơn vị thực hiện tốt nội dung xây dựng trường học xanh, sạch, đẹp, an toàn. 

Để chuẩn bị cho ngày khai giảng, các nhà trường đã tham mưu với cấp ủy, chính quyền, phối hợp với các đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội tại địa phương thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động học sinh ra lớp đúng độ tuổi, cập nhật số liệu phổ cập, triển khai và sớm hoàn thành việc tuyển sinh đầu năm học, huy động 100% trẻ trong độ tuổi trên địa bàn ra lớp; thực hiện biên chế và sắp xếp lớp học thuận lợi, đúng tiến độ. Các nhà trường đã thực hiện nghiêm quy định không tổ chức dạy hè, chỉ tập trung học sinh, tổ chức một số hoạt động giáo dục và cho học sinh đầu cấp làm quen với nền nếp nhà trường… Đồng thời, chủ động chuẩn bị khá tốt về mọi mặt, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Trước thềm năm học mới, 100% cán bộ quản lý, giáo viên các cấp học đã được tham gia các lớp bồi dưỡng chính trị, tập huấn chuyên môn do ngành tổ chức; phấn khởi, tin tưởng vào sự đổi mới về giáo dục và sẵn sàng bước vào năm học mới với tâm thế và niềm tin mới. Cùng với đó, các nhà trường đã chủ động xây kế hoạch cụ thể cho việc phân công giáo viên, sắp xếp lớp, tích cực trang trí lớp học, sẵn sàng đón học sinh tựu trường. Năm nay, bên cạnh niềm vui khai trường, nhiều trường học còn có thêm niềm vui khi trường vừa được sửa chữa, nâng cấp khang trang, đẹp đẽ hơn. Đó là sự nỗ lực rất lớn để ổn định việc dạy và học, góp phần quan trọng bảo đảm chất lượng giáo dục.

Năm nay, học sinh lớp 1 trên địa bàn tỉnh tựu trường bắt đầu từ ngày 22/8; học sinh các khối, cấp còn lại tựu trường vào ngày 29/8 và việc tổ chức khai giảng được thực hiện đồng loạt vào ngày 5/9 - Ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường. Việc tổ chức khai giảng năm học 2023 - 2024 được xây dựng thống nhất với những yêu cầu bảo đảm buổi lễ ngắn gọn, phù hợp với lứa tuổi học sinh, tránh hình thức và tạo được không khí vui tươi, phấn khởi… Lễ khai giảng tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn được tổ chức trên tinh thần giảm thiểu tối đa kịch bản khai giảng rườm rà, kéo dài, gây ảnh hưởng tới sức khỏe của học sinh với 2 phần chính: phần lễ nhẹ nhàng, ngắn gọn với các nghi thức truyền thống và dành nhiều hơn thời gian cho phần hội là các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, vui chơi tập thể, để ngày khai giảng thực sự là một ngày trọng đại, thiêng liêng đối với tất cả học sinh, nhất là học sinh đầu cấp. Đối với cấp học mầm non, lễ khai giảng tiếp tục được tổ chức theo hình thức “Ngày hội đến trường của bé”, bảo đảm linh hoạt, sáng tạo về cả nội dung và hình thức nhằm tạo ấn tượng tốt cho trẻ mầm non trong ngày đầu tiên của năm học mới… Ngay sau ngày khai giảng, các nhà trường tổ chức cho học sinh học đúng lịch, bảo đảm thực hiện đủ số tuần thực học với từng cấp.

Năm học 2023 - 2024, ngành giáo dục thực hiện chủ đề “Đoàn kết, kỷ cương, sáng tạo, tiếp tục đổi mới có chiều sâu, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo”. Đồng thời, tập trung thực hiện tốt 11 nhiệm vụ trọng tâm; bảo đảm tốt việc xây dựng và thực hiện kế hoạch phát triển giáo dục cụ thể cho từng cấp học; tập trung giữ vững quy mô, chất lượng giáo dục, quan tâm củng cố thực hiện phổ cập giáo dục, chống mù chữ, duy trì sĩ số học sinh; áp dụng và triển khai có hiệu quả các chương trình, mô hình giáo dục trong các nhà trường; nâng cao chất lượng học sinh giỏi. Bên cạnh đó, tổ chức và thực hiện có chất lượng đổi mới giáo dục phổ thông, nhất là tiếp tục thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 4, lớp 8 và lớp 11…

Với niềm tin và hy vọng về một chặng đường mới của sự nghiệp GD&ĐT, toàn thể cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên ngành giáo dục tỉnh cùng chung quyết tâm nỗ lực, tận tụy, đoàn kết, sáng tạo, khắc phục khó khăn, thực hiện tốt chức trách, phát huy tinh thần trách nhiệm với nghề; học sinh phát huy truyền thống hiếu học của quê hương, chủ động học tập và chiếm lĩnh tri thức…; toàn ngành phấn đấu dạy tốt, học tốt ngay từ những ngày đầu, tuần đầu của năm học mới.

Thanh Hà

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy