Tăng cường bố trí, hỗ trợ nguồn lực cho phát triển giáo dục

Những năm qua, bên cạnh việc tích cực huy động các nguồn đầu tư, hỗ trợ từ xã hội hóa, từ các dự án…, ngân sách nhà nước đầu tư cho GD&ĐT hằng năm cũng được nâng lên. Qua đó, đã từng bước đáp ứng các nhu cầu chi cho hoạt động dạy, học, mua sắm, sửa chữa cơ sở vật chất, thiết bị dạy học ở các cơ sở giáo dục.

Một giờ học của học sinh Trường THPT B Phủ Lý.

Đánh giá kết quả thực hiện Quyết định số 59/2010/QĐ-TTg ngày 30/9/2010 của Thủ tướng Chính phủ về hệ thống tiêu chí và định mức phân bổ ngân sách nhà nước của tỉnh thời gian qua cho thấy, cơ cấu chi ngân sách cho chi thường xuyên đối với các cơ sở GD&ĐT ở Hà Nam so với định mức phân bổ theo Quyết định số 59 của Thủ tướng Chính phủ đã được cải thiện với tỉ lệ bình quân chung chi khác đối với GD&ĐT đạt gần 15% trong tổng chi ngân sách GD&ĐT. Trong đó, khối các đơn vị THPT, trung tâm GDTX thuộc tỉnh quản lý đạt tỷ lệ 19%; khối các trường mầm non, tiểu học, THCS thuộc huyện quản lý đạt tỷ lệ 13,0%.

Cùng với đó, để hỗ trợ kinh phí hoạt động cho phát triển GD&ĐT, ngày 8/12/2016, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 34/2016/NQ-HĐND quy định định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên ngân sách địa phương năm 2017 và giai đoạn 2017-2020, quy định cụ thể định mức chi hoạt động thường xuyên bình quân 17,6 triệu đồng/năm/biên chế (định mức phân bổ không bao gồm: chi lương và các khoản có tính chất lương; các khoản chi đặc thù mang tính chất chung các sở, ngành, trong đó có ngành giáo dục) và hỗ trợ kinh phí chi đặc thù quản lý hành chính cho Sở GD&ĐT để thực hiện việc tham mưu về quản lý giáo dục trên địa bàn tỉnh.

Với sự quan tâm này, cơ bản kinh phí phân bổ theo quy định đã cơ bản đáp ứng được các hoạt động thường xuyên. Trong điều kiện từng địa phương, việc trích ngân sách dành cho phát triển GD&ĐT cũng được các huyện, thành phố quan tâm. Như tại huyện Duy Tiên, từ nguồn ngân sách huyện, đã có tới 50% tổng chi ngân sách dành cho phát triển giáo dục, khoảng 150-160 tỷ đồng/năm. Qua đó, đã giúp tháo gỡ được một số khó khăn cho các cơ sở giáo dục về kinh phí chi hoạt động nghiệp vụ chuyên môn, đầu tư mua sắm trang thiết bị, tăng cường cơ sở vật chất để nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập.

Đối với công tác xã hội hóa giáo dục, các cấp, ngành trên địa bàn tỉnh đã triển khai thực hiện tương đối có hiệu quả chính sách khuyến khích xã hội hóa giáo dục. Đồng thời, do làm tốt các hoạt động truyền thông, vận động, công tác xã hội hoá giáo dục được triển khai đồng bộ ở tất cả các địa phương, các nhà trường và được sự ủng hộ tích cực của các lực lượng xã hội.

Chỉ trong một thời gian ngắn, trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận sự góp mặt của một số dự án đầu tư cho giáo dục. Trong số các dự án đầu tư vào lĩnh vực khuyến khích xã hội hóa được thành lập, cấp giấy phép hoạt động đến năm 2016, đã có 02 dự án thuộc lĩnh vực GD&ĐT (Trường Mầm non tư thục Olympus và Trường Mầm non tư thục Hiệp Hòa) với tổng vốn đầu tư  là 49,8 tỷ đồng. Đến năm 2017, cũng có thêm 02 dự án trường mầm non được xây dựng theo hình thức xã hội hóa với tổng vốn đầu tư là 39,25 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, toàn ngành đã được hỗ trợ xây dựng 65 phòng học tại 13 trường học các cấp từ nguồn vốn tài trợ ODA. Hiện tại, các công trình đã và đang được khẩn trương hoàn thành đưa vào sử dụng. Các địa phương đã ưu tiên bố trí vốn đối ứng để thanh toán cho các nhà thầu.

Tỉnh cũng chỉ đạo tiếp tục thực hiện xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia với sự chỉ đạo thực hiện lồng ghép các nguồn kinh phí, có cơ chế hỗ trợ sau đầu tư từ ngân sách tỉnh cho các trường học xây dựng đạt chuẩn quốc gia thuộc xã xây dựng nông thôn mới còn khó khăn. Trong đó, mức hỗ trợ sau đầu tư đối với cấp học mầm non là 200 triệu đồng/phòng xây mới; tiểu học hỗ trợ 170 triệu đồng/phòng xây mới; THCS hỗ trợ 260 triệu đồng/phòng xây mới.

Từ nhiều nguồn hỗ trợ, đến nay, toàn tỉnh đã có 320/381 trường học các cấp được công nhận đạt chuẩn, trong đó, cấp học mầm non có 94 trường, cấp tiểu học có 121 trường, cấp THCS có 92 trường và cấp THPT có 12 trường đạt chuẩn quốc gia, bảo đảm đạt tiến độ theo kế hoạch đề ra và là điều kiện quan trọng để triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới.

Thanh Hà

Thanh Hà

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy