Thùy  Dung - "cô đào" tài sắc của sân khấu chèo Hà Nam

Năm 2010 là một năm đánh dấu bước ngoặt trên con đường nghệ thuật của Thùy Dung. Là đại diện được trường cử tham dự Cuộc thi Tài năng trẻ học sinh, sinh viên các cơ sở đào tạo văn học, nghệ thuật toàn quốc tại Đà Nẵng, Thùy Dung xuất sắc đạt Huy chương Vàng với vai diễn Thị Màu trong trích đoạn chèo “Thị Màu lên chùa”.

Thùy  Dung  cô đào tài sắc của sân khấu chèo Hà Nam
Nghệ sĩ trẻ Thùy Dung

Sở hữu khuôn mặt xinh đẹp, nụ cười tươi rói, vóc dáng cân đôi, nếu gặp Thùy Dung lần đầu nhiều người sẽ nghĩ Dung thuộc về sân khấu ca nhạc hơn là sân khấu chèo. Vậy nhưng khi nghe Thùy Dung bộc bạch về những đam mê, những miệt mài, khổ luyện để có được những thành công ngày hôm nay mới cảm nhận được sự say đắm với nghệ thuật truyền thống luôn cháy bỏng trong Thùy Dung. Và mới hiểu được tại sao Thùy Dung được đánh giá là một trong những nghệ sĩ tài năng, sung sức và lớp kế cận xứng đáng lớp nghệ sĩ thành danh của Nhà hát Chèo Hà Nam, nay là Đoàn Nghệ thuật Chèo thuộc Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh.

Là con út trong một gia đình có năm anh chị em, không ai làm nghệ thuật chuyên nghiệp nhưng quê hương của Thùy Dung - thôn Tháp, thị trấn Kiện Khê, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam lại được biết đến là cái nôi sản sinh ra nhiều tài năng văn nghệ, đặc biệt là nghệ thuật chèo, như: NSND Bạch Trà, NSND Ngọc Viễn…

Chính NSND Ngọc Viễn là người phát hiện, động viên, khích lệ Thùy Dung đến với chèo. Qua một số lần về dự hội làng, chứng kiến cô cháu họ Thùy Dung hăng say tham gia văn nghệ, với cảm quan nhạy bén của “người làm nghề”, nghệ sĩ Ngọc Viễn nhận thấy tuy kỹ thuật hát còn có phần “vụng dại” nhưng chất giọng đã bộc lộ năng khiếu nghệ thuật đầy hứa hẹn. Không chỉ khuyên bố mẹ Dung tạo điều kiện cho con gái theo đuổi niềm đam mê, bà còn tranh thủ chỉ dạy Dung những kĩ thuật cơ bản của hát chèo. Không phụ niềm mong mỏi của bậc tiền bối, sự kì vọng của gia đình, năm 2007 Dung đã thi đỗ Trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật Thái Bình. Được sự quan tâm dìu dắt của các thầy, cô trong trường, cùng với sự nỗ lực phấn đấu, không ngại khó, ngại khổ của bản thân, Dung đã dần khẳng định được mình.

Năm 2010 là một năm đánh dấu bước ngoặt trên con đường nghệ thuật của Thùy Dung. Là đại diện được trường cử tham dự Cuộc thi Tài năng trẻ học sinh, sinh viên các cơ sở đào tạo văn học, nghệ thuật toàn quốc tại Đà Nẵng, Thùy Dung xuất sắc đạt Huy chương Vàng với vai diễn Thị Màu trong trích đoạn chèo “Thị Màu lên chùa”.

Ngẫm lại, Thùy Dung bảo, cuộc đời làm nghệ thuật của mình luôn có những ngã rẽ bất ngờ. Mười lăm tuổi, xa gia đình, những bỡ ngỡ lạ lẫm của cuộc sống nhanh chóng xuống hàng thứ yếu khi Dung được học nghề, làm nghề một cách đúng nghĩa. Và Thùy Dung đã gặp may mắn khi ngay từ buổi đầu chập chững vào nghề đã được sự dìu dắt, chỉ bảo đầy nhiệt tình của các thầy cô, ra trường về công tác tại đoàn nghệ thuật tỉnh nhà tiếp tục được trau dồi, học hỏi kĩ năng từ những bậc tiền bối như: Nghệ sĩ nhân dân Lương Duyên.

