Bảo đảm quyền lợi và sự an toàn cho học sinh mắc kẹt do dịch Covid-19

Ở thời điểm đầu năm học, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, đã có không ít học sinh, trẻ mầm non các tỉnh, thành phố khác đang “mắc kẹt” phải tạm thời học tập tại một số trường học trên địa bàn tỉnh.

Thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), có hơn 1.640 trẻ mầm non, học sinh các cấp đã được học nhờ trong các cơ sở giáo dục của tỉnh (trong đó, có 760 trẻ mầm non, 743 học sinh tiểu học, 96 học sinh THCS, 41 học sinh THPT và 2 học viên giáo dục thường xuyên). Các huyện Lý Nhân, Bình Lục, Thanh Liêm, thị xã Duy Tiên là những địa phương có số lượng học sinh ở các nơi khác mắc kẹt phải học nhờ đông. Trước thực tế này, Sở GD&ĐT  đã chỉ đạo các nhà trường tiếp nhận, tạo điều kiện cho học sinh có nguyện vọng vào học tập tại trường, bảo đảm học sinh được học tập ở cơ sở giáo dục gần nhất, thuận tiện nhất.

Trước khi dịch Covid-19 bùng phát tại TP Hồ Chí Minh, vào kỳ nghỉ hè vừa qua, em Nguyễn Quang Hà (là học sinh Trường THPT Nguyễn Tất Thành, TP Hồ Chí Minh) đã được về quê thăm ông bà tại xã An Nội, huyện Bình Lục. Tuy nhiên, do sự phức tạp của dịch bệnh, TP Hồ Chí Minh đã phải thực hiện giãn cách xã hội trong thời gian dài nên Nguyễn Quang Hà đã không thể trở lại trường để kịp theo học năm học mới 2021-2022. Gia đình em đã làm đơn xin cho em vào học tại Trường THPT A Bình Lục và được nhà trường xem xét tiếp nhận, bố trí vào học tại lớp 12A1 theo đúng nguyện vọng ôn khối của em.

Em Nguyễn Quang Hà chia sẻ: Là học sinh cuối cấp, em có nhu cầu cấp thiết được học tập để bắt kịp chương trình, rèn kỹ năng chuẩn bị cho thi tốt nghiệp. Lúc đầu, khi tới học tập tại ngôi trường mới, thầy cô và bạn bè mới, có nhiều trở ngại về giao tiếp nên em khá lo lắng. Nhưng, với sự quan tâm, tạo điều kiện của thầy cô giáo và được bạn bè trong lớp giúp đỡ, hỗ trợ nên chỉ sau một tuần học tập đã giúp em có cảm giác yên tâm, tự tin theo học và tham gia các hoạt động của trường, lớp. 

Bảo đảm quyền lợi và sự an toàn cho học sinh mắc kẹt do dịch Covid19
Trường THPT A Bình Lục tiếp nhận và hỗ trợ học tập cho học sinh mắc kẹp do dịch Covid-19 (ảnh chụp ngày 13/9/2021).

Cùng với Nguyễn Quang Hà, đầu năm học này, Trường THPT A Bình Lục còn tiếp nhận thêm 2 học sinh đến từ TP Hồ Chí Minh và tỉnh Lào Cai bị mắc kẹt do các địa phương này đang thực hiện giãn cách để phòng dịch Covid-19. Thầy giáo Trần Đình Quỳnh, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Thực hiện tinh thần chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, của Sở GD&ĐT về việc tạo điều kiện và hỗ trợ học tập đối với học sinh các địa phương khác bị kẹt lại địa bàn tỉnh do ảnh hưởng dịch bệnh, khi nhận được đơn xin học của các em, nhà trường đã thực hiện việc xác nhận thông tin, có sự trao đổi, thống nhất với các trường nơi các em đang học tập trước đó và nhanh chóng tiếp nhận, bố trí, sắp xếp học sinh vào các lớp. Việc bố trí học sinh vào các lớp được nhà trường thực hiện theo nguyên tắc: đúng khối lớp, đúng nguyện vọng, phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường và bảo đảm an toàn dịch bệnh… Được biết, bên cạnh việc tiếp nhận học sinh, nhà trường còn chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm và giáo viên dạy các bộ môn tại các lớp có học sinh học nhờ phải có sự quan tâm đặc biệt, hỗ trợ tích cực để các em sớm làm quen được với cách dạy, cách học thực tế. 

Trong công tác chỉ đạo, các địa phương đều nhất quán chủ trương dành mọi điều kiện thuận lợi nhất có thể để tiếp nhận và hỗ trợ học sinh mắc kẹt do dịch Covid-19 được học tập. Bà Nguyễn Thị Oanh, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Bình Lục cho biết: Với số lượng 320 học sinh mắc kẹt tại địa phương, Phòng GD&ĐT huyện đã chỉ đạo các nhà trường nơi học sinh mắc kẹt có nhu cầu học tập khẩn trương rà soát đối tượng, báo cáo chốt danh sách, số lượng về Phòng GD&ĐT và hướng dẫn các nhà trường về thủ tục tiếp nhận học sinh. Đồng thời, yêu cầu các nhà trường có sự chuẩn bị phương án hỗ trợ, giúp đỡ học sinh về phương tiện học tập, chủ yếu là bảo đảm học sinh có đủ sách giáo khoa để học tập.

Là huyện có đông học sinh học nhờ nhất tỉnh, đầu năm học 2021- 2022, Lý Nhân đã tiếp nhận 365 học sinh thuộc diện này. Các học sinh được học nhờ trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện có nhiều hoàn cảnh khác nhau. Một số học sinh có bố mẹ là các lực lượng tuyến đầu, được phân công đi chống dịch nên các em được gửi về nhà người thân trên địa bàn huyện. Nhưng hầu hết trong số này đều là học sinh đến từ các địa phương khác như: TP Hà Nội, Hải Dương, TP Hồ Chí Minh… Khi năm học mới bắt đầu, do không thể trở về nhà nên những học sinh này đã được người thân làm đơn gửi vào học tạm tại các trường học nơi đang cư trú.

Tại Trường Tiểu học Chính Lý, số học sinh được nhà trường tiếp nhận học nhờ lên tới 26 em. Cô giáo Đào Thị Phương Thủy, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Việc tiếp nhận các em học sinh học nhờ do mắc kẹt được nhà trường thực hiện nghiêm túc, bảo đảm quyền lợi cho các em. Bên cạnh việc rà soát số lượng học sinh học nhờ, xác định độ tuổi đi học, khi gia đình có nhu cầu cho các em được học tập tại trường, nhà trường thực hiện hướng dẫn gia đình học sinh làm hồ sơ nhập học.

Sau thời gian giãn cách, nếu học sinh có nhu cầu về học tại nơi thường trú, các  nhà trường sẽ có giấy giới thiệu và xác nhận cho các em đã được học tại trường theo thời gian thực học, đủ điều kiện để các em tiếp tục học tập. Công việc này với các nhà trường cũng được thực hiện thuận lợi trên cơ sở bảo đảm quy định về hồ sơ học sinh khi chuyển trường; các nhà trường, giáo viên thực hiện xác nhận kết quả rèn luyện và học tập của học sinh được tiếp nhận một các chính xác, công bằng, đúng quy định. 

Vào thời điểm dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp, học sinh các cấp được tạm nghỉ học để phòng chống dịch và chuyển sang học trực tuyến. Các nhà trường đã chủ động chuyển sang hình thức dạy học trực tuyến theo đúng quy định và phù hợp với thực tế. Việc dạy học trực tuyến cũng được các nhà trường bảo đảm để tất cả học sinh, trong đó có sự quan tâm, hỗ trợ đặc biệt đối với những học sinh vẫn còn mắc kẹt đang phải học nhờ, được học tập thường xuyên, có chất lượng. 

Thanh Hà

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.