Công đoàn các KCN tỉnh nỗ lực chăm lo đời sống người lao động

Bằng nhiều cách làm linh hoạt, sáng tạo, bám sát yêu cầu thực tiễn, Công đoàn các Khu công nghiệp (KCN) tỉnh đã gắn học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với thực hiện tốt nhiệm vụ chăm lo, đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động (NLĐ). Qua đó, không chỉ tạo mối quan hệ lao động ổn định, tiến bộ tại doanh nghiệp (DN) mà còn củng cố lòng tin của NLĐ, góp phần xây dựng tổ chức công đoàn ngày càng vững mạnh.

Công đoàn các KCN tỉnh đang quản lý 259 công đoàn cơ sở (CĐCS) với trên 53.000 đoàn viên. Phó Chủ tịch Công đoàn các KCN tỉnh Trịnh Thu Trang cho biết: Học và làm theo Bác không gì thiết thực hơn là thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao. Theo đó, Công đoàn các KCN tỉnh thường xuyên sâu sát cơ sở, nắm bắt tình hình đời sống, tư tưởng, việc làm, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của NLĐ, tích cực tham gia giải quyết kịp thời những vướng mắc phát sinh, bảo đảm quyền lợi của NLĐ. Tổ chức tốt các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ, đặc biệt quan tâm đến NLĐ khó khăn, bị mất việc, ngừng việc do dịch bệnh Covid-19. Thường xuyên giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách đối với NLĐ tại DN. Hướng dẫn CĐCS tích cực tham gia với chủ DN thực hiện các quy định về lương tối thiểu vùng, Quy chế dân chủ ở cơ sở. Đến tháng 7/2021, 211/259 DN tổ chức hội nghị NLĐ, đạt tỷ lệ 79,1%; 126/259 DN tổ chức đối thoại tại DN, đạt tỷ lệ 51,2% và 86% CĐCS đã ký kết thỏa ước lao động tập thể với chủ sử dụng lao động với nhiều điều khoản có lợi cho NLĐ cao hơn quy định của pháp luật.

Công đoàn các KCN tỉnh nỗ lực chăm lo đời sống người lao động
Lãnh đạo Công đoàn các KCN tỉnh tặng quà đoàn viên, người lao động khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

Với phương châm sâu sát, hướng về cơ sở, ngay từ những ngày đầu dịch Covid-19 xuất hiện, Công đoàn các KCN tỉnh đã khẩn trương vào cuộc, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, như: Tuyên truyền, ổn định tư tưởng NLĐ, hỗ trợ NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, làm việc với chủ các nhà trọ giảm giá tiền thuê trọ cho công nhân, chỉ đạo các CĐCS phối hợp với DN tổ chức triển khai kịp thời, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch trong DN… Đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 xảy ra đúng vào Tháng Công nhân nên nhiều hoạt động phong trào dành cho công nhân lao động đã không thể diễn ra. Công đoàn các KCN tỉnh chỉ đạo các CĐCS căn cứ tình hình thực tế tổ chức các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ. Trong đó, đặc biệt chú trọng chăm sóc sức khỏe cho NLĐ thông qua việc phối hợp với DN thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh và nâng cao chất lượng bữa ăn ca. Từ khi dịch bệnh xảy ra, nhiều DN đã quan tâm tăng giá trị suất ăn cho NLĐ, bình quân từ 18-21 nghìn đồng, có một số đơn vị hỗ trợ trên 30 nghìn đồng/suất. Công tác bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, an toàn trong phòng, chống dịch được các đơn vị thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ. Thường trực Công đoàn các KCN tỉnh cũng đã đến thăm hỏi, tặng quà động viên, chia sẻ với các gia đình công nhân bị bệnh hiểm nghèo, tai nạn lao động, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. 

Xác định bảo đảm an toàn cho NLĐ là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, Công đoàn các KCN tỉnh đã phối hợp với Ban Quản lý các KCN tỉnh hướng dẫn các DN thành lập 500 tổ an toàn Covid-19 trong 258 DN với 4.200 người tham gia. Và mới đây, tiếp tục hướng dẫn các DN xây dựng và thực hiện phương án “3 tại chỗ” (sản xuất tại chỗ, ăn uống tại chỗ, nghỉ ngơi tại chỗ), bảo đảm mục tiêu kép vừa phòng dịch vừa phát triển sản xuất. Đến nay, có 35 DN tại các KCN trên địa bàn tỉnh đã thực hiện phương án “3 tại chỗ” để tránh đứt gãy sản xuất.

Thực hiện lời dạy của Bác, Công đoàn các KCN tỉnh không ngừng đổi mới tổ chức và phương thức hoạt động, triển khai sâu rộng, hiệu quả các phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật”, “Thi đua học tập, nâng cao trình độ học vấn, nghề nghiệp, đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển”… Hưởng ứng Chương trình “75 nghìn sáng kiến vượt khó, phát triển” nhân dịp Tháng Công nhân năm nay do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động, đông đảo công nhân lao động tại các KCN đã đăng ký tham gia với tổng số 835 sáng kiến. Trong đó, 70 sáng kiến tiêu biểu được các cấp công đoàn khen thưởng. Đây là một trong các hoạt động thiết thực thể hiện vai trò đồng hành của công đoàn, của NLĐ hỗ trợ DN vượt khó, phát triển. Riêng trong Tháng Công nhân năm nay, qua các phong trào thi đua được CĐCS phát động tại DN, có trên 91 sáng kiến vừa và nhỏ, cải tiến kỹ thuật của đoàn viên, NLĐ được áp dụng vào sản xuất, mang lại nhiều lợi ích cho DN.

Cùng với làm tốt công tác chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của NLĐ, Công đoàn các KCN tỉnh rất chú trọng phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS. 7 tháng đầu năm 2021, đơn vị đã thành lập được 16 CĐCS, kết nạp được 2.500 đoàn viên. Đây là một trong các nhiệm vụ trọng tâm hằng năm của Công đoàn các KCN tỉnh, góp phần xây dựng tổ chức công đoàn ngày càng vững mạnh. 

Luôn hướng về cơ sở, lấy lợi ích của đoàn viên, NLĐ làm trung tâm của mọi hoạt động, Công đoàn các KCN tỉnh đã thực sự trở thành chỗ dựa tin cậy cho đoàn viên, công nhân lao động, góp phần xây dựng giai cấp công nhân ngày càng lớn mạnh. Vừa chăm lo, đại diện bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của đoàn viên, NLĐ, vừa chia sẻ, đồng hành vì sự ổn định và phát triển bền vững của DN, Công đoàn các KCN tỉnh đã từng bước khẳng định và nâng cao vị thế của tổ chức công đoàn trong DN.

Hải Yến

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy