Hội LHPN Bình Lục tích cực tuyên truyền phòng, chống tác hại thuốc lá

Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Bình Lục đã đẩy mạnh công tác truyền thông, lồng ghép nội dung tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá vào các buổi hội họp, sinh hoạt... Qua đó, đã góp phần vận động người thân trong gia đình hội viên, phụ nữ phòng, chống tác hại của thuốc lá, bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình, cộng đồng.

Hơn 20 năm hút thuốc, ông Nguyễn Văn Hùng (xã Đồn Xá) chưa từng nghĩ đến chuyện bỏ thuốc lá mặc dù gia đình nhiều lần khuyên nhủ, phân tích. Năm 2017, sau khi được tham dự một buổi truyền thông về phòng, chống tác hại thuốc lá do hội phụ nữ xã tổ chức, ông Hùng mới thực sự hiểu hết những ẩn họa đằng sau khói thuốc. Với suy nghĩ, không có gì là quá muộn, lại thêm sự động viên, hỗ trợ từ phía gia đình, ông quyết tâm bỏ thuốc lá. Từ chỗ mỗi ngày hút 1 bao thuốc, ông giảm dần số lượng, đồng thời gia tăng thời gian lao động, chăm sóc vườn cây, trồng rau xanh, chăn nuôi để khỏi rơi vào tình trạng nhàn rỗi “nhớ” thuốc. Cuối cùng, ông đã bỏ được thuốc lá nhờ quyết tâm chiến thắng chính bản thân mình. Hiện, ông Hùng là một tuyên truyền viên tích cực của địa phương trong công tác truyền thông về tác hại thuốc lá.

Đã nhiều năm qua, chồng chị Dương Thị Hiền (xã An Ninh) thường xuyên hút thuốc lá. Lo ngại thuốc lá sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe của chồng và các thành viên trong gia đình, chị Hiền đã thường xuyên khuyên nhủ chồng bỏ thuốc. Hằng ngày, chị đều nhỏ nhẹ nói để chồng hiểu tác hại của việc hút thuốc lá, đưa những dẫn chứng cụ thể về hậu quả của việc hút thuốc có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bản thân và những người xung quanh. Mưa dầm thấm lâu, nhờ đó, đến nay chồng chị đã bỏ hút thuốc. Ngoài ra, chị cũng vận động các bác, các chú trong gia đình, dòng tộc không nên hút thuốc lá để bảo vệ sức khỏe.

Hội LHPN Bình Lục tích cực tuyên truyền phòng chống tác hại thuốc lá
Một tiết mục của Hội LHPN huyện Bình Lục tại Hội thi sáng kiến truyền thông “Gia đình có sức khỏe - không khói thuốc” do Bộ Y tế phối hợp với Trung ương Hội LHPN Việt Nam tổ chức. Ảnh: Hội LHPN huyện Bình Lục

Để góp phần xây dựng môi trường trong lành, không khói thuốc, vì sức khỏe của cộng đồng, thời gian qua, các cấp hội LHPN huyện Bình Lục đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, như: Tuyên truyền tại các buổi họp, sinh hoạt, biểu diễn tiểu phẩm, liên hoan các câu lạc bộ, phát tờ rơi, biểu dương các gia đình tiêu biểu...

Nội dung tuyên truyền tập trung vào quy định cấm hút thuốc nơi công cộng, tác hại của việc hút thuốc lá. Đặc biệt, đẩy mạnh tuyên truyền mọi tầng lớp nhân dân hạn chế hoặc không sử dụng thuốