Nhân lên những tấm gương Bí thư Chi bộ giỏi – Cách làm ở Bình Lục

100% Bí thư Chi bộ các thôn, tổ phố trên địa bàn huyện Bình Lục vừa có dịp được ôn lại, nâng cao những kiến thức về xây dựng tổ chức Đảng, đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, cách tổ chức vận động, sinh hoạt Đảng tại cơ sở… thông qua Hội thi Bí thư Chi bộ giỏi do Huyện ủy Bình Lục tổ chức. Đây là đợt sinh hoạt chính trị rộng lớn, qua đó đã giúp Huyện ủy Bình Lục đánh giá đúng nghiệp vụ công tác xây dựng Đảng và khả năng lãnh đạo của các cấp ủy chi bộ, có giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cấp ủy cơ sở, phát hiện nhân tố mới để bồi dưỡng nguồn Bí thư Chi bộ ở cơ sở, nhân lên những tấm gương Bí thư Chi bộ giỏi.

Tại huyện Bình Lục, sau thực hiện chủ trương sáp nhập chi bộ thôn xóm đặt ra một thực tế: đội ngũ cán bộ đảng viên tại các chi bộ ở cơ sở đông hơn, địa bàn rộng hơn, yêu cầu nhiệm vụ cao hơn… Do đó, nhiệm vụ nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cấp uỷ, Bí thư Chi bộ ở cơ sở là hết sức cần thiết.

Đảm bảo đội ngũ cấp uỷ, Bí thư Chi bộ ở cơ sở có đủ năng lực, phẩm chất, trình độ, uy tín để quy tụ, đoàn kết, phát huy được trí tuệ của các đảng viên để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ chính trị ở chi bộ được coi là nhiệm vụ cấp bách cho các cấp uỷ Đảng từ huyện đến cơ sở.

Nhân lên những tấm gương Bí thư Chi bộ giỏi – cách làm ở Bình Lục
Phần thi Chào hỏi của thí sinh đại diện Đảng bộ xã Ngọc Lũ tại Hội thi Bí thư chi bộ giỏi do Huyện ủy Bình Lục tổ chức.

Trên cơ sở thực tế đó, ngay sau khi Ban Thường vụ Huyện ủy ban hành kế hoạch về việc tổ chức Hội thi Bí thư Chi bộ giỏi năm 2022, các đảng bộ xã, thị trấn trong toàn huyện đã lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai nghiêm túc, bài bản Hội thi vòng chung khảo ở cơ sở, lựa chọn những đồng chí Bí thư Chi bộ xuất sắc, tổ chức đầu tư luyện tập để đại diện cho đơn vị đi dự thi Bí thư Chi bộ giỏi cấp huyện.

Đồng chí Dương Thị Hiền, Phó Bí thư thường trực Đảng uỷ xã An Ninh cho biết: Xác định ý nghĩa và mục đích của hội thi, thời gian qua, cùng với việc triển khai các các nhiệm vụ kinh tế - xã hội của địa phương, Đảng bộ xã An Ninh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và chuẩn bị tốt các điều kiện để tổ chức vòng chung khảo hội thi Bí thư Chi bộ giỏi theo đúng kế hoạch. Để triển khai hội thi, Ban Thường vụ Đảng ủy xã đã xây dựng kế hoạch và triển khai đến các chi bộ trong toàn Đảng bộ, ban hành Quyết định thành lập Ban Tổ chức, Ban Giám khảo, Tổ thư ký hội thi. Tuyên truyền sâu rộng về mục đích ý nghĩa, nội dung hội thi trong cán bộ, đảng viên…

Nhân lên những tấm gương Bí thư Chi bộ giỏi – cách làm ở Bình Lục
Ban Giám khảo trực tiếp đưa ra các câu hỏi tình huống cho thí sinh dự thi.

Đồng chí Nguyễn Trung Tuấn, Bí thư Đảng uỷ thị trấn Bình Mỹ cho biết: Thông qua tổ chức vòng chung khảo Hội thi Bí thư Chi bộ giỏi thị trấn Bình Mỹ năm 2022, chúng tôi đánh giá các thí sinh đã có sự đầu tư nghiêm túc, thể hiện trách nhiệm của người đảng viên đối với công tác xây dựng Đảng, thực hiện tốt các phần thi của mình. Qua hội thi, các thí sinh đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm, kỹ năng xử lý tình huống thực tế ở chi bộ để thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao.

Ngay sau các Hội thi vòng chung khảo ở cơ sở, 14 đồng chí Bí thư Chi bộ giỏi đại diện Đảng bộ các xã, thị trấn trong huyện đã tham dự Hội thi Bí thư Chi bộ giỏi huyện Bình Lục năm 2022. Hội thi thực sự trở thành ngày hội của những đồng chí cấp uỷ, Bí thư Chi bộ ở cơ sở, của các đảng viên trong toàn Đảng bộ khi cùng được tham dự sự kiện chính trị ý nghĩa này. Tham gia Hội thi, các thí sinh đã lần lượt trải qua 3 phần thi: chào hỏi, nghiệp vụ công tác Đảng, xử lý tình huống.

Ở phần thi Chào hỏi, các thí sinh giới thiệu khái quát về bản thân và tổ chức đảng nơi thí sinh đang sinh hoạt, những cách làm hay, sáng tạo, những kinh nghiệm của Chi bộ trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ. Với sự chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng về nội dung, phong phú, đa dạng về hình thức thể hiện nên nhiều thí sinh đã có màn chào hỏi xuất sắc, ấn tượng.

Nhân lên những tấm gương Bí thư Chi bộ giỏi – cách làm ở Bình Lục
Thí sinh đại diện Đảng bộ xã Hưng Công trả lời câu hỏi tình huống bằng cách nêu ra cách giải quyết thực tế tại chi bộ

Trong phần thi Nghiệp vụ công tác Đảng, mỗi thí sinh dự thi trực tiếp thể hiện sự hiểu biết của mình về công tác xây dựng Đảng. Nội dung câu hỏi tập trung vào Điều lệ Đảng, về những điều đảng viên không được làm; nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về “tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở; Văn kiện Hội nghị Trung ương lần thứ tư, lần thứ năm BCH Trung ương Đảng khóa XIII…

Trong các nội dung của Hội thi Bí thư Chi bộ giỏi huyện Bình Lục năm 2022, phần thi xử lý tình huống là phần thi khó nhất nhưng cũng là phần thi hấp dẫn nhất. Bởi không chỉ đòi hỏi mỗi thí sinh phải nắm vững nghiệp vụ công tác Đảng, mà còn phải có sự linh hoạt trong xử lý tình huống cũng như kỹ năng thuyết trình. Nhiều tình huống được chọn lọc từ thực tế, tồn tại ở nhiều chi bộ cơ sở đã được đưa ra cho các thí sinh như: “Đảng viên vi phạm ở nơi sinh hoạt tạm thời thì tổ chức đảng nơi đảng viên sinh hoạt tạm thời hay nơi sinh hoạt đảng chính thức thi hành kỷ luật?”; “Đảng viên đang được miễn công tác và sinh hoạt đảng có được tính vào danh sách đại biểu khi Chi bộ tổ chức đại hội không?”, “Đảng viên sinh con thứ 3 có được bỏ phiếu biểu quyết chính mình khi Chi bộ tiến hành bỏ phiếu biểu quyết kỷ luật không?”…

Nhân lên những tấm gương Bí thư Chi bộ giỏi – cách làm ở Bình Lục
Đồng chí Nguyễn Thị Liên, Bí thư Chi bộ thôn Hòa Trung, Đảng bộ thị trấn Bình Mỹ đã xuất sắc giành giải Nhất của hội thi.

Nhiều thí sinh đã thể hiện sự hiểu biết, nắm chắc quy định kết hợp với những tình huống thực tiễn diễn ra trong cuộc sống, ngay trong chi bộ của mình để có câu trả lời xuất sắc. Thể hiện tốt các phần thi, nắm vững nghiệp vụ công tác Đảng, có câu trả lời xử lý tình huống ấn tượng, có bản lĩnh và kỹ năng thuyết trình trước đám đông, đồng chí Nguyễn Thị Liên, Bí thư Chi bộ thôn Hòa Trung, Đảng bộ thị trấn Bình Mỹ đã xuất sắc giành giải Nhất của hội thi.

Chia sẻ về quá trình tham dự hội thị, đồng chí Nguyễn Thị Liên cho rằng: Hội thi thực sự là đợt sinh hoạt chính trị rất quan trọng, góp phần nâng cao kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ công tác cho đội ngũ bí thư, phó bí thư chi bộ, các chi ủy viên. Những kiến thức mà tôi thu nhận được thông qua hội thi, học hỏi từ các thí sinh khác thực sự rất hữu ích để vận dụng vào thực tiễn ở chi bộ mình trong thời gian tới.

Đồng chí Vũ Trùng Dương, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Bình Lục khẳng định: Hội thi đã thu hút sự quan tâm của đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn huyện; thật sự là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, có sức lan tỏa trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Thông qua hội thi giúp BTV Huyện ủy, Đảng uỷ cơ sở đánh giá đúng thực trạng chất lượng đội ngũ cấp uỷ, bí thư chi bộ, từ đó có các giải pháp nhằm từng bước nâng cao năng lực lãnh đạo của cấp uỷ, chi bộ trong thời gian tới.

Nguyễn Khánh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy