Nét đẹp mừng thọ đầu năm ở Thanh Liêm

Mừng thọ là nét đẹp văn hóa truyền thống thể hiện lòng hiếu thảo, sự tôn kính đối với người cao tuổi (NCT). Dịp Tết Tân Sửu năm nay, do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Hội NCT các địa phương của huyện Thanh Liêm không tổ chức mừng thọ tập trung mà đến các gia đình chúc mừng và trao giấy mừng thọ cho các cụ theo tiêu chí vui, tiết kiệm, trang trọng, ý nghĩa, động viên các cụ sống vui, sống khỏe, góp phần đẩy mạnh phong trào thi đua "Tuổi cao - Gương sáng".

Ông Doãn Thanh Liêm, Chủ tịch Hội NCT xã Thanh Tâm cho biết: Xuân Tân Sửu 2021, Hội NCT xã Thanh Tâm đã tổ chức trao quà và giấy mừng thọ cho 85 cụ. Những năm qua, lễ mừng thọ được Hội NCT xã chủ trì tổ chức, thường diễn ra vào các ngày mồng 3- 4 Tết âm lịch tại nhà văn hoá thôn hoặc đình làng theo những nghi thức, phong tục truyền thống của địa phương. Sau lễ mừng thọ chung, con cháu đưa các cụ về tổ chức mừng thọ tại gia đình.

Năm nay, thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh về công tác phòng, chống dịch Covid-19, hội không tổ chức mừng thọ tập trung mà đến các gia đình chúc mừng và trao giấy mừng thọ cho các cụ. Quà của Nhà nước và của địa phương được hội trao tặng các cụ theo đúng quy định, lễ mừng thọ được tổ chức theo tiêu chí vui, tiết kiệm, trang trọng và ý nghĩa. Ngoài những phần quà trên, NCT còn được đại diện chính quyền địa phương trao giấy chúc thọ của Hội NCT Việt Nam và gửi những lời chúc tốt đẹp nhất đến các bậc cao niên, động viên tinh thần để các cụ tiếp tục phát huy trí tuệ, công sức, góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển. 

Nét đẹp mừng thọ đầu năm ở Thanh Liêm
Nét đẹp mừng thọ đầu năm ở Thanh Liêm

Không giấu nổi niềm hạnh phúc khi được nhận giấy và quà mừng thọ, cụ Nguyễn Văn Hậu, hội viên Chi hội NCT thôn Môi (xã Thanh Tâm) chia sẻ: Năm nay tôi tròn 85 tuổi, được các cấp hội đến tận gia đình tổ chức trao quà và giấy mừng thọ tôi rất phấn khởi. Tôi rất cảm ơn hội NCT và các cơ quan đã tạo điều kiện chúc mừng các cụ tuổi tròn. Đây là một việc làm rất ý nghĩa và động viên các cụ sống khỏe, sống vui, sống có ích và làm gương cho con cháu noi theo.

Hoạt động mừng thọ đầu xuân của Hội NCT xã Thanh Tâm đã thực sự trở thành một nét đẹp văn hóa, góp phần động viên các cụ cao tuổi tích cực tham gia các phong trào, các cuộc vận động, nhất là các phong trào thi đua “Tuổi cao - Gương sáng”, cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Đồng thời, thường xuyên tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên NCT tiếp tục phát huy trí tuệ, tích cực tham gia phát triển kinh tế, giảm nghèo; tham gia có hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập và tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, góp phần ổn định chính trị - xã hội tại địa phương. 

Ông Trần Văn Trung, Trưởng Ban đại diện Hội NCT huyện Thanh Liêm cho biết: Xuân Tân Sửu 2021, huyện Thanh Liêm có hơn 2 nghìn cụ được mừng thọ, tại các địa phương, công tác chúc thọ được cấp ủy, chính quyền quan tâm sâu sắc, bảo đảm tiêu chí nếp sống văn hóa, vui, tiết kiệm, trang trọng, không tổ chức ăn uống linh đình. Cùng với quà mừng của cấp trên, các địa phương cũng đã trích ngân sách để mua quà tặng các cụ.

Nhờ sự quan tâm đó mà phong trào hội NCT những năm gần đây đã thu được thành quả đáng ghi nhận. Số người cao tuổi đạt danh hiệu “Tuổi cao - Gương sáng” năm sau cao hơn năm trước, gia đình văn hóa chiếm trên 90%; phong trào thể dục, thể thao được đẩy mạnh, đến nay các xã, thị trấn đã thành lập được hơn 200 CLB thể dục, thể thao, như: dưỡng sinh, bóng chuyền hơi, cầu lông, dưỡng sinh kinh lạc, CLB cờ tướng thu hút hơn 1 nghìn hội viên tham gia hoạt động thường xuyên, hiệu quả. Đây là việc làm ý nghĩa thể hiện sự quan tâm của địa phương, gia đình đối với NCT, động viên các cụ sống vui, sống khỏe, sống có ích, thực sự là tấm gương sáng cho con cháu noi theo. Bên cạnh đó, còn là dịp để gắn kết tình cảm gia đình, dòng tộc, làng xóm, chung sức gìn giữ và phát huy truyền thống tốt đẹp của quê hương.   

Mừng thọ là nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc, thể hiện sự kính trọng tấm lòng hiếu thảo của con cháu với ông bà, bố mẹ. Là hoạt động thiết thực được Hội NCT các địa phương trong huyện Thanh Liêm tổ chức hằng năm nhằm động viên các cụ sống vui, sống khỏe, sống có ích, là tấm gương để giáo dục con cháu chấp hành tốt chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước.

Xuân Tuân

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy