Liên hoan âm nhạc - Nơi người nghệ sĩ trải lòng

Liên hoan âm nhạc Hà Nam lần thứ III vừa được diễn ra chính là một trong những hoạt động để các nhạc sĩ giới thiệu những sáng tác tâm đắc của mình, cũng là nơi người nghệ sĩ được trải lòng về tình yêu quê hương, đất nước da diết và với cuộc sống đầy trạng thái, sắc màu.

16 tiết mục được trình diễn, mỗi ca khúc một tâm trạng, tình cảm khác nhau, nhưng chung nhất vẫn là sự mộc mạc, dung dị, đậm chất thơ, mang nhiều yếu tố dân gian trong giai điệu, lời ca của các nhạc sĩ tỉnh nhà.

Các ca sĩ đang thể hiện ca khúc “Nơi thắp sáng ước mơ” của tác giả Xuân Dục.

Bên cạnh những sáng tác đã trở thành “Hà Nam ca” của nhạc sĩ Sỹ Thắng, trong những sáng tác mới của các nghệ sĩ Hà Nam biểu diễn tại liên hoan lần này có nhiều bài hát với góc nhìn khác về quê hương như “Quê hương nồng thắm hát điệu dân ca” của tác giả Phạm Gia Hảo ; “Phủ Lý quê ta” của tác giả Lê Hồng Thái; “Về Tam Chúc” của tác giả Quốc Huy. 

Đặc biệt, bài hát “Yêu lắm Lý Nhân ơi” của tác giả Hạnh Phúc với lời ca sâu lắng thể hiện tình yêu, niềm tự hào với vùng đất bốn bề sông nước bao quanh, ẩn trong đó nhiều lớp trầm tích văn hóa mang hồn cốt truyền thống cha ông. Trái tim nhạc sĩ đa cảm, tác giả Hạnh Phúc còn có bài hát “Em đến chợ Lường chưa”. Đây là chợ quê ở vùng núi xã Thanh Thủy, chợ một tháng 12 phiên với rất nhiều sản vật là các món ăn dân dã như canh cua rau đay mùng tơi, rau sắng rừng, cá mòi he sông Đáy thơm mùi than củi nướng, đến hến nấu lá chua me… Những món ăn bình dị nhưng với khách đường xa lại là đặc sản của một vùng quê, vùng đất. 

Tác giả nói, cảm xúc trào dâng, tôi sáng tác bài hát chỉ trong một tiếng, vừa sáng tác vừa rơi nước mắt vì chợ bán nhiều đặc sản nhưng người dân vẫn nghèo, những món ăn thôn dã đang vấp phải sự cạnh tranh với bao món ăn thời công nghiệp tiện lợi. Bài hát ra đời, để lại dấu ấn vì tác giả nặng lòng với quê hương, cũng là muốn động viên người dân để họ phấn chấn nỗ lực vươn lên bởi chợ Lường vẫn mang một vẻ đẹp riêng: “Chợ Lường không lường gạt nên ồn ào dễ ưa”.

Trẻ trung, đa tài: sáng tác, biểu diễn, chơi đàn, tác giả trẻ Hoàng Tiệp mới vào Hội Văn học Nghệ thuật năm 2017 nhưng đã tỏ rõ năng khiếu, phẩm chất của một nghệ sĩ tâm huyết với âm nhạc. Bước đầu anh đã có những ca khúc ca ngợi quê hương giàu đẹp, ca ngợi vẻ đẹp tâm hồn con người với tấm chân tình, đằm thắm. Đúng chất trẻ trung, phần phối khí của bài hát “Trở về cùng cha” mang một âm hưởng khác hẳn, sống động, da diết cùng lời ca đẹp lay động người nghe. Cùng với bài hát “Hoàng hôn mẹ” anh đã để lại liên hoan một dấu ấn khó quên.

Tác giả Nguyễn Xuân Dục là một nhạc sỹ đã đi qua chiến tranh nên anh thấu hiểu khi viết về người lính như “Vào trận mới”, “Đêm chiếm lĩnh” cùng tác phẩm “Vui hội Tịch điền” đạt giải nhì Giải thưởng văn học nghệ thuật Nguyễn Khuyến lần thứ 7 được nhiều người ưa thích bởi lời ca của anh đằm thắm, da diết, trữ tình mang âm hưởng dân gian đồng bằng Bắc Bộ. Lần này đến với liên hoan anh giới thiệu tác phẩm “Nơi thắp sáng ước mơ” thơ Nguyễn An Ninh và tác phẩm “Về sông Châu nhớ câu quan họ” thơ Mai Khánh.

Khai mạc Liên hoan Âm nhạc tỉnh Hà Nam lần thứ III

Khai mạc Liên hoan Âm nhạc tỉnh Hà Nam lần thứ III

Tối 19/10 tại Nhà văn hóa Trung tâm tỉnh Liên hoan Âm nhạc lần thứ III tỉnh Hà Nam chính thức khai mạc với sự tham gia của đông đảo văn nghệ sỹ Bộ môn âm nhạc Sân khấu thuộc Hội Văn học – Nghệ thuật Hà Nam Chương trình do Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch phối hợp với Hội Văn học Nghệ thuật Hà Nam tổ chức

Những sáng tác của tác giả Phạm Gia Hào có giai điệu trữ tình, nồng thắm, mang âm hưởng quê hương; ca từ mộc mạc, bình dị dễ nghe, dễ thuộc, gần gũi với công chúng được thể hiện rõ nét qua sáng tác mới của anh “Quê hương nồng thắm hát điệu dân ca”.

Là sản phẩm tinh thần, những bài hát của các nhạc sĩ đã được các ca sĩ, diễn viên, nhạc công của Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh trình diễn và nhận được nhiều tình cảm từ những người yêu âm nhạc Hà Nam. Bà Phạm Thị Viên, người thôn Quang Ấm (Lam Hạ, Phủ Lý) cho biết, là người say mê âm nhạc, xem các ca sỹ biểu diễn các ca khúc của tác giả là người Hà Nam bà thấy các bài hát đều có giai điệu đẹp, lời bài hát trong sáng, có ý nghĩa. Tuy nhiên một số bài hát có lẽ do ca sỹ chưa chuẩn bị kỹ nên khi biểu diễn chưa làm toát lên được vẻ đẹp và ý nghĩa của ca từ.

Là hội viên cao tuổi nhất của bộ môn âm nhạc, nhạc sĩ Hạnh Phúc tâm sự, không như nhiếp ảnh, mỹ thuật cảm thụ bằng mắt, âm nhạc thấu hiểu qua tai nghe nên sáng tác không có ca sĩ chỉ nằm trên giấy. Vì vậy, liên hoan lần thứ III được biểu diễn thành công làm cho anh em nghệ sĩ rất phấn khởi. Đây vừa là động lực để anh em chúng tôi cố gắng có những tác phẩm hay hơn, ý nghĩa hơn cũng vừa là thể hiện trách nhiệm, nghĩa vụ của văn nghệ sĩ với quê hương, đất nước.

Chu Bình

Chu Bình

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy