Câu lạc bộ thơ ca Đồng Lạc - Nơi gửi gắm niềm đam mê của những người yêu thơ

Thôn Đồng Lạc, xã Đồng Hóa (Kim Bảng) là địa phương từ lâu được nhiều người xa gần biết đến bởi sự phát triển sôi nổi, bền vững của các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao quần chúng. Đặc biệt, phong trào sáng tác, phổ biến các tác phẩm thơ ca của Đồng Lạc cũng có bề dày truyền thống, thu hút sự tham gia của nhiều thế hệ người dân, nhất là những người trung tuổi, cao tuổi.

Tiền thân là CLB thơ của Hội Người cao tuổi thôn Đồng Lạc (thành lập năm 1998), đến nay CLB thơ ca Đồng Lạc đã có quãng thời gian hơn hai chục năm không ngừng phát triển, là điểm hẹn sinh hoạt văn hóa, tinh thần lý thú của người dân trong làng. Ban đầu, thành viên tham gia CLB chủ yếu là các bác trung, cao tuổi, sau dần, CLB mở rộng đối tượng, thu hút cả thanh, thiếu niên, học sinh tham gia.

Hơn 20 năm qua, các hội viên tham gia CLB luôn đoàn kết, gắn bó, cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm sáng tác thơ và chia sẻ, tâm giao với nhau những vui, buồn, chiêm nghiệm trong cuộc sống thông qua những tác phẩm thơ. Những thành viên trong CLB từng là giáo viên, bộ đội, công nhân, viên chức về hưu..., tất cả đều có chung niềm đam mê thơ ca, nghệ thuật.

Dù ở nhiều độ tuổi khác nhau, nhưng hầu hết hội viên đã tìm thấy sự gần gũi, đồng cảm khi tham gia CLB. Đó là sự đồng cảm thông qua những bài thơ viết tặng con cháu vào những dịp kỷ niệm, sinh nhật, ngày cưới, hay những xúc cảm trước cảnh sắc quê hương, đất nước trên lộ trình đổi mới, hội nhập, phát triển.

Suốt nhiều năm qua, CLB thơ ca Đồng Lạc là nơi để các thành viên trong làng bộc bạch tiếng lòng chân thành của mình với mọi người qua những vần thơ, là nơi chắp cánh cho tình yêu thơ ca của mỗi thành viên và cũng là nơi để các thành viên chia sẻ cùng nhau những tâm tư, tình cảm trong cuộc sống. 

Câu lạc bộ thơ ca Đồng Lạc  Nơi gửi gắm niềm đam mê của những người yêu thơ
Thành viên CLB thơ ca Đồng Lạc sinh hoạt, trao đổi kinh nghiệm sáng tác.

Bà Tạ Thị Nhất, thành viên CLB thơ ca Đồng Lạc chia sẻ: Làm thơ khó lắm. Có những lúc tự dặn mình phải viết một bài thơ theo chủ đề, nhưng mãi mà không sao viết được. Cảm xúc thơ ca thường đến với tôi và có lẽ cũng như nhiều thành viên khác một cách bất ngờ, đầy ngẫu hứng và thú vị. Nguồn cảm xúc ấy đôi khi xuất phát từ những niềm vui nhỏ trong cuộc sống, hay có đôi khi từ những mong mỏi lặng thầm, sâu kín của tuổi già về hạnh phúc đủ đầy cùng gia đình, họ mạc, con cháu…

Từ khi thành lập đến nay, CLB thơ ca Đồng Lạc đã xuất bản được 3 tập thơ “Thơ làng 1”, “Thơ làng 2”, “Thơ làng 3” lưu hành nội bộ, tập hợp những bài thơ có nội dung phong phú, chất lượng, được chọn lọc từ hàng trăm tác phẩm thơ của nhiều thế hệ tác giả trong CLB. Nhiều bài thơ đẹp, ý thơ hay, tập trung ca ngợi đất nước, con người Việt Nam, ca ngợi Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại, ca ngợi vẻ đẹp mùa xuân của đất trời. Những bài thơ như: Xuân về (Dương Văn Lợi), Mừng Đảng mừng Xuân (Trương Văn Thuần), Hạnh phúc tuổi già (Đinh Xuân Dưỡng), Làng ta xưa và nay (Trương Vũ Trụ)... được đông đảo người đọc yêu thích, lưu truyền. Các thành viên CLB luôn chân thành tự nhận thơ của mình thuộc lớp “thơ làng”, đậm chất mộc mạc, bình dân, đậm chất hồn nhiên, tươi tắn. Tuy làm thơ để đọc cho vui, nhưng những lời thơ ấy luôn gắn liền với cuộc sống và thể hiện tình yêu quê hương, đất nước nặng sâu, tha thiết. 

Ông Dương Văn Bào, một hội viên có “thâm niên” của CLB thơ ca Đồng Lạc chia sẻ: Mọi người ai nấy như trẻ lại khi tham gia CLB thơ ca, nhất là vào mỗi dịp Tết Nguyên tiêu, các thành viên được cùng nhau ngân nga những vần thơ do chính mình sáng tác cho mọi người cùng nghe và tán thưởng, góp ý. Mỗi bài thơ, ý thơ là một câu chuyện từ trong chính cuộc sống đời thường của các thành viên và càng đẹp hơn khi những vần thơ ấy được cất lên vào mỗi dịp đón xuân hay mỗi sự kiện trọng đại của quê hương, đất nước. 

Với hội viên Dương Văn Bào, ông luôn tự nhủ, còn sức khỏe còn làm thơ và truyền cảm hứng, niềm đam mê văn nghệ cho thế hệ con cháu.

Không chỉ cho ra đời những tuyển tập thơ đặc sắc, các thành viên CLB thơ ca Đồng Lạc còn trình bày những tác phẩm thơ ca của mình dưới một hình thức khác, không kém phần hấp dẫn, đó là báo tường. Mỗi năm, CLB thơ ca Đồng Lạc “xuất bản” 2-3 tờ báo tường với tên gọi theo chủ đề rất riêng: “Mừng Xuân” (vào dịp đầu xuân năm mới); “Hội làng” (vào dịp hội làng truyền thống 10/3 âm lịch); “Uống nước nhớ nguồn” (nhân dịp kỷ niệm Ngày Thương binh, liệt sỹ 27/7). Mỗi tờ báo tường được thể hiện sinh động, bao gồm thơ, vè, xã luận… mang nhiều nét đặc biệt. Vì là “báo” nên quy trình thực hiện chặt chẽ, nội dung mang tính thời sự, con người, sự việc đều phải có thật. Vì là “thơ” nên hình thức thể hiện mềm mại, độc giả dễ tiếp nhận, lĩnh hội, dễ đồng cảm, lan tỏa. Không chỉ có những tác phẩm ca ngợi Đảng, Bác Hồ, mừng quê hương đổi mới, động viên phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, xây dựng đời sống văn hóa mới…, mà nhiều vấn đề thời sự cũng được những “nhà thơ” có phong cách “bút tre” khéo léo phản ánh trong thơ, như: ô nhiễm rác thải (trong bài “Cảnh báo môi trường”), ô nhiễm nguồn nước (trong bài “Sông ơi”), dịch bệnh Covid-19 (xã luận)… 

Ông Trương Quốc Trí, Chủ nhiệm CLB thơ ca Đồng Lạc cho biết: Báo tường của CLB thơ ca Đồng Lạc không chỉ nhằm đổi mới hình thức hoạt động, sinh hoạt chi hội, mà còn mang ý nghĩa tuyên truyền, giáo dục rất thiết thực, hiệu quả trong nhân dân, đặc biệt là với thế hệ trẻ. Thông qua những tác phẩm thơ của CLB, nhiều thông tin về lịch sử truyền thống, văn hóa, giáo dục, chính trị, kinh tế… của địa phương được cập nhật; những tấm gương điển hình được vinh danh, vừa là nguồn động viên, vừa là động lực để nhân dân thôn Đồng Lạc tiếp tục nỗ lực phấn đấu, góp phần xây dựng, đổi mới quê hương.

CLB thơ ca Đồng Lạc với bề dày truyền thống hơn 20 năm hoạt động đã và đang trở thành sân chơi bổ ích, lý thú, là nơi gửi gắm và cất lên tiếng lòng, tiếng nói của nhiều thế hệ người dân địa phương, nhân lên niềm tin yêu, phấn khởi trước sự đổi thay, phát triển từng ngày của quê hương, đất nước.

Nguyễn Khánh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy