Phát huy hiệu quả mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ”

Với mục tiêu hướng tới xây dựng nền hành chính minh bạch, hiệu lực, hiệu quả để phục vụ người dân tốt hơn, thời gian qua, huyện Bình Lục đã tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đối với việc thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ”, tập trung đôn đốc tiếp tục thực hiện mô hình ở cả cấp huyện và cấp xã. Đồng thời, lấy việc thực hiện mô hình là một tiêu chí đánh giá thi đua cuối năm của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong huyện. 

Chuyển biến tích cực từ huyện đến xã

Thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ”, tại trụ sở UBND huyện, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “một cửa” của huyện và các cơ quan trực thuộc luôn treo khẩu hiệu thực hiện nội dung “6 biết, 5 không, 3 thể hiện” (6 biết: biết nghe dân nói; biết nói dân hiểu; biết làm dân tin; biết chia sẻ; biết xin lỗi, sửa lỗi; biết cảm ơn; 5 không: không hách dịch, cửa quyền; không quan liêu, sách nhiễu, gây phiền hà nhân dân; không tham ô, lãng phí; không né tránh trách nhiệm; không chậm trễ giải quyết hồ sơ, công việc; 3 thể hiện: Tôn trọng; văn minh; gần gũi). Cùng với đó, các mẫu thư xin lỗi, thư cảm ơn chúc mừng đã được các đơn vị chuẩn bị đầy đủ.  

Tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện còn niêm yết công khai nội quy, quy định, mẫu biểu, khoản phí, lệ phí, thủ tục hành chính theo quy định và đăng tải công khai trên cổng thông tin điện tử của UBND huyện; lắp đặt hòm thư góp ý; có bàn ghế, điều hòa, quạt mát, nước uống, sách báo phục vụ người dân đến giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CB, CC, VC), người lao động trong các cơ quan, đơn vị ngày càng nêu cao tinh thần trách nhiệm; có thái độ lịch sự, đúng mực, gần gũi, thân thiện với người dân, tổ chức trong quá trình tiếp xúc và giải quyết công việc; hướng dẫn, giải thích, giúp đỡ các tổ chức, cá nhân kê khai hồ sơ, TTHC tận tình, chu đáo; thực hiện tốt văn hoá công sở, nụ cười công sở...

Phát huy hiệu quả mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ”
Người dân làm thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa” xã Đồng Du (Bình Lục).

Công tác cải cách hành chính, hiện đại hóa và công khai quy trình xử lý, giải quyết TTHC được huyện tập trung đẩy mạnh; nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các cơ quan ngành dọc và cơ quan chuyên môn trong giải quyết TTHC. Số TTHC được thực hiện dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3 là 65 thủ tục, mức độ 4 là 280 thủ tục. Chất lượng giải quyết các TTHC được bảo đảm; tỷ lệ  giải quyết trước hạn và đúng hạn đạt 100%. Bên cạnh đó, việc rà soát, đánh giá TTHC, kiến nghị sửa đổi, bãi bỏ các thủ tục, giấy tờ không cần thiết; nâng cao chất lượng và rút ngắn thời gian giải quyết TTHC, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp được lãnh đạo các cơ quan quan tâm chỉ đạo, thực hiện.

Ở cấp xã, việc thực hiện mô hình cũng được UBND các xã, thị trấn tổ chức triển khai nghiêm túc, bảo đảm các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị thực hiện mô hình... Treo các bảng nội quy, quy định, mẫu biểu; khẩu hiệu thực hiện các nội dung “6 biết, 5 không, 3 thể hiện” và các khẩu hiệu hành động khác tại trụ sở làm việc để mỗi CB, CC tự soi mình trong quá trình thực thi công vụ và công dân đến thực hiện TTHC tiện theo dõi, giám sát.  

Các xã thường xuyên rà soát, kiến nghị sửa đổi, bãi bỏ các thủ tục không cần thiết gây phiền hà cho nhân dân, doanh nghiệp; niêm yết công khai các biểu mẫu, danh mục TTHC thuộc phạm vi giải quyết của cấp xã; các khoản phí, lệ phí người dân, tổ chức phải thực hiện; quy trình giải quyết TTHC theo hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015; nội quy, quy chế tiếp dân; số điện thoại của lãnh đạo, CB, CC xã tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả “một cửa” để nhân dân biết, tiện liên hệ giải quyết công việc khi cần thiết hoặc phản ánh, góp ý. 

Việc giải quyết TTHC của người dân, tổ chức được người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các địa phương quan tâm tập trung chỉ đạo; chất lượng giải quyết TTHC được nâng lên; tỷ lệ TTHC giải quyết theo thẩm quyền xong trước và đúng thời hạn đạt cao (trên 99%). Các thủ tục chưa đúng, chưa đủ được hướng dẫn cụ thể để tổ chức, cá nhân thực hiện theo quy định. Bên cạnh đó, các địa phương đã thực hiện giải quyết một số TTHC, phát lương hưu tại nhà cho những trường hợp ốm đau, già cả, neo đơn, khó khăn trong việc đi lại (6 tháng đầu năm 2022, toàn huyện đã giải quyết thủ tục tại nhà cho 123 trường hợp).

Công tác tiếp dân của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương, công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo được quan tâm chỉ đạo, giải quyết dứt điểm ngay tại cơ sở. Lãnh đạo địa phương còn thực hiện tiếp công dân đột xuất khi có vụ việc phát sinh. Công tác đối thoại định kỳ giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân đạt kết quả tốt: Từ đầu năm đến nay, đồng chí Bí thư Huyện ủy và đồng chí Chủ tịch UBND huyện đã tổ chức 02 cuộc đối thoại với nhân dân, qua đó kịp thời nắm bắt, tiếp thu, xử lý ý kiến, kiến nghị, đề xuất của nhân dân, củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền; 17/17 xã, thị trấn đã đăng ký lịch đối thoại, đến nay có 10/17 xã đã tổ chức đối thoại với dân. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, CB, CC thường xuyên về địa bàn thôn, tổ dân phố để lắng nghe, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân; cùng tham gia các hoạt động với nhân dân như: trồng, chăm sóc các tuyến đường hoa, cây xanh; vệ sinh môi trường...

Việc gửi thư xin lỗi, thư cảm ơn, thư chúc mừng và thư chia buồn được thực hiện tốt. 6 tháng đầu năm, các đơn vị, địa phương đã gửi 446 thư chúc mừng kết hôn, 846 thư chúc mừng thành viên mới; 251 thư cảm ơn đến các cá nhân, tổ chức có ý kiến đóng góp xây dựng chính quyền cơ sở; 26 thư xin lỗi khi có hồ sơ bị giải quyết trễ hẹn (đạt 100%); gửi 504 thư chia buồn tới các gia đình có thân nhân qua đời. Ngoài việc gửi thư chia buồn, một số đơn vị còn cử đại diện cán bộ đến thăm hỏi, động viên và có vòng hoa, kinh phí phúng viếng.

Việc lấy phiếu khảo sát mức độ hài lòng của người dân sau khi trả kết quả giải quyết TTHC được các địa phương, đơn vị thực hiện bằng những hình thức phù hợp. 6 tháng đầu năm, toàn huyện đã lấy 2.589 phiếu trên các lĩnh vực. Kết quả có 2.280/2.589 (88,1%) phiếu người dân được khảo sát cho ý kiến “rất hài lòng”, 309/2.589 phiếu (11,9%) phiếu đánh giá ở mức “hài lòng”. Không có phiếu đánh giá “không hài lòng”.     

Những kết quả đạt được trong thực hiện mô hình đã tác động tích cực đến việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của các địa phương, đơn vị. Đội ngũ CB, CC, VC có sự chuyển biến rõ rệt từ nhận thức đến hành động, giữ vững nguyên tắc, kỷ cương hành chính, đổi mới phong cách, lề lối làm việc; có thái độ niềm nở, giao tiếp lịch thiệp, không gây khó khăn, phiền hà, sách nhiễu cho nhân dân; chất lượng và hiệu quả công việc được nâng lên; cải cách hành chính có chuyển biến tích cực; sự thân thiện, gắn kết giữa chính quyền với nhân dân được tăng cường. Kinh tế - xã hội phát triển ổn định; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được cải thiện.

Nâng cao chất lượng mô hình để phục vụ người dân tốt hơn

Phát huy hiệu quả mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ”, các cấp ủy, chính quyền trong huyện tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng thực hiện nội dung mô hình. Các cơ quan, đơn vị thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của CB, CC, VC và nhân dân đối với việc thực hiện mô hình. Tổ chức cho CB, CC ký cam kết thực hiện nội dung của mô hình hằng năm phù hợp với chức năng nhiệm vụ, lĩnh vực được phân công phụ trách. Từ đó hình thành thói quen coi thực hiện mô hình là việc làm thường xuyên hằng ngày với sự chủ động, tích cực, sáng tạo của từng CB, CC, VC và  sự ủng hộ, đồng tình của nhân dân.    

Cùng với đó, quan tâm kiện toàn, củng cố tổ chức bộ máy bảo đảm tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; xây dựng đội ngũ CB, CC có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, có phẩm chất đạo đức tốt, tinh thần trách nhiệm, lề lối phong cách làm việc, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn mới. Người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực thi công vụ của đội ngũ CB, CC. Chính quyền các cấp tích cực phối hợp với MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội trong thực hiện các nội dung tiêu chí của mô hình, nhất là trong việc lấy ý kiến đánh giá mức độ hài lòng của người dân đối với CB, CC và trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân phối hợp thực hiện mô hình. Tạo điều kiện thuận lợi để MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội phát huy tốt vai trò giám sát đối với chính quyền trong thực hiện mô hình. 

Có cơ chế phù hợp đầu tư đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị tại bộ phận “một cửa” bảo đảm các điều kiện tốt nhất thực hiện mô hình. Huyện cũng tập trung nâng cao hơn nữa chất lượng và thực hiện đồng đều các tiêu chí của mô hình, trọng tâm là thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở; công tác cải cách hành chính, nhất là cải cách TTHC; công tác đối thoại, tiếp dân của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền; giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của nhân dân ngay tại cơ sở nhằm ổn định tình hình, không để phát sinh phức tạp, khiếu kiện đông người; đồng thời duy trì nền nếp, thường xuyên về địa bàn dân cư nắm bắt tình hình, tham gia hoạt động với nhân dân, giúp cơ sở giải quyết khó khăn, vướng mắc. 

Định kỳ chính quyền, các cơ quan, đơn vị tổ chức giao ban, sơ kết, đánh giá công tác lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện mô hình; trong đó tập trung làm rõ những hạn chế, yếu kém, nguyên nhân để rút kinh nghiệm và có những giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Chú trọng biểu dương, khen thưởng những tập thể, CB,CC thực hiện tốt và có cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả; kịp thời chấn chỉnh các đơn vị, cá nhân làm chưa tốt.

Thu Thảo

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy