Hà Nam sẵn sàng cho kỳ thi THPT Quốc gia 2019

Cho đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT Quốc gia 2019 tại tỉnh Hà Nam đã cơ bản hoàn tất. Các phương án đảm bảo an toàn cho kỳ thi như in sao, vận chuyển, bảo quản bài thi, đề thi... được thực hiện theo đúng kế hoạch.

Ban chỉ đạo kỳ thi THPT quốc gia tỉnh Hà Nam năm 2019 kiểm tra công tác chuẩn bị cho kỳ thi 

Thí sinh đăng ký dự thi giảm nhẹ

Tại kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, cụm thi Hà Nam có 8.715 thí sinh đăng ký nhưng năm 2019, chỉ có 8.615 thí sinh, giảm 100 em. Số thí sinh dự thi chỉ để xét tốt nghiệp chiếm 24%; xét tốt nghiệp và xét tuyển Đại học, Cao đẳng (Đh, CĐ) chiếm 72%; thi chỉ để xét tuyển ĐH, CĐ có 370 thí sinh, chiếm 4%.

Đặc biệt, số thí sinh đăng ký dự thi tổ hợp Khoa học xã hội (KHXH) chiếm 66,8%, cao gấp đôi số thí sinh đăng ký dự thi tổ hợp Khoa học tự nhiên (KHTN 32,6%). Toàn tỉnh có 23 điểm thi với 368 phòng thi. Năm nay, số thí sinh đăng ký làm cả hai bài thi tổ hợp KHTN và KHXH là 73 em, cao hơn năm ngoái 21 em, chiếm tỷ lệ 1%. Trung bình mỗi thí sinh đăng ký xét tuyển ĐH, CĐ 4,7 nguyện vọng.

Theo bà Đinh Thị Lụa, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo: Sở đã chỉ đạo các trường THPT làm tốt công tác tổ chức cho học sinh ôn tập kì thi THPT quốc gia năm 2019, như rà soát chương trình, hệ thống hóa lại nội dung chương trình, ôn cho các em theo hướng đề thi minh họa của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành; phân loại học sinh để có hướng phụ đạo hoặc bồi dưỡng cho học sinh nâng cao theo từng đối tượng.

Một trong 5 điểm mới của kỳ thi THPT quốc gia năm nay là lắp camera giám sát tại các điểm thi. Yêu cầu của Bộ GD-ĐT phải lắp camera an ninh giám sát ở phòng chứa tủ đựng đề thi, bài thi 24h/ngày, phòng thi chấm trắc nghiệm và các phòng thi chấm tự luận. Mỗi điểm thi có một cán bộ của trường Đại học, Cao đẳng và một cán bộ công an thường trực đêm tại phòng chứa tủ đựng đề thi. Đến giờ, chúng tôi đã thực hiện xong yêu cầu này.

Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo kiểm tra công tác chuẩn bị cho kỳ thi tại trường THPT Chuyên Biên Hòa

Làm tốt công tác chuẩn bị, học sinh vững vàng tinh thần hơn

Sau buổi kiểm tra công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 của Sở Giáo dục và Đào tạo ở một số điểm thi, chiều ngày 21/6,  lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo khẳng định, làm tốt công tác chuẩn bị cho kỳ thi là nhằm đảm bảo sự an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. Làm tốt công tác chuẩn bị còn tạo cho học sinh vững vàng tinh thần hơn để tự tin trong mỗi buổi thi, làm bài tốt mỗi môn thi.

Cũng như các trường THPT trên địa bàn tỉnh, trường THPT Nam Lý, huyện Lý Nhân đã làm tốt công tác chuẩn bị cho kỳ thi. Thầy Phạm Bá Vũ, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Thực hiện kế hoạch ôn thi và định hướng nghề nghiệp cho các em thi THPT quốc gia 2019,  nhà trường đã xây dựng kế hoạch ôn tập trên cơ sở bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng quy định trong chương trình hiện hành.

Căn cứ vào phương án và cấu trúc đề thi minh họa của Bộ để xây dựng nội dung và phương pháp ôn tập tập phù hợp. Đồng thời, rèn cho học sinh kỹ năng trình bày các môn tự luận, giải các bài trắc nghiệm, trình bày phiếu trả lời trắc nghiệm. 

Từ hè 2018, nhà trường đã thực hiện  khảo sát học sinh và cho học sinh đăng ký theo nguyện vọng dựa trên năng lực học tập của các em để phân hóa thành các lớp tổ hợp môn thi và phân lớp theo đối tượng học sinh để tổ chức hướng dẫn học sinh phù hợp nhất. Năm nay nhà trường có 89/329 học sinh thi chỉ để xét tốt nghiệp.

Học sinh THPT Nam Lý, huyện Lý Nhân

Bên cạnh việc tích cực tổ chức học, ôn theo quy định, trước những thay đổi trong thi cử, các nhà trường xác định làm tốt công tác tuyên truyền giúp giải tỏa về tâm lý và áp lực thi cử cho học sinh, giúp các em tự xác định đúng được cho mình mục tiêu phấn đấu, kết hợp với phương pháp ôn luyện phù hợp nhằm đạt kết quả thi tốt.

Em Trần Thị Ngọc, học sinh lớp 12A8, trường THPT Nam Lý, huyện Lý Nhân cho biết: “Căn cứ  vào khả năng và quá trình học của mình, em quyết định chỉ thi tốt nghiệp, sau đó sẽ chọn 1 trường nghề để học. Em nghĩ con đường đại học không phải là duy nhất dẫn đến thành công. Sức trẻ, niềm tin cho chúng em nhiều lựa chọn phù hợp với điều kiện bản thân và gia đình”

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 tại Hà Nam đã sẵn sàng. Đây là năm thứ 5 Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia với mục tiêu hai trong một, vừa lấy kết quả để xét tốt nghiệp THPT, vừa làm căn cứ cho các trường ĐH, CĐ sử dụng để tuyển sinh nhằm giảm áp lực, giảm tốn kém cho thí sinh, gia đình và xã hội. 

Sở Giáo dục và Đào tạo được Bộ GD&ĐT giao chủ trì cụm thi tỉnh Hà Nam, phối hợp với 2 trường Đại học, Học viện, gồm: Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp, Học viện Kỹ thuật mật mã, chọn lựa 492 cán bộ, giáo viên làm công tác coi thi. Cùng đó, Hà Nam điều động 1.152 cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia công tác thi tại các điểm thi, chưa tính lực lượng bảo vệ, công an, y tế, phục vụ…


Giang Nam

Chu Uyên

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy