Vận động thành lập Hội Di sản văn hóa Hà Nam

Vừa qua Bảo tàng tỉnh đã có đơn đề nghị Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) công nhận Ban vận động thành lập Hội Di sản văn hóa (DSVH) Hà Nam. Mục đích hoạt động của Hội DSVH Hà Nam là tập hợp, đoàn kết những người làm công tác bảo tồn và phát huy giá trị DSVH; bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của hội viên, hỗ trợ nhau hoạt động có hiệu quả, góp phần bảo vệ và phát huy giá trị DSVH, xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam nói chung, Hà Nam nói riêng tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Hà Nam vùng đất cổ là phên giậu của cố đô Hoa Lư và kinh thành Thăng Long, nằm giữa đồng bằng Bắc Bộ với những tuyến đường thủy bộ quan trọng. Với vị trí địa lý đó, trong suốt nghìn năm lịch sử, trên vùng đất này, tiền nhân đã để lại cho hậu thế một kho tàng di sản văn hóa đa dạng, phong phú, hàm chứa các giá trị lịch sử, văn hóa và khoa học được bảo tồn, giữ gìn, phát triển đến ngày nay. Hiện, theo số liệu thống kê mới nhất, Hà Nam có hơn 1.800 di tích, trong đó có 95 di tích, cụm di tích xếp hạng cấp quốc gia; 134 di tích được xếp hạng cấp tỉnh; 2 di tích quốc gia đặc biệt; 3 bảo vật quốc gia và 12 di sản văn hóa phi vật thể được ghi danh di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia.

Để bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa Hà Nam, Bảo tàng tỉnh và các đơn vị liên quan đã phát huy chức năng, nhiệm vụ; tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền quảng bá; triển khai thực hiện hiệu quả các chương trình, đề án, dự án, quy hoạch về bảo tồn, tôn tạo di tích; đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học, tổ chức sưu tầm, kiểm kê, bảo quản hiện vật bảo tàng, tổ chức trưng bày lưu động, giới thiệu tới nhân dân và khách tham quan về truyền thống lịch sử văn hóa tỉnh nhà. Bên cạnh công tác bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa của các cơ quan quản lý Nhà nước, còn có không ít các tổ chức, cá nhân tham gia vào hoạt động này, nhưng chủ yếu là tự phát. Chính vì vậy, vừa qua Bảo tàng tỉnh đã có đơn đề nghị Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) công nhận Ban vận động thành lập Hội Di sản văn hóa (DSVH) Hà Nam. Mục đích hoạt động của Hội DSVH Hà Nam là tập hợp, đoàn kết những người làm công tác bảo tồn và phát huy giá trị DSVH; bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của hội viên, hỗ trợ nhau hoạt động có hiệu quả, góp phần bảo vệ và phát huy giá trị DSVH, xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam nói chung, Hà Nam nói riêng tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Vận động thành lập Hội Di sản văn hóa Hà Nam
Lãnh đạo tỉnh, Sở VH,TT&DL tặng hoa chúc mừng Ban vận động thành lập Hội Di sản văn hóa Hà Nam. 
Ảnh: Bình Nguyên

Ban vận động Hội DSVH Hà Nam gồm có 18 người do đồng chí Phó Giám đốc Sở VH,TT&DL làm trưởng ban; lãnh đạo Bảo tàng tỉnh, lãnh đạo các phòng chức năng của Bảo tàng tỉnh, Sở VH,TT&DL cùng nhiều nghệ nhân, nhà sưu tập cổ vật tiêu biểu của Hà Nam là thành viên. Ban vận động đã có thư mời tới các nhà khoa học, nghiên cứu; các cá nhân hoạt động trong lĩnh vực DSVH; các tổ chức, cá nhân thuộc ban quản lý di tích các địa phương; các nhà sưu tập cổ vật; các nghệ nhân dân gian tham gia. Theo dự kiến, Hội DSVH Hà Nam sẽ có trên 200 thành viên tham gia.

Anh Lê Quang Khánh, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Cổ vật thị xã Duy Tiên chia sẻ: Khi nhận được thư mời tham gia Hội DSVH Hà Nam chúng tôi vô cùng phấn khởi. Đây chính là sân chơi bổ ích để chúng tôi - những người yêu cổ vật có dịp giao lưu, học hỏi, trao đổi nghiệp vụ chuyên môn nhằm gìn giữ và phát huy giá trị cổ vật, cũng như mang tâm huyết, trách nhiệm của mình đóng góp cùng Nhà nước trong việc xây dựng nền văn hóa Việt Nam nói chung, Hà Nam nói riêng đậm đà bản sắc dân tộc.

Ông Đỗ Văn Hiến, Giám đốc Bảo tàng tỉnh cho biết: Hội DSVH Hà Nam là một tổ chức tự nguyện của các tổ chức và các cá nhân hoạt động trong lĩnh vực DSVH và những người tâm huyết với DSVH. Hội dự kiến sẽ được chia thành 3 ban, gồm: Ban DSVH vật thể, Ban DSVH phi vật thể và Ban Cổ vật. Theo kế hoạch, thời gian vận động hội viên tham gia diễn ra từ ngày 5 - 15/9. Sau đại hội, hội sẽ là thành viên của Hội DSVH Việt Nam.

Với chức năng, nhiệm vụ của mình, Bảo tàng tỉnh đã chỉ đạo các phòng chuyên môn nghiệp vụ chủ động phối hợp Phòng DSVH (Sở VH,TT&DL) vận động các tổ chức, cá nhân tham gia Hội DSVH Hà Nam; liên hệ với chính quyền các địa phương, Ban quản lý di tích, các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đang tham gia hoạt động bảo vệ và phát huy giá trị DSVH vật thể, phi vật thể, sưu tập cổ vật tham gia hội để góp phần bảo vệ, quảng bá, phát huy giá trị DSVH của tỉnh rộng khắp trong khu vực và quốc gia.

Chu Bình

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy