Đây là một nội dung được triển khai tại hội nghị tổng kết năm học 2022- 2023 và triển khai nhiệm vụ năm học 2023-2024 đối với cấp học mầm non do Sở GD&ĐT Hà Nam tổ chức vào chiều ngày 31/8.
Năm học 2023- 2024, cấp học mầm non tập trung thực hiện chủ đề “Xây dựng trường mầm non hạnh phúc, lấy trẻ em làm trung tâm” gắn với nâng cao chất lượng thực hiện Chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2021- 2025”; nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về GDMN; tăng cường quản lý, hỗ trợ nâng cao chất lượng GDMN ở khu công nghiệp và nhóm, lớp mầm non độc lập loại hình tư thục; đẩy mạnh phát triển chương trình Giáo dục mầm non (GDMN) và thực hiện các chuyên đề, chương trình phù hợp thực tế để đổi mới, nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho trẻ em.
Bên cạnh đó, làm tốt công tác tham mưu, phối hợp trong việc củng cố, phát triển mạng lưới trường, lớp mầm non gắn với công tác rà soát sắp xếp, quy hoạch; tăng cường các giải pháp huy động trẻ nhà trẻ và mẫu giáo dưới 5 tuổi đến trường, lớp mầm non; duy trì, nâng cao chất lượng phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi; bảo đảm các điều kiện thực hiện Chương trình GDMN, bố trí tối thiểu 2 giáo viên/nhóm, lớp và cơ bản đủ cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, đồ dùng, đồ chơi, tài liệu, học liệu chuẩn bị tốt cho triển khai thực hiện thí điểm Chương trình GDMN mới từ tháng 2/2024.
Để thực hiện các nhiệm vụ này, ngành giáo dục và cấp học mầm non chủ động nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý giáo dục; thực hiện nghiêm các quy định và chỉ đạo của cấp trên về GDMN trong việc tiếp tục duy trì, củng cố, đổi mới và nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ trong các cơ sở GDMN. Đồng thời, tăng cường huy động các nguồn lực của xã hội đầu tư cho phát triển GDMN và chuẩn bị các điều kiện để thực hiện Chương trình GDMN mới; chủ động tham mưu, phối hợp thực hiện đúng, đủ các chính sách phát triển GDMN theo quy định; tích cực tham mưu tăng cường các nguồn lực đầu tư cho GDMN, phấn đấu duy trì, củng cố hệ thống trường, lớp mầm non hiện có và phát triển thêm trường mầm non tư thục để tăng tỉ lệ huy động trẻ nhà trẻ ra lớp đạt 56,5% trở lên, trẻ mẫu giáo ra lớp đạt 100%.
Trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, toàn cấp củng cố, nâng cao chất lượng phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi, tiến tới phổ cập GDMN cho trẻ mẫu giáo vào năm 2025; nâng cao chất lượng hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ theo hướng chủ động phòng, chống và ứng phó hiệu quả với thiên tai, dịch bệnh; bảo đảm an toàn về thể chất và tinh thần cho trẻ em; xây dựng trường học an toàn; phấn đấu giảm tỉ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân và suy dinh dưỡng thể thấp còi từ 2,5% trở lên so với đầu năm học, khống chế tỉ lệ trẻ thừa cân béo phì.
Bên cạnh đó, tập trung các giải pháp thực hiện chủ đề “Xây dựng trường mầm non hạnh phúc, lấy trẻ em làm trung tâm” phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Thực hiện tốt công tác bồi dưỡng, tập huấn đội ngũ nâng cao năng lực chuyên môn đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục; tiếp tục thực hiện tốt công tác tham mưu bổ sung giáo viên đủ số lượng, sẵn sàng thực hiện tốt nhiệm vụ tổ chức hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục phát triển toàn diện trẻ em theo Chương trình GDMN.
Thanh Hà