7 ngôi mộ được phát hiện ở đền Ngọc Sơn không phải cổ mộ

Mấy ngày gần đây, mạng xã hội xôn xao thông tin phát hiện 7 ngôi mộ cổ ở đền Ngọc Sơn - Hà Nội.

Theo đó, các ngôi mộ cổ được phát hiện tại khu di tích đền Ngọc Sơn trong quá trình thi công hạ ngầm cải tạo hồ. Kèm theo thông tin là những hình ảnh chụp các ngôi mộ vừa được phát hiện lan truyền trên mạng xã hội.

7 ngôi mộ được phát hiện ở đền Ngọc Sơn không phải cổ mộ
Hình ảnh chụp hiện trường phát hiện mộ ở đền Ngọc Sơn được cư dân mạng lan truyền.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Doãn Văn - Trưởng Ban Quản lý (BQL) Di tích danh thắng Hà Nội thì đây không phải là mộ cổ. Các chuyên môn xác định các ngôi mộ này chỉ mới tồn tại khoảng 40 năm, khả năng lớn xuất hiện trong thời chiến tranh.

Ông Phạm Tuấn Long - Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm cho biết, ngày 12/6 trong quá trình thi công hạ ngầm cải tạo hồ thì phát hiện ra 7 ngôi mộ. 7 ngôi mộ này không an táng theo quy định, nằm rời rạc nhau và nằm ở độ sâu chỉ chừng 70cm nên không phải mộ cổ. Tiểu sành đều không có nắp đậy, chỉ đậy bằng hai viên gạch bát.

“Chúng tôi đăng tin ba ngày liên tiếp trên báo nhưng không có ai phản hồi và liên hệ. Quận Hoàn Kiếm phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Nhà tang lễ thành phố làm thủ tục di chuyển và an táng theo quy định tại Ba Vì”, ông Phạm Tuấn Long chia sẻ.

7 ngôi mộ được phát hiện ở đền Ngọc Sơn không phải cổ mộ
Các chuyên gia xác định 7 ngôi mộ được phát hiện không phải mộ cổ.

Quận Hoàn Kiếm kè thử nghiệm 40m khu vực bờ hồ Hoàn Kiếm và tiếp tục cải tạo, chỉnh trang không gian bờ Hồ Hoàn Kiếm. Dự kiến tháng 7 này, UBND quận Hoàn Kiếm khai trương không gian đi bộ mở rộng phía Nam khu Phố cổ Hà Nội, nhằm kết nối không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận thành một thể thống nhất.

Hà Tùng Long

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.