Thơ chúc Tết mừng Xuân năm Dần của Bác Hồ

Thơ chúc Tết mừng Xuân năm Dần của Bác Hồ

Đón nhận thơ chúc Tết của Bác Hồ muôn vàn kính yêu đã trở thành một mỹ tục của nhân dân mỗi độ Tết đến, Xuân về khi hoa đào, hoa mai khoe sắc thắm.
“Vần thơ của Bác vần thơ thép,
Mà vẫn mênh mông bát ngát tình” (1)

“Thơ chúc Tết của Bác được viết rất giản dị nhưng hàm súc, thể hiện rõ đường lối cách mạng, bộc lộ sâu sắc lòng yêu nước, yêu dân, tin dân, tin cách mạng, tin vào thắng lợi, mang tính thời sự nóng hổi, bức thiết, giàu tình cảm và đậm đà bản sắc dân tộc” (2).

Từ mùa Xuân năm 1942 đến năm 1969, năm nào Tết đến, Xuân về, Bác cũng có thơ chúc Tết gửi tới đồng bào. Trong số 22 bài thơ chúc Tết của Bác có 2 bài năm Dần: đó là bài thơ chúc Tết Xuân Canh Dần – 1950 và bài thơ chúc Tết Xuân Nhâm Dần – 1962.
Bài thơ chúc Tết năm Canh Dần – 1950:

“Kính chúc đồng bào năm mới
Mọi người càng thêm phấn khởi
Toàn dân xung phong thi đua
Đẩy mạnh cuộc chuẩn bị tới
Chuyển mau sang tổng phản công
Kháng chiến nhất định thắng lợi”.(3)

Đây là giai đoạn đầu của cuộc kháng chiến trường kỳ chống thực dân Pháp xâm lược vô cùng khó khăn, gian khổ… Nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta đã đoàn kết một lòng, triệu người như một, dũng cảm đứng lên tiêu diệt giặc và chiến thắng mở đầu Phai-Khắt-Nà-Ngần đã làm nức lòng quân, dân ta. Vào thời điểm năm 1950, với tầm nhìn xa, trông rộng Bác đã đề cập tới: “Chuyển mau sang tổng phản công”. Và chỉ mấy năm sau, chiến thắng vĩ đại của quân dân ta: “Lừng lẫy Điện Biên, chấn động địa cầu”, đã chứng minh tầm nhìn chiến lược của Trung ương Đảng và Bác Hồ.

Thơ chúc Tết của Bác đã thôi thúc quân và dân ta vượt qua mọi thử thách, dũng cảm xông lên thực hiện lời Bác: “Kháng chiến nhất định thắng lợi”.
Bước sang Xuân Nhâm Dần – 1962, thời điểm này đất nước ta tạm chia cắt làm 2 miền: miền Bắc – hậu phương lớn, tiếp tục xây dựng chủ nghĩa xã hội và làm nhiệm vụ chi viện cho tiền tuyến lớn miền Nam. Còn quân và dân miền Nam “đi trước, về sau”. Nhiệm vụ số một là tiếp tục cuộc kháng chiến chống Mỹ và bè lũ tay sai, hoàn thành nhiệm vụ chiến lược: Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Bài thơ chúc Tết Xuân Nhâm Dần – 1962 của Bác đã phản ánh khí thế ấy:

“Năm Dần, mừng Xuân thế giới,
Cả năm châu phấp phới cờ hồng.
Chúc miền Bắc thi đua phấn khởi,
Bốn mùa hoa Duyên Hải, Đại Phong.
Chúc miền Nam đấu tranh tiến tới,
Sức triệu người hơn sóng biển Đông.
Chủ nghĩa xã hội càng thắng lợi, 
Hòa bình thống nhất quyết thành công”. (4)

Ở bài thơ này, Người nhấn mạnh: “Hòa bình thống nhất quyết thành công”. Ý chí của Người cũng là ý chí của cả dân tộc, đã tạo nên sức mạnh vượt qua tất cả và đi tới thành công.

Từ bài thơ chúc Tết Xuân Nhâm Dần – 1962 đến nay, Xuân Nhâm Dần - 2022 vừa tròn 60 mùa Xuân – một Hoa giáp. Đất nước ta dưới sự lãnh đạo của Đảng quang vinh và lãnh tụ thiên tài Hồ Chí Minh đã lập nên những kỳ tích huyền thoại, cả thế giới đều khâm phục: Đánh đuổi quân xâm lược, giành độc lập, thống nhất, giang sơn thu về một mối, Bắc – Nam sum họp một nhà, cả nước tiến lên chủ nghĩa xã hội, thực hiện mục tiêu xây dựng nước Việt Nam: “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

Ôn lại những bài thơ chúc Tết mừng Xuân năm Dần của Bác Hồ kính yêu đúng vào dịp kỷ niệm 92 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, 77 năm thành lập nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, 132 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, làm mỗi người chúng ta càng thêm tin tưởng, tự hào về Đảng ta, về Bác Hồ kính yêu, về nhân dân ta, quyết tâm xây dựng đất nước ta: “To đẹp, đàng hoàng hơn”, “Sánh vai với các cường quốc năm châu” như điều Bác Hồ kính yêu hằng mong ước./.    

Nguyễn Bảo

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.