Ấn tượng đêm tôn vinh 100 năm nghệ thuật sân khấu cải lương

Tối 13-1, tại Phố đi bộ Nguyễn Huệ, diễn ra Chương trình Giao lưu, biểu diễn và tôn vinh 100 năm hình thành và phát triển nghệ thuật sân khấu cải lương.

Tôn vinh các nghệ sĩ tiền bối, các NSND, NSƯT có nhiều cống hiến cho nghệ thuật cải lương.

Chương trình là sự kiện nổi bật có ý nghĩa văn hóa quan trọng nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 320 năm Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định - TP Hồ Chí Minh. Với sự tham gia của 400 nghệ sĩ, nhạc công qua nhiều thế hệ cùng các gia tộc cải lương nổi tiếng, chương trình đã tái hiện quá trình hình thành và phát triển của nghệ thuật cải lương 100 năm qua. Chương trình nêu bật các cột mốc quan trọng của cải lương; giới thiệu thành quả của nghệ thuật sân khấu cải lương, các giải thưởng Thanh Tâm, Trần Hữu Trang.

Đặc biệt, Ban Tổ chức đã bày tỏ sự tri ân to lớn, vinh danh các bậc tiền bối khai sinh loại hình nghệ thuật đặc sắc cho nền sân khấu dân tộc; biểu dương những nghệ sĩ lão thành, NSND, NSƯT, các thế hệ soạn giả, đạo diễn, gia tộc, hãng đĩa… gắn bó cuộc đời cho sự nghiệp gìn giữ, bảo tồn, và phát huy giá trị nghệ thuật cải lương; tri ân những người thiết kế mỹ thuật, hóa trang, phục trang âm thầm đóng góp cho các vở cải lương tỏa sáng trên sân khấu suốt bao năm qua.

Tổ khúc Vọng trăng xưa mở màn chương trình tôn vinh 100 năm Nghệ thuật sân khấu cải lương.

Sự kiện không chỉ nhằm kỷ niệm một chặng đường đầy tự hào nhưng cũng không ít thăng trầm mà còn khẳng định vị trí quan trọng của cải lương đối với nền nghệ thuật dân tộc cũng như văn hóa Nam Bộ. Khán giả đã được xem lại các trích đoạn cải lương đã ghi dấu ấn trong lòng bao thế hệ người mộ điệu như Thái Hậu Dương Vân Nga, Lấp sông Gianh, Chiến binh,... cùng thưởng thức những bài ca cổ nổi tiếng qua sự thể hiện của các giọng ca đã đi sâu vào lòng người như: NSND Lệ Thủy, NSND Ngọc Giàu, NSƯT Minh Vương, NSƯT Thanh Kim Huệ…

Đây là một trong những hoạt động chính trong chuỗi sự kiện tôn vinh 100 năm nghệ thuật sân khấu cải lương tại TP Hồ Chí Minh diễn ra từ 17-12-2018 đến 14-1-2019. Dịp này, tại Phố đi bộ Nguyễn Huệ, Ban Tổ chức đã trưng bày hiện vật, triển lãm ảnh, biểu diễn ca ra bộ giới thiệu quá trình hình thành và phát triển nghệ thuật cải lương trong suốt 100 năm qua, thu hút đông đảo người dân thành phố và khách du lịch đến tham quan.

Theo nhandan.com.vn

Duy Nam

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy