Sáng 22/6, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, giai đoạn 2016-2020.
5 năm qua, với quan điểm lấy trẻ làm trung tâm; ngành giáo dục đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục mầm non (GDMN) tăng cường tổ chức các hoạt động giáo dục thực hành, trải nghiệm; kêu gọi hỗ trợ kinh phí tạo cảnh quan môi trường cho các trường mầm non; đồng thời, đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, giáo viên cũng như thu hút được sự quan tâm từ nhiều phía đối với công tác chăm sóc, giáo dục trẻ, cải thiện cơ sở vật chất.
Đến nay, cơ bản các trường mầm non trên địa bàn tỉnh đã được xây dựng theo hướng chuẩn hóa, xanh, sạch, đẹp, an toàn, đạt chuẩn, đáp ứng nhu cầu nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ. Đa số các trường có khu phát triển thể chất ngoài trời, khu chơi với cát, nước, vườn cổ tích, quy hoạch vườn trồng rau phù hợp với thực tế.
Trong 5 năm đã có thêm 37 trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia, nâng tổng số trường đạt chuẩn quốc gia lên 112/115 trường (đạt 97,39%); 100% các nhóm, lớp có đủ công trình vệ sinh đảm bảo yêu cầu; 100% các sân chơi đều có đồ chơi ngoài trời theo đúng quy định; 100% lớp 5 tuổi và 94,65% nhóm, lớp mẫu giáo 3, 4 tuổi có đủ đồ dùng, đồ chơi theo quy định. Một số đơn vị tích cực trong việc đầu tư mua sắm các trang thiết bị hiện đại như: Đèn chiếu đa năng, máy vi tính, ti vi, đầu đĩa, băng đĩa, phần mềm trò chơi Kidmarts, happykid, kikpik và nhiều các loại đĩa trò chơi và học tập phục vụ các hoạt động chăm sóc, giáo dục hằng ngày của trẻ.
Bên cạnh đó, công tác bồi dưỡng, tập huấn nâng cao năng lực chuyên môn đáp ứng yêu cầu chăm sóc, giáo dục trẻ cho giáo viên cũng được quan tâm. Đến năm 2020, đã có 2.598/2.683 giáo viên có trình độ trên chuẩn (đạt 96,83%), cơ bản có năng lực tốt trong việc thực hành xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm, biết khai thác và sử dụng hiệu quả thiết bị, đồ chơi; biết cách xây dựng, sắp xếp môi trường giáo dục trong và ngoài lớp phù hợp và có sự đổi mới về phương pháp giảng dạy, tạo cơ hội cho trẻ được hoạt động, khám phá, trải nghiệm tích cực trong các hoạt động.
Để chuyên đề thực sự phát huy được tính tích cực, ngành giáo dục cũng chỉ đạo tổ chức các cuộc thi “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”, tổ chức đánh giá trực tiếp tại các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo trong trường và tại 100% trường mầm non; tổ chức hội thảo, chia sẻ kinh nghiệm, tôn vinh các nhóm, lớp tiêu biểu.
Từ mô hình điểm được xây dựng tại Trường Mầm non Hoa Sen (thành phố Phủ Lý) đến nay, chuyên đề được triển khai tất cả các trường mầm non, 100% trẻ đến trường được đánh giá sự phát triển của trẻ theo quy định. Tỉ lệ huy động trẻ đến các cơ sở GDMN đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch, khối nhà trẻ tăng 7,22%, mẫu giáo tăng 1,55%. Qua 5 năm thực hiện chuyên đề, đã có 837 cá nhân và 86 tập thể được biểu dương, khen thưởng.Tại hội nghị tổng kết, Sở GD&ĐT đã trao tặng giấy khen cho 30 tập thể và 25 cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện chuyên đề.
Thanh Hà