Thùy  Dung  cô đào tài sắc của sân khấu chèo Hà Nam

Mỗi khi nhận vai diễn, Thùy Dung luôn cần mẫn luyện tập, tìm tòi, sáng tạo những nét diễn riêng. Sự lao tâm khổ tứ ấy đã được đền đáp bằng Huy chương Vàng tại Cuộc thi tài năng trẻ sân khấu tuồng, chèo chuyên nghiệp toàn quốc năm 2017 tại Thanh Hóa. Xem Thùy Dung nhập vai, khán giả không chỉ bị thuyết phục bởi giọng hát chèo ngọt ngào mà còn được cộng hưởng bởi diễn xuất tinh tế. Mỗi khi lên sân khấu, Thùy Dung luôn cháy hết mình bằng sự tự tin, bản lĩnh ở một nghệ sĩ chuyên nghiệp. Dù được giao vai chính hay vai phụ, Thùy Dung luôn nỗ lực sáng tạo và cống hiến hết mình. Từ giờ giấc đến thái độ, tinh thần trách nhiệm trong công việc, Thùy Dung luôn được lãnh đạo Đoàn Nghệ thuật chèo Hà Nam đánh giá là tấm gương cho nhiều nghệ sĩ trẻ học tập. Được sự quan tâm bồi dưỡng của Đoàn, sự dìu dắt của các nghệ sĩ tiền bối, tài năng và tình yêu nghề của Thùy Dung đã được vun đắp, như mùa vàng ngày thêm trái ngọt. Dung khẳng định vững chắc chỗ đứng riêng mình, trở thành một trong những nữ nghệ sĩ trẻ tài năng. Diễn xuất của Thùy Dung được trau chuốt và nâng cao từng ngày. Điều đó thể hiện rõ nhất là mỗi lần lên sân khấu, giọng chèo ngọt ngào kết hợp các động tác tay múa mềm dẻo, linh hoạt của nghệ sĩ Thùy Dung khi hóa thân vào nhân vật khiến người xem không khỏi trầm trồ, tán thưởng. Còn giới trong nghề, nhiều người thừa nhận và đánh giá cao tài năng của Thùy Dung.

Nếu chỉ biết Thùy Dung ở vai trò là một diễn viên chèo thì có lẽ đó là một thiếu sót, bởi ngoài hát chèo, Dung còn hát dân ca rất hay. Thùy Dung là một trong những nghệ sĩ thường xuyên được Đài truyền hình Hà Nam mời cộng tác quay những bài dân ca Hà Nam phát trên sóng truyền hình hàng tháng và nhận lời đi hát biểu diễn phục vụ nhiệm vụ chính trị, những ngày kỷ niệm lớn của tỉnh và đất nước.

“Trong công việc, mỗi khi được phân vai diễn, em luôn dành rất nhiều thời gian cho tìm hiểu, nghiên cứu về nhân vật để có thể hiểu đúng và thể hiện đúng nhân vật một cách tốt nhất, hay nhất. Mình đã theo con đường nghệ thuật thì đó là duyên và nghiệp. Nghề đã chọn mình thì không có lý do gì mình lại không yêu, không đam mê, không cháy hết mình với nghề. Con đường nghệ thuật còn dài và thênh thang, rộng mở, cần phải phấn đấu không ngừng để vươn tới những đỉnh cao mới” - Thùy Dung chia sẻ.

Với tài năng, tâm huyết và sự nỗ lực không ngừng, chắc chắn Thùy Dung sẽ còn có những bước tiến xa hơn trên con đường nghệ thuật!

Hoàng Oanh (CTV)

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy