Bảo đảm an toàn trường học đón trẻ mầm non và học sinh đi học trở lại

Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, sáng ngày 1/3, tất cả trẻ mầm non, học sinh các cấp học và học viên các trung tâm Giáo dục thường xuyên - Hướng nghiệp, Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên của tỉnh chính thức trở lại các cơ sở giáo dục để thực hiện chương trình học tập. Công tác chuẩn bị các điều kiện đón trẻ em, học sinh các cấp đi học trở lại sau thời gian tạm nghỉ đến trường để phòng, chống dịch Covid-19 đã được ngành giáo dục, các địa phương và trường học triển khai tích cực.

Bảo đảm an toàn trường học đón trẻ mầm non và học sinh đi học trở lại
Giáo viên Trường Mầm non Nguyên Lý (Lý Nhân) dọn dẹp, vệ sinh lớp học, chuẩn bị tốt các điều kiện đón trẻ mầm non đi học trở lại an toàn.

Sáng ngày 27/2, để chuẩn bị đón trẻ mầm non tới lớp, Trường Mầm non Tiên Hiệp (thành phố Phủ Lý) đã phối hợp với Trạm Y tế xã tổ chức phun khử khuẩn toàn bộ nhà trường và huy động cán bộ, giáo viên tập trung tổng vệ sinh trường lớp. Cô giáo Nguyễn Thị Ánh Thu, Hiệu trưởng Trường Mầm non Tiên Hiệp cho biết: Thực hiện công tác phòng dịch, nhà trường đã triển khai đồng thời nhiều biện pháp, trong đó đặc biệt quan tâm tới công tác vệ sinh trường lớp, vệ sinh đồ dùng, đồ chơi của trẻ. Trong suốt thời gian trẻ tạm dừng tới trường, nhà trường đã chỉ đạo, phân công giáo viên các nhóm lớp thường xuyên bảo đảm vệ sinh các lớp học. Bên cạnh đó, cùng với việc thực hiện phun khử khuẩn các phòng, nhóm, lớp học, nhà trường còn chuẩn bị, bố trí đầy đủ nước rửa tay, xà phòng, dung dịch sát khuẩn; thực hiện tốt thông điệp 5K, cài đặt ứng dụng Bluezone và ứng dụng "An toàn Covid-19" trong trường học sẵn sàng đón trẻ đến trường vào ngày 1/3.

Công tác bảo đảm các điều kiện an toàn cho học sinh đi học trở lại và xử trí trường hợp nghi ngờ mắc Covid-19 trong các trường học cũng được các địa phương, ngành giáo dục và trường học các cấp trên địa bàn tỉnh đặt lên hàng đầu. Theo đó, phòng giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) các huyện, thị xã, thành phố đã chỉ đạo các nhà trường triển khai thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của các cấp về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong và ngoài nhà trường. Với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền và sự phối hợp của các cơ quan chuyên môn, trước khi trẻ mầm non và học sinh các cấp trở lại trường học, 100% các trường học đã được phun khử trùng, trang bị đầy đủ xà phòng diệt khuẩn, nước rửa tay, nước sát trùng; tăng cường lắp đặt thêm và khai thác triệt để hệ thống bồn rửa tay di động; trang bị máy đo thân nhiệt để đo nhiệt độ. Đồng thời, các cơ sở y tế có sự phối hợp tốt trong việc xây dựng kế hoạch và hỗ trợ các nhà trường các biện pháp phòng, chống dịch; tăng cường công tác tuyên truyền để cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và phụ huynh học sinh không lơ là, chủ quan với dịch bệnh. Đồng thời thực hiện theo dõi sát diễn biến tình hình dịch bệnh và tình hình sức khỏe của cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh trong các trường học để có biện pháp xử lý kịp thời các tình huống… bảo đảm môi trường an toàn để trẻ mầm non và học sinh đi học trở lại.

Bảo đảm an toàn trường học đón trẻ mầm non và học sinh đi học trở lại
Phun khử khuẩn các nhóm, lớp học để chuẩn bị đón trẻ mầm non tới lớp tại Trường Mầm non Tiên Hiệp (thành phố Phủ Lý).

Trên thực tế, do đã có nhiều kinh nghiệm trong công tác tổ chức các hoạt động giáo dục và phòng, chống dịch bệnh trong phạm vi trường học từ những đợt dịch trước đây nên đến thời điểm này hầu hết các nhà trường đã có sự chủ động rất cao đối với việc chuẩn bị chu đáo các điều kiện đón trẻ mầm non và học sinh đi học trở lại. Theo chia sẻ của nhiều cán bộ quản lý và giáo viên, vấn đề các nhà trường, phụ huynh học sinh quan tâm nhất vào lúc này không chỉ là dạy và học như thế nào mà là học sinh đi học có được bảo đảm an toàn hay không. Vì vậy, các nhà trường đều nhất quán thực hiện yêu cầu và hướng dẫn phòng, chống dịch, ngăn ngừa lây nhiễm đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và phụ huynh học sinh; theo dõi sát tình hình sức khỏe của học sinh, cán bộ, giáo viên, nhân viên để phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, không để dịch bệnh xâm nhập và lây lan trong trường học cả trước, trong và sau khi trẻ mầm non, học sinh trở lại trường. 

Hiện tại, các nhà trường đã khẩn trương tiến hành rà soát và cơ bản hoàn thành công tác chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, vệ sinh môi trường cũng như xây dựng các phương án bảo đảm sức khỏe cho giáo viên, học sinh, nhân viên… để sẵn sàng đón học sinh trở lại trường học tập sau thời gian nghỉ để phòng, chống dịch Covid-19. Sở GD&ĐT chỉ đạo các trường điều chỉnh kế hoạch dạy học phù hợp với tình hình phòng, chống dịch Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT và phù hợp với tình hình thực tế. Đồng thời, yêu cầu các nhà trường tiếp tục dừng các hoạt động ngoại khóa, không dạy thêm và học thêm ngoài nhà trường, các hoạt động tập thể tập trung đông người, làm tốt công tác tuyên truyền để phụ huynh yên tâm đưa con tới trường và có thể tính tới các phương án khác, như: thực hiện giãn cách, phân chia thời điểm tan trường theo từng lớp khác nhau nhằm bảo đảm an toàn cho học sinh. 

Các điều kiện đón trẻ mầm non và học sinh các cấp đi học trở lại đã được chuẩn bị tốt, đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19 và chương trình giáo dục năm học.

Thanh Hà

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy