Tín hiệu vui từ tủ sách thôn Chuyên Thiện

Nằm trong ngôi đình cổ của làng, tủ sách thôn Chuyên Thiện, xã Châu Giang (Duy Tiên) từ lâu đã trở thành điểm đến quen thuộc của người dân trong thôn. Nhìn khung cảnh người đăng ký mượn sách về nhà, người chăm chú lật giở những trang sách nhuốm màu thời gian… khách nơi xa không khỏi ngạc nhiên và thấy mừng cho văn hóa đọc sách trong cộng đồng dân cư nơi đây.

Tủ sách thôn Chuyên Thiện hình thành từ năm 1993 nhưng lúc đó các đầu sách còn rất hạn chế, người dân chưa quan tâm nhiều đến việc đọc sách. Năm 1998, khi Chuyên Thiện được công nhận làng văn hóa, cùng với bảo đảm các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, tủ sách của thôn bắt đầu được đầu tư xây dựng. Từ đó đến nay, tủ sách thôn Chuyên Thiện ngày càng dày dặn là nơi truyền tải tri thức và điểm thư giãn, giải trí lý thú của người dân nơi đây.

Là bạn đọc thường xuyên của tủ sách Chuyên Thiện, mỗi tuần một lần, em Lưu Anh Tú (học sinh lớp 5B, Trường Tiểu học A Châu Giang) đều đến mượn sách về nhà đọc. Nói về sở thích của mình, Tú chia sẻ: Có nhiều loại sách giải trí, khoa học, lịch sử mà em chưa biết tới, gia đình cũng không đủ điều kiện để mua. Từ khi biết đến tủ sách này, tuần nào em cũng đến mượn sách, mỗi lần mượn vài ba quyển về đọc. Nhờ vậy, em hiểu biết thêm nhiều kiến thức mà sách giáo khoa không đề cập. Hơn nữa, đến đình được ngồi đọc sách thoải mái, mượn sách miễn phí nên không chỉ riêng em, nhiều bạn quanh đây cũng coi tủ sách của thôn là điểm hẹn đặc biệt dịp cuối tuần.

Tủ sách thôn Chuyên Thiện, xã Châu Giang (Duy Tiên) là điểm đến quen thuộc của các bậc cao niên và các em học sinh trong thôn.

Đang loay hoay tìm sách về lịch sử, ông Trịnh Trọng Thắng (xóm Đình, Chuyên Thiện) vui vẻ chia sẻ: Con cháu đứa đi học, đứa đi làm, một mình ở nhà cũng buồn. Ra sân đình vừa có sách để đọc, vừa nhâm nhi cốc chè nóng với mấy bạn già, không những thư giãn đầu óc, mà còn tích lũy thêm kiến thức. Càng đọc nhiều, càng hiểu giá trị của việc đọc sách, nên tôi luôn định hướng cho con cháu trong gia đình hình thành thói quen chủ động tìm đến tri thức. Cuối tuần, khi các cháu được nghỉ học, tôi lại dẫn các cháu ra đình tìm đến với tủ sách.

Không chỉ ông Thắng mà nhiều người trong thôn cũng có chung suy nghĩ như vậy. Nhờ đó, khi công nghệ thông tin, các thiết bị điện tử phát triển như vũ bão, văn hóa đọc ở một số nơi dần bị quên lãng thì ở một vùng quê được bao quanh bởi rất nhiều nhà máy công nghiệp như Chuyên Thiện, nhiều năm nay, người dân, đặc biệt là các em học sinh vẫn tiếp tục với thói quen làm bạn với sách, coi sách là người bạn với vốn tri thức vô tận.

Tủ sách thôn Chuyên Thiện đạt được thành công như hiện tại phải kể đến sự đóng góp tích cực của ông An Xuân Quỳnh, một cán bộ thư viện cao tuổi nhưng vô cùng tâm huyết, đã gắn bó xây dựng tủ sách gần 30 năm. Vừa là người trông coi tủ sách, vừa kiêm thêm nhiệm vụ trông coi đình làng nên gần như ngày nào ông cũng có mặt ở đây, tạo điều kiện thuận lợi cho những người thường xuyên đến đọc sách.

Tủ sách thôn Chuyên Thiện tuy mộc mạc, đơn sơ nhưng là nguồn tri thức quan trọng của người dân nơi đây. Mỗi cuốn sách tuy sờn gáy, ngả màu vẫn được nâng niu, trân trọng, truyền tay từ bậc cao niên đến lớp lớp măng non, bồi đắp tri thức. Thời gian tới, để mô hình tủ sách Chuyên Thiện nói riêng, thư viện thôn, xóm nói chung phát triển bền vững, ngoài sự chung tay, góp sức của người dân địa phương rất cần sự quan tâm của ngành văn hóa và cộng đồng xã hội. Có như vậy, những tủ sách tri thức tại mỗi làng quê như Chuyên Thiện mới thực sự được khai thác, sử dụng hiệu quả.

Thanh Vân

Thanh Vân

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy