TP.HCM: Lần đầu tái hiện truyện Kiều bằng ngôn ngữ ballet

Được dàn dựng và biểu diễn bởi sự đầu tư của Hội Nghệ sĩ Múa Việt Nam, vở "Ballet Kiều" là dự án nghệ thuật lớn dựa trên nền tảng kỹ thuật ballet hiện đại chuẩn mực.

TPHCM Lần đầu tái hiện truyện Kiều bằng ngôn ngữ ballet
Vở ballet "Kiều" có sự tham gia của nhiều nghệ sỹ múa nổi tiếng. (Ảnh: Nghệ sỹ cung cấp)

Tối 20/6, Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ Kịch Thành phố Hồ Chí Minh (HBSO) tổ chức buổi biểu diễn mang tên "Ballet Kiều” tại Nhà hát Thành phố.

Được dàn dựng và biểu diễn bởi sự đầu tư của Hội Nghệ sỹ Múa Việt Nam, vở "Ballet Kiều" là dự án nghệ thuật lớn dựa trên nền tảng kỹ thuật ballet hiện đại chuẩn mực.

ballet Kiều là vở diễn cổ điển được chuyển thể từ truyện thơ Truyện Kiều của đại thi hào Nguyễn Du, là khát vọng truyền tải những tinh hoa văn hóa Việt Nam, những đặc trưng truyền thống và tư tưởng Á Đông sâu sắc.

Đây là tác phẩm được kỳ vọng có tầm vóc lớn về giá trị nghệ thuật cũng như nội dung của Việt Nam trong dòng chảy mạnh mẽ của nghệ thuật đương đại.

Về ý tưởng của vở diễn, biên đạo múa Tuyết Minh chia sẻ, chọn ballet để dàn dựng trước hết phải hình thành phong cách xuyên suốt kết cấu ngôn ngữ múa, diễn viên nữ phải thực hiện đứng trên mũi giày cứng và diễn viên nam phải thể hiện được kỹ thuật nền tảng của cổ điển châu Âu theo niêm luật của bộ môn múa ballet.

Mặt khác, để thể hiện được tâm hồn Việt, khắc họa những nét tính cách nhân vật điển hình, mỗi cử chỉ của các diễn viên, tổ hợp múa đều phải chắt lọc, có thủ pháp mang tính sáng tạo, thấm đẫm văn hóa Phương Đông nhưng vẫn mang cốt cách, tinh thần và bản sắc văn hóa người Việt.

"Ballet Kiều" gồm 15 cảnh với những sắc thái tâm lý khác nhau, sự tiếp nối và tương phản từ các bức tranh tạo nên sự lôi cuốn, hấp dẫn và bất ngờ qua từng khoảnh khắc.

"Ballet Kiều" là một hành trình khát khao đi tìm hạnh phúc, khát khao sự tự do và công bằng cho con người, đặt trong bối cảnh ngang trái, éo le của xã hội đương thời đã làm nổi bật lên những giá trị nhân văn sâu sắc, qua hệ tư tưởng của triết lý phương Đông về nhân sinh và cội nguồn của bản thể con người.

Điểm nhấn ấn tượng trong vở múa "Ballet Kiều" chính là phần âm nhạc với hai phong cách: semi classic (bán cổ điển) do nhạc sỹ Việt Anh thực hiện và dân gian, dân tộc của Việt Nam do nhạc sỹ Chinh Ba thực hiện.

Âm nhạc của nhạc sỹ Việt Anh mang âm hưởng châu Âu đa tầng, đa diện, có phong cách hòa thanh hiện đại, mới mẻ, sử dụng những âm hưởng dàn nhạc như semi classic rất hiệu quả trong những đại cảnh và diễn tả nội tâm. 

Sự hòa trộn nhuần nhuyễn các thủ pháp, kỹ thuật của múa ballet kinh điển châu Âu với múa truyền thống của Việt Nam, sự kết hợp ấn tượng giữa âm nhạc phong cách hiện đại với âm điệu dân gian dân tộc của Việt Nam, cùng với hiệu ứng về phục trang, đạo cụ, sân khấu và nghệ thuật thị giác hiện đại, mới mẻ khiến cho "Ballet Kiều" là một tác phẩm múa mang lại nhiều cảm xúc cho người xem.

Bên cạnh đó, "Ballet Kiều" nằm trong chương trình hành động của Hội Nghệ sỹ Múa Việt Nam năm 2020.

Đây là kịch bản được Hội đồng Nghệ thuật Hội Nghệ sỹ Múa Việt Nam tuyển chọn trong cuộc vận động sáng tác kịch bản kịch múa năm 2019.

Việc dàn dựng và biểu diễn vở diễn này thông qua ngôn ngữ nghệ thuật múa góp phần tôn vinh giá trị của văn hóa dân tộc./.

Thu Hương

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy