Duy trì và nhân rộng chi hội phụ nữ vận động 100% hội viên tham gia BHYT ở Lý Nhân

Hưởng ứng phong trào chung tay xây dựng nông thôn mới (NTM), những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Lý Nhân tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên tích cực tham gia phong trào bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. Đặc biệt, để thực hiện hiệu quả chỉ tiêu tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) trong xây dựng NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu nhiều chi hội phụ nữ (HPN) trên địa bàn huyện đã thực hiện thành công việc tuyên truyền, vận động 100% hội viên tham gia BHYT.

Hội LHPN xã Hợp Lý có tổng số trên 1.800 hội viên, sinh hoạt ở 7 chi hội. Trao đổi với chúng tôi về công tác chỉ đạo các chi HPN thực hiện vận động 100% hội viên tham gia BHYT, chị Phạm Thị Hồng Ngân, Chủ tịch Hội LHPN xã cho biết: Năm 2018, Hội LHPN xã đã chọn 3 chi HPN (đó là chi hội: Phúc Thủy, Thượng Châu và Phúc Hạ 1) triển khai tuyên truyền, vận động 100% hội viên tham gia BHYT. Với quyết tâm và nỗ lực cố gắng không ngừng của đội ngũ cán bộ ở từng chi hội, tháng 6/2020 Chi HPN thôn Phúc Thủy đã vận động được 100% hội viên tham gia BHYT, bảo đảm duy trì đến nay. Cuối năm 2021, Chi HPN thôn Phúc Hạ 1 là chi HPN thứ 2 hoàn thành nhiệm vụ vận động được 100% hội viên tham gia BHYT và được duy trì đến nay. Hiện, Chi HPN thôn Thượng Châu đã vận động được 98% hội viên tham gia BHYT.

Về Phúc Thủy, qua tìm hiểu được biết, chi HPN thôn có tổng số 336 hội viên. Trước năm 2018, tỷ lệ hội viên phụ nữ thôn Phúc Thủy tham gia BHYT mới đạt khoảng 85%. Thực hiện sự chỉ đạo của Hội LHPN cấp trên, với nỗ lực khắc phục mọi khó khăn, đến tháng 6/2020, Chi HPN thôn Phúc Thủy đã vận động thành công 100% hội viên tham gia BHYT.

Duy trì và nhân rộng chi hội phụ nữ vận động 100 hội viên tham gia BHYT ở Lý Nhân
Chị Phạm Thị Hồng Ngân, Chủ tịch Hội LHPN xã Hợp Lý (thứ 2 từ trái sang) cùng cán bộ Chi HPN thôn Phúc Thủy rà soát danh sách hội viên phụ nữ tham gia BHYT. Ảnh: Thanh Châu

Để đạt được kết quả trên, thời gian qua, cùng với việc nêu cao tinh thần gương mẫu, tâm huyết, nhiệt tình với nhiệm vụ được giao, đội ngũ cán bộ Chi HPN thôn Phúc Thủy còn hết sức kiên trì và khéo léo trong công tác tuyên truyền, vận động hội viên và người dân tham gia BHYT. Chị Lê Thị Dần, Chi hội trưởng Chi HPN thôn Phúc Thủy chia sẻ: Bằng nhiều hình thức tuyên truyền, vận động (lồng ghép trong các buổi sinh hoạt chi hội; trao đổi, chia sẻ khi cùng tham gia sinh hoạt văn nghệ thể thao; trực tiếp đến tận nhà hội viên…) nhận thức về ý nghĩa, tầm quan trọng và những lợi ích thiết thực của việc tham gia BHYT trong hội viên được nâng lên rõ rệt. Tuy nhiên, trong quá trình vận động, một số hội viên còn băn khoăn bởi vẫn đang trẻ, khỏe, có bệnh tật gì đâu mà phải mua BHYT; một số mua BHYT mấy năm rồi nhưng chưa dùng đến lại băn khoăn không biết có nên tiếp tục mua không?... Nắm bắt được tư tưởng của hội viên, trong quá trình vận động, cán bộ chi hội lấy những dẫn chứng cụ thể, thiết thực từ thực tiễn cuộc sống ở ngay tại địa phương, như có trường hợp không mua thẻ BHYT, khi bị bệnh mới vội vã đến nhờ mua, nhưng thẻ BHYT mua sau 30 ngày mới có giá trị sử dụng, khi bị bệnh mới mua sẽ không kịp sử dụng lúc cấp bách; có trường hợp, mua BHYT liên tục được khoảng gần 10 năm, gần đây không may phát hiện mắc bệnh hiểm nghèo, phải phẫu thuật. Nhờ có thẻ BHYT, gia đình bệnh nhân đã giảm được rất nhiều các khoản chi phí trong khi điều trị bệnh…

Song song với công tác tuyên truyền, vận động, cán bộ Chi HPN thôn Phúc Thủy còn thường xuyên theo dõi, rà soát thời hạn thẻ BHYT của từng gia đình. Một tháng trước khi hết hạn, cán bộ chi hội đi đến từng hộ gia đình để vận động hội viên tiếp tục tham gia. Hội viên tham gia chỉ cần đăng ký, theo hẹn, cán bộ chi hội sẽ đến tận nhà để trao thẻ và nhận tiền, hội viên không phải mất thời gian đi lại, liên hệ... Có thể nói, bằng việc thực hiện hiệu quả đồng bộ các giải pháp, từ tháng 6/2020 đến nay, chi HPN thôn Phúc Thủy duy trì được tỷ lệ 100% hội viên tham gia BHYT.

Chị Phạm Thị Hồng Ngân, Chủ tịch hội LHPN xã Hợp Lý cho biết thêm: Từ hiệu quả trong việc tuyên truyền, vận động 100% hội viên tham gia BHYT ở chi HPN thôn Phúc Thủy và Phúc Hạ 1, thời gian tới, Hội LHPN xã sẽ tập trung chỉ đạo 2 chi hội nỗ lực duy trì kết quả đã đạt được, đồng thời tiếp tục chỉ đạo các chi hội còn lại đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên tham gia BHYT nhằm chăm sóc, bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình; góp phần thực hiện hiệu quả chỉ tiêu tỷ lệ người dân tham gia BHYT trong xây dựng NTM kiểu mẫu ở địa phương.

Ngoài hai chi HPN ở xã Hợp Lý, đến thời điểm này trên địa bàn huyện Lý Nhân có 21 chi HPN vận động được 100% hội viên tham gia BHYT; tỷ lệ hội viên phụ nữ toàn huyện tham gia BHYT đạt 96,9%. Chị Ninh Thị Ngọc Thu, Chủ tịch Hội LHPN huyện Lý Nhân cho biết: BHYT là cách tốt nhất giúp chia sẻ rủi ro khi bị ốm đau, bệnh tật. Mua thẻ BHYT là đóng góp khi lành, để dành khi ốm, bởi BHYT chi trả phần lớn chi phí khám bệnh, xét nghiệm, thuốc men khi đi khám bệnh, chữa bệnh theo đúng tuyến. Với ý nghĩa, tầm quan trọng và những lợi ích thiết thực BHYT đem lại, thời gian qua, Hội LHPN huyện luôn chú trọng công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên và nhân dân tham gia BHYT. Bên cạnh đó, Hội LHPN huyện còn chỉ đạo xây dựng các mô hình thu gom phế liệu tặng thẻ BHYT cho hội viên khó khăn... nhằm nâng cao tỷ lệ hội viên phụ nữ tham gia BHYT, đồng thời bảo đảm quyền được khám chữa bệnh cho hội viên.

Trên cơ sở rà soát, đánh giá cụ thể, chính xác tỷ lệ hội viên đã tham gia, chưa tham gia BHYT ở từng địa phương, thời gian tới, Hội LHPN huyện Lý Nhân tập trung chỉ đạo duy trì kết quả ở những chi HPN đã đạt tỷ lệ 100% hội viên tham gia BHYT; tuyên truyền, vận động, nhân rộng thêm các chi HPN có 100% hội viên tham gia BHYT (tập trung ở những xã đăng ký đạt chuẩn xã NTM nâng cao). Cùng với đó, tiếp tục đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, vận động hội viên và người dân trên địa bàn chủ động tham gia BHYT vì sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng dân cư.

Phạm Hiền

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy