Thành phố Phủ Lý sẵn sàng bước vào năm học mới

Năm học 2019-2020 là năm học “bản lề” thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới, vì vậy công tác chuẩn bị các điều kiện nói chung và ổn định trường lớp nói riêng được thành phố Phủ Lý tập trung quan tâm. Đến thời điểm này, toàn ngành giáo dục và các nhà trường trên địa bàn thành phố đã cơ bản hoàn thành công tác chuẩn bị, sẵn sàng bước vào năm học mới.

Cùng với việc bảo đảm các điều kiện khác, thành phố Phủ Lý cũng có nhiều giải pháp giúp các nhà trường ổn định đội ngũ cho năm học 2019-2020.

Để bảo đảm mục tiêu ổn định trường lớp, ngành giáo dục thành phố đã chủ động tham mưu làm tốt công tác tuyển sinh, tăng cường cơ sở vật chất và bố trí, sắp xếp đội ngũ giáo viên các cấp học. Năm học này, toàn thành phố có 9.689 trẻ mầm non được huy động ra lớp, 15.082 học sinh tiểu học và 8.594 học sinh THCS. Do số lượng học sinh các cấp học tăng hơn năm học trước nên quy mô lớp học của thành phố có sự điều chỉnh tăng thêm 11 lớp (3 lớp thuộc cấp học mầm non và 8 lớp thuộc cấp học THCS) đưa tổng số lớp ở tất cả các cấp học lên 934 nhóm, lớp. Tuy có biến động tăng về số học sinh, số lớp học nhưng trong năm học này thành phố vẫn bảo đảm duy trì quy mô 67 trường học các cấp, trong đó có 24 trường mầm non, 24 trường tiểu học, 19 trường THCS.

Ông Trịnh Xuân Thắng, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thành phố Phủ Lý cho biết: Công tác ổn định trường lớp là một trong những yêu cầu quan trọng của ngành nhằm triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ giáo dục từng năm học. Năm học 2019-2020, do số học sinh và số lớp tăng, nên ngay sau khi hoàn thành công tác tuyển sinh, chốt danh sách học sinh các cấp học, Phòng GD&ĐT thành phố đã chỉ đạo các nhà trường tập trung xây dựng kế hoạch năm học, linh hoạt trong việc tổ chức biên chế lớp học. Với một số trường có số học sinh tăng cao, trường thiếu giáo viên, trường đang trong quá trình xây dựng chưa đủ phòng học có thể thực hiện việc dồn lớp tạm thời và chỉ được thực hiện cho tới khi trường được bổ sung giáo viên hoặc hoàn thành đưa vào sử dụng các công trình xây dựng nhưng không được vượt quá sĩ số học sinh/lớp theo quy định của các cấp học.

Ngày 5/8/2019, UBND thành phố đã có Công văn số 787/UBND-GDĐT về việc chuẩn bị các điều kiện cho năm học mới, trong đó nhấn mạnh yêu cầu ngành giáo dục và các địa phương tăng cường việc chăm lo cơ sở vật chất cho các nhà trường. Ngay trong năm học 2018-2019, trên địa bàn thành phố đã có 11 trường học được đầu tư xây dựng, sửa chữa, đến nay đã hoàn thành kịp phục vụ cho năm học 2019-2020. Hiện còn 15 trường đang tiếp tục xây dựng, sửa chữa, thành phố chỉ đạo tập trung đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng, phấn đấu rút ngắn thời gian thi công để các nhà trường sớm được bổ sung phòng học, giãn học sinh trong các lớp, thuận lợi tổ chức các hoạt động giáo dục.

Cùng với đó, thành phố tiếp tục quan tâm, kêu gọi đầu tư để trong năm học 2019-2020 sẽ có thêm 28 trường được sửa chữa, xây dựng bổ sung thêm các hạng mục, hoặc xây dựng mới toàn bộ. Thành phố phấn đấu đến hết năm 2020 sẽ có 100% trường học trên địa bàn được công nhận đạt chuẩn quốc gia. Để bảo đảm đủ thiết bị, đồ dùng dạy và học của toàn ngành, UBND thành phố đã thành lập tổ đấu thầu mua sắm tập trung tổ chức đấu thầu theo 3 gói thầu, dự kiến hoàn thành mua sắm tập trung vào cuối tháng 8/2019, kịp bổ sung, hỗ trợ cho các nhà trường khi năm học mới chính thức bắt đầu.

Đối với công tác tổ chức cán bộ, từ cuối tháng 7/2019, thành phố chỉ đạo ngành giáo dục rà soát đội ngũ cán bộ, giáo viên hiện có và xây dựng kế hoạch phát triển đội ngũ cho năm học mới bảo đảm đủ số lượng, chủng loại và định mức quy định. Chỉ tiêu biên chế năm 2018 cho các đơn vị sự nghiệp GDĐT thuộc UBND thành phố Phủ Lý là 1.845 người, song tính đến thời điểm 01/8/2019 toàn ngành có 1.764 người (trong đó có 1.490 giáo viên), thiếu 81 người. Năm học mới này, cùng với việc tăng lớp, tăng học sinh, ngành giáo dục thành phố cần bổ sung thêm 98 người.

Để giải quyết việc thiếu giáo viên, Phòng GD&ĐT phối hợp với Phòng Nội vụ tham mưu UBND thành phố thành lập Hội đồng xét, tiếp nhận 28 giáo viên từ huyện ngoài về công tác tại các trường trên địa bàn thành phố theo Đề án được phê duyệt tại Quyết định số 1619/QĐ-UBND ngày 03/12/2010 của UBND thành phố. Đồng thời, tiếp tục có kế hoạch điều động, luân chuyển nội bộ và thực hiện chế độ hợp đồng giáo viên theo đúng quy định. Với những nỗ lực đó, đến thời điểm này, ngành GD&ĐT thành phố đã cơ bản yên tâm về đội ngũ, phục vụ tốt nhiệm vụ năm học của các nhà trường.

Theo khung thời gian năm học 2019-2020, các trường THCS trên địa bàn thành phố tổ chức học chính thức từ ngày 26/8/2019, các trường mầm non và tiểu học bắt đầu học ngay sau ngày khai giảng. Năm học này, cùng với việc thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm như: xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia; thực hiện nghiêm công tác kiểm định chất lượng giáo dục; nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, bồi dưỡng học sinh giỏi; tăng cường giáo dục kỹ năng sống cho học sinh…, thành phố còn chỉ đạo ngành giáo dục và các nhà trường bảo đảm tốt an toàn trường học, tăng cường công tác quản lý trường học các cấp, không để xảy ra các vụ việc liên quan tới học sinh trong trường học.

Đối với yêu cầu này, thầy giáo Trịnh Minh Tâm, Hiệu trưởng Trường THCS Lương Khánh Thiện chia sẻ: Xây dựng trường học tích cực trước hết phải là trường học an toàn. Những năm học qua, nhà trường đã có nhiều động thái tích cực, chủ động trong việc phối hợp với phụ huynh học sinh và các lực lượng chức năng, chỉ đạo giáo viên và bảo vệ nhà trường quản lý tốt học sinh. Năm học này, nhà trường sẽ đầu tư lắp đặt hệ thống camera giám sát để theo dõi, ngăn chặn và kịp thời xử lý các tình huống gây mất an toàn trường học có thể xảy ra.

Thanh Hà

Thanh Hà

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy