Nâng cao chất lượng giáo dục thường xuyên

Hiện nay, mạng lưới giáo dục thường xuyên (GDTX) của tỉnh ta được duy trì ổn định với 1 Trung tâm GDTX - Hướng nghiệp tỉnh, 5 trung tâm giáo dục nghề nghiệp (GDNN) - GDTX thuộc huyện, 109 trung tâm học tập cộng đồng (HTCĐ), 25 trung tâm ngoại ngữ tư thục và 6 trung tâm giáo dục kỹ năng sống được cấp phép hoạt động. Những năm qua, với sự quan tâm từ nhiều phía, hoạt động GDTX có sự phát triển khá nhanh, từng bước khẳng định hiệu quả trong đời sống xã hội.

Trên thực tế, hoạt động của các cơ sở thuộc hệ thống GDTX sớm thực hiện đổi mới công tác quản lý theo hướng chuyển từ quản lý hành chính sang quản lý chất lượng, xây dựng văn hóa và tăng cường tự chủ, tự chịu trách nhiệm bảo đảm nền nếp, kỷ cương, tạo động lực thi đua nâng cao chất lượng giáo dục.

Theo đánh giá từ Phòng Giáo dục Trung học và GDTX, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), hoạt động của các cơ sở thuộc hệ thống GDTX cơ bản nền nếp, chất lượng dạy văn hóa và đào tạo nghề được nâng cao qua từng năm. Các trung tâm GDTX, dạy nghề thực hiện tốt việc liên kết dạy chương trình GDTX cấp THPT; liên kết đào tạo liên thông từ trình độ cao đẳng lên đại học với 8 ngành cho hàng trăm sinh viên hệ vừa làm, vừa học; dạy chương trình GDTX cấp THPT và đào tạo nghề trình độ sơ cấp dưới 3 tháng. Cùng với đó, hoạt động của các trung tâm HTCĐ phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương và đáp ứng tốt mục tiêu “cần gì học nấy” của người dân. Kết quả xếp loại hằng năm có 100% trung tâm đạt loại tốt và khá, các trung tâm HTCĐ đã trở thành một địa chỉ học tập suốt đời của người dân các địa phương.

Những năm qua, việc thực hiện Chương trình GDTX tại Trung tâm GDTX -  Hướng nghiệp tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, nhất là trong thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Ông Đinh Thanh Khương, Giám đốc trung tâm cho biết: Trong điều kiện giáo viên dần ổn định đã giúp đơn vị có thể bố trí, sắp xếp đội ngũ một cách linh hoạt, phù hợp nhất với yêu cầu giảng dạy thực tế. Cùng với đó, ngoài việc đã có đủ số phòng học đáp ứng nhu cầu học tập, trung tâm còn có một số phòng đa dạng khác, như: các giảng đường quy mô cho từ 70 - 120 người học, phòng máy, phòng học trực tuyến và đang tiếp tục đề nghị xây dựng mới khu phòng thực hành học Tin học, tiếng Anh, thí nghiệm thực hành. Hệ thống cơ sở vật chất, thiết bị dạy học đáp ứng khá tốt nhu cầu dạy học. Khi triển khai thực hiện đổi mới giáo dục, đội ngũ cán bộ, giáo viên trong đơn vị đã chủ động lập kế hoạch làm việc, đổi mới phương pháp dạy học; xây dựng kế hoạch giáo dục theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, thống nhất chủ đề dạy học các môn học; xây dựng được kế hoạch tổ chức một số hoạt động giáo dục dành cho học sinh theo định hướng của chương trình mới.

Nâng cao chất lượng giáo dục thường xuyên
Tuy còn thiếu giáo viên nhưng Trung tâm GDTX- Hướng nghiệp tỉnh đã chủ động bố trí, sắp xếp bảo đảm thực hiện tốt các nhiệm vụ giáo dục. Ảnh: Hà Thanh

Tuy còn nhiều khó khăn, nhưng trong thực hiện đổi mới giáo dục, các cơ sở GDTX đã xác định tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên; khuyến khích tinh thần tự học, tự bồi dưỡng đối với đội ngũ giáo viên GDTX để nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ đặc thù; chủ động đổi mới tư duy quản lý và phương pháp dạy học; phân định cụ thể vai trò và trách nhiệm của mỗi cán bộ, giáo viên. Các đơn vị cũng chủ động bố trí thời gian thực hiện các chương trình giáo dục bảo đảm tính khoa học, sư phạm.

Bà Đỗ Thị Thảo, Phó Giám đốc Trung tâm GDNN - GDTX huyện Bình Lục cho biết: Đơn vị đã chỉ đạo các tổ chuyên môn căn cứ kế hoạch thời gian thực hiện chương trình các môn học của đơn vị để xây dựng kế hoạch dạy học các môn học và hoạt động giáo dục theo hướng bảo đảm yêu cầu về phương pháp dạy học, kĩ thuật dạy học, đổi mới kiểm tra, đánh giá, sử dụng hiệu quả thiết bị dạy học và học liệu phù hợp, nhằm phát triển phẩm chất, năng lực của học viên. Trong quá trình thực hiện kế hoạch, giáo viên luôn được khuyến khích linh hoạt điều chỉnh để có sự phù hợp với việc dạy học ở từng thời điểm, từng điều kiện ở mỗi lớp học. Đồng thời, tăng cường đổi mới phương pháp, hình thức và kỹ thuật dạy học tích cực để nâng cao hiệu quả giờ học; lồng ghép giáo dục kỹ năng sống cho học viên và tập trung cao cho việc dạy cách học, rèn luyện phương pháp tự học cho học viên, bảo đảm cân đối giữa trang bị kiến thức, kỹ năng.

Để hỗ trợ các cơ sở giáo dục thuộc hệ GDTX, Sở GD&ĐT đã tăng cường công tác bồi dưỡng, tập huấn đại trà cho 100% cán bộ, giáo viên thực hiện Chương trình GDTX cấp THCS và THPT; tập huấn ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý kế hoạch giáo dục nhà trường; tập huấn giáo viên cốt cán về hướng dẫn xây dựng kế hoạch dạy học và kiểm tra đánh giá học viên Chương trình GDTX cấp THPT, giúp nâng cao năng lực cho cán bộ, giáo viên trong thực hiện đổi mới giáo dục và sử dụng sách giáo khoa mới. Việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học bảo đảm chất lượng hoạt động của các cơ sở GDTX nhận được sự quan tâm tích cực hơn trước.

Với nhiều biện pháp, chất lượng dạy và học ở các trung tâm GDNN - GDTX và Trung tâm GDTX - Hướng nghiệp tỉnh ngày càng được nâng lên. Chỉ tính riêng trong năm học 2022-2023, đã có 94,46% học viên khối 10 đạt kết quả rèn luyện loại khá, tốt; 25,47% xếp loại học tập khá, tốt; 66,04% xếp loại đạt; có 97,94% học viên khối 11, 12 xếp loại hạnh kiểm khá, tốt; loại yếu giảm còn 0,08%; có 51,11% xếp loại học lực khá, giỏi; loại yếu và kém giảm còn 3,76%... Các trung tâm HTCĐ đã phối hợp xây dựng các chuyên đề phù hợp với nguyện vọng người học, tạo điều kiện thuận lợi để người dân học tập, tìm hiểu nâng cao kiến thức, hiểu biết về các vấn đề quan tâm trong cuộc sống.

Thanh Hà

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy