Quan tâm giáo dục phát triển vận động cho trẻ mầm non

Năm học 2018-2019 là năm học thứ sáu các trường mầm non trên địa bàn thực hiện chuyên đề giáo dục phát triển vận động (PTVĐ) cho trẻ mầm non. Đây là một chuyên đề giáo dục có tính chuyên sâu, đáp ứng mục tiêu tạo cơ hội cho trẻ mầm non được phát triển thể chất lành mạnh, cân đối, toàn diện về cả thể chất và trí tuệ.

Với sự đầu tư ngày càng tốt hơn các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, môi trường giáo dục đã giúp các trường mầm non của tỉnh có nhiều thuận lợi để thực hiện giáo dục PTVĐ cho trẻ mầm non.

Đến nay, 100% các lớp mẫu giáo 5 tuổi, gần 80% các lớp mẫu giáo 3, 4 tuổi và các nhóm trẻ trên địa bàn Hà Nam đã có đủ trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi theo quy định, bảo đảm các điều kiện cơ bản, cần thiết cho thực hiện giáo dục PTVĐ, giúp trẻ PTVĐ trong trường, lớp bảo đảm an toàn, phù hợp và hiệu quả.

Trong mọi hoạt động, trẻ các nhóm, lớp tại Trường Mầm non Thanh Thủy (Thanh Liêm) luôn được quan tâm phát huy năng khiếu cá nhân.

Theo thống kê, trong số 119 trường mầm non toàn tỉnh, hiện đã có 99 trường đạt chuẩn quốc gia, nhiều trường đã có phòng giáo dục thể chất được trang bị các thiết bị đồ dùng, đồ chơi phù hợp với hoạt động PTVĐ như: vòng thể dục, gậy thể dục, cổng chui, cột ném bóng, bóng các loại, đồ chơi Bowling, dây thừng, đồ chơi đi trên ván...

Đối với các trường, điểm trường chưa có phòng giáo dục thể chất đã linh hoạt  tăng cường tận dụng sân chơi, khai thác sử dụng khu vui chơi ngoài trời, các thiết bị, đồ chơi cho trẻ vận động an toàn, phù hợp. Các bậc lên xuống cầu thang tại hầu hết các trường mầm non đều được giáo viên sáng tạo cắt dán các hình bàn chân, đường dích dắc, vòng tròn để cho trẻ đi theo hướng thẳng, đi theo đường dích dắc, phục vụ cho chuyên đề giúp trẻ có thể vận động thoải mái mọi lúc, mọi nơi.

Nhằm xây dựng môi trường giáo dục thân thiện giúp trẻ tích cực, hứng thú với các hoạt động PTVĐ, giáo viên tại các trường mầm non luôn chú ý tạo nền nếp, thói quen cho trẻ vận động ngoài trời với những thiết bị, đồ chơi PTVĐ như: tập thể dục buổi sáng hằng ngày, hoạt động ngoài trời, chơi tự do ngoài trời, tổ chức các buổi vui chơi tập thể với các nội dung giáo dục PTVĐ, cho trẻ tắm nắng, lao động vệ sinh môi trường, trồng, chăm sóc cây, rau.

Cùng với đó, các trường mầm non còn thường xuyên tổ chức hội thi, lễ hội có lồng ghép tích hợp hiệu quả nội dung giáo dục PTVĐ như: tổ chức chơi trò chơi kéo co, trò chơi mèo đuổi chuột, trò chơi bịt mắt bắt dê và nhiều  trò chơi vận động khác, thu hút, lôi cuốn sự tham gia của trẻ.

Trên thực tế, giáo dục PTVĐ cho trẻ những năm trước cũng đã được quan tâm thực hiện nhưng nội dung chưa phong phú, hầu hết các nhà trường mới chỉ tổ chức cho trẻ làm quen, tiếp xúc với các bài tập đơn giản, không ít nhà trường còn nặng về giáo dục trí tuệ và chưa thực sự coi trọng giáo dục PTVĐ nên thời lượng dành cho các hoạt động liên quan tới vận động bị hạn chế khá nhiều.

Bản thân các giáo viên do sức ép công việc lớn nên cũng chưa có nhiều tâm huyết với việc nghiên cứu, tìm hiểu xây dựng các bài giảng, hướng dẫn vận động cho trẻ một cách bài bản mà chủ yếu thụ động dựa vào khung nội dung có sẵn đã được thực hiện từ nhiều năm khiến cho việc giáo dục PTVĐ ở nhiều nhà trường tương đối đơn điệu, giáo viên dạy chỉ để đủ chương trình, trẻ vận động trên cơ sở các hoạt động ít được đổi mới nên không có nhiều hiệu quả.

Với việc đưa chuyên đề giáo dục PTVĐ cho trẻ mầm non vào thực hiện đã góp phần làm thay đổi tư duy, nhận thức và cả cách thức giáo dục PTVĐ của cán bộ, giáo viên các trường mầm non. Theo đó, các hoạt động vận động cho trẻ được thực hiện theo đúng cấu trúc, nội dung, cách thức tiến hành tiết học thể dục cho trẻ trong chương trình giáo dục chung. Trẻ được tham gia nhiều hơn trong các hoạt động vận động đúng độ tuổi, giúp trẻ mạnh dạn, tự tin, khỏe mạnh, tăng cường tính độc lập của trẻ.

Thanh Hà

Thanh Hà

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy