Hà Nam sẽ làm tốt nhất việc đảm bảo an toàn, an ninh trật tự cho kỳ thi

Chiều nay (13/6), hơn 10.000 thí sinh của tỉnh sẽ chính thức bước vào kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT không chuyên năm học 2023-2024. Cùng với các đơn vị tham gia tổ chức kỳ thi, lực lượng thực hiện công tác đảm bảo an ninh, an toàn cho kỳ thi đã có những phương án riêng để thực hiện nhiệm vụ phối hợp, tổ chức tốt kỳ thi. Báo Hà Nam Điện tử đã phỏng vấn Thượng tá Ngô Minh Đức, Phó Trưởng phòng An ninh Chính trị nội bộ, Công an tỉnh xung quanh vấn đề này!

Hà Nam sẽ làm tốt nhất việc đảm bảo an toàn an ninh trật tự cho kỳ thi
Thượng tá Ngô Minh Đức, Phó Trưởng phòng An ninh Chính trị nội bộ, Công an tỉnh.

PV: Thưa đồng chí Thượng tá, hiện nay đã chuẩn bị bước vào kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT không chuyên tỉnh Hà Nam năm học 2023-2024. Công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn cho kỳ thi đã được ngành Công an chỉ đạo triển khai thực hiện như thế nào?

Thượng tá Ngô Minh Đức: Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2023-2024 là một trong những kỳ thi thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận và toàn xã hội.

Ngay từ ban đầu, đơn vị đã chủ động tham mưu với Giám đốc Công an tỉnh xây dựng và ban hành Kế hoạch bảo đảm an ninh, an toàn cho kỳ thi. Công tác bảo đảm an ninh, an toàn cho kỳ thi được tiến hành khép kín ở tất cả các khâu như in sao đề thi, vận chuyển đề thi, lưu trữ bài thi, coi thi, chấm thi…

Trước ngày thi, chúng tôi đã tổ chức kiểm tra, đánh giá mức độ an toàn thông tin tại khu vực ra đề, in sao đề thi; kiểm soát an ninh của cán bộ tham gia làm nhiệm vụ; bố trí lắp đặt phương tiện kỹ thuật máy phá sóng và các phương tiện cần thiết; kiểm tra hệ thống Camera giám sát ở khu vực, bảo quản đề thi, bài thi và công tác phòng cháy, chữa cháy.

Đối với công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, các lực lượng cũng được huy động tăng cường tuần tra, kiểm soát để giao thông được thông suốt, đảm bảo cho việc tham gia giao thông trong những ngày thi của thí sinh và người nhà thí sinh đưa con em đến các điểm thi được an toàn, kịp thời, đúng giờ không làm ảnh hưởng đến hoạt động thi của các cháu.

PV: Đồng chí có thể cho biết cụ thể hơn về việc đảm bảo an ninh tại các điểm thi ra sao?

Thượng tá Ngô Minh Đức: Mỗi một điểm thi, các lực lượng công an bố trí từ 10-12 người, đảm bảo yêu cầu về an ninh trật tự một cách tuyệt đối ở trong và ngoài khu vực thi đảm bảo không để người không có nhiệm vụ được vào khu vực thi. Ngoài ra, các lực lượng được phân công nhiệm vụ sẽ tăng cường tuần tra, kiểm soát các khách sạn, nhà hàng, nhà trọ tại các khu vực gần điểm thi; tập trung phát hiện, xử lý nghiêm đối với các cơ sở photocopy hoặc các đối tượng buôn bán thiết bị công nghệ cao nhằm mục đích tiếp tay cho hành vi gian lận thi cử và các đối tượng thi thuê, thi hộ…

PV: Trong kỳ thi này, có rất nhiều lực lượng tham gia công tác thi như ngành giáo dục và đào tạo, ngành y tế, điện lực, đoàn thanh niên… Lực lượng công an sẽ phối hợp với các lực lượng này như thế nào để kỳ thi đạt mục tiêu “nghiêm túc, an toàn, đúng quy chế"?

Thượng tá Ngô Minh Đức: Việc phối hợp với các lực lượng khác thực hiện các nhiệm vụ cho công tác thi tuyển sinh vào lớp 10 không chuyên năm nay theo đúng kế hoạch của UBND tỉnh về việc tổ chức các kỳ thi năm 2023. Thí dụ như căn cứ vào quy chế thi, lực lượng an ninh trật tự ở vòng ngoài, bộ phận giám thị, làm công tác thi và các nhiệm vụ trực tiếp với thí sinh tại phòng thi ở vòng trong. Khi xảy ra những việc đột xuất, liên quan đến việc thí sinh vi phạm quy chế thi hoặc có những việc khác liên quan đến an ninh trật tự ảnh hưởng đến kỳ thi thì lực lượng bên trong sẽ trao đổi với lực lượng bên ngoài để cùng phối hợp và xử lý theo đúng quy định.

Còn đối với các lực lượng ở vòng ngoài như lực lượng thanh niên tình nguyện tiếp sức mùa thi, chúng tôi sẽ cùng với các Trưởng điểm thi có những hướng dẫn lực lượng này đứng ở những vị trí phù hợp để đảm bảo an ninh, an toàn cho điểm thi.

Hà Nam sẽ làm tốt nhất việc đảm bảo an toàn an ninh trật tự cho kỳ thi
Lực lượng công an và Đoàn thanh niên phối hợp thực hiện nhiệm vụ tại kỳ thi tuyển lớp 10 THPT năm 2023 tỉnh Hà Nam.

PV: Thưa đồng chí Thượng tá, so với kỳ thi THPT quốc gia tới đây, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 không chuyên của tỉnh năm học 2023-2024 việc đảm bảo an ninh trật tự, an toàn thi cử có điểm gì khác không?

Thượng tá Ngô Minh Đức:  Với mục tiêu cao nhất là đảm bảo tuyệt đối an toàn cho các kỳ thi. Do đó, ở cả hai kỳ thi này công tác đảm bảo an ninh, an toàn được đặt lên hàng đầu. Các lực lượng tham gia kế hoạch bảo đảm an ninh, an toàn cho kỳ thi phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, chấp hành nghiêm điều lệnh Công an nhân dân; nắm vững các quy định của ngành Giáo dục-Đào tạo liên quan đến kỳ thi, nhất là vai trò, trách nhiệm của từng thành viên trong Hội đồng thi… Tuy nhiên, kỳ thi xét tuyển vào lớp 10 năm học 2023-2024 thực sự có một áp lực rất lớn do tính chất đối chọi, phân luồng học sinh, sự quan tâm của toàn xã hội. 

Mọi vi phạm của thí sinh tùy theo tính chất, mức độ sẽ bị xử lý nghiêm theo đúng quy chế thi và quy định của pháp luật. Tuy nhiên, do độ tuổi của các cháu ở hai kỳ thi khác nhau nên trong quá trình xử lý các tình huống liên quan công tác bảo đảm an ninh, an toàn kỳ thi phải hết sức linh hoạt, không làm ảnh hưởng đến tâm lý của các cháu cũng như ảnh hưởng chung đến kỳ thi.

Hà Nam sẽ làm tốt nhất việc đảm bảo an toàn an ninh trật tự cho kỳ thi
Thí sinh dự thi vào lớp 10 trường THCS-THPT Nguyễn Tất Thành năm 2023.

PV: Vì tính chất của kỳ thi, theo đồng chí các lực lượng phối hợp tổ chức kỳ thi tại các Hội đồng thi, điểm thi cần làm thế nào để kỳ thi diễn ra nghiêm túc, an toàn, hiệu quả?

Thượng tá Ngô Minh Đức: Để có một kỳ thi diễn ra an toàn hiệu quả, theo tôi công tác chuẩn bị là đặc biệt quan trọng. Từ lực lượng tổ chức của ngành giáo dục đến ngành công an, y tế… ở các hội đồng thi phải chuẩn bị các điều kiện tốt nhất về cơ sở vật chất, đảm bảo an ninh trật tự… Bên cạnh đó cũng phải làm tốt công tác tuyên truyền cho thí sinh và người thân các em nắm vững quy chế thi, đặc biệt là nguy cơ bị lộ, lọt đề thi ra ngoài. Vì, đề thi được coi là bí mật Nhà nước, làm lộ lọt đề thi là hành vi làm lộ bí mật Nhà nước, có thể bị xử lý hình sự. Giám đốc Công an tỉnh đã có Văn bản chỉ đạo tới các đơn vị yêu cầu tăng cường công tác nắm tình hình, nhất là tình hình dư luận, phản ứng của xã hội trước, trong và sau kỳ thi này nhằm kịp thời phát hiện những ý kiến trái chiều, số đối tượng có âm mưu, ý đồ gian lận trong thi cử, để có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, không để xảy ra đột xuất bất ngờ. Phân công lực lượng  đảm bảo an ninh, an toàn trong quá trình vận chuyển, bảo quản, bảo mật đề thi tuyển sinh vào lớp 10 từ Sở GD&ĐT về các điểm thi; đảm bảo an ninh một cách tuyệt đối khu vực xung quanh điểm thi; Bảo mật hội đồng phách, chấm thi, kịp thời phát hiện và xử lý các trường hợp vi phạm…

Đơn vị PA03 sẽ chịu trách nhiệm theo dõi, đôn đốc, kiểm  tra và tham mưu Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo thực hiện công tác đảm bảo an ninh, an toàn kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm 2023 trên địa bàn tỉnh một cách nghiêm túc, an toàn, đúng quy chế.

Xin cảm ơn đồng chí!

Giang Nam

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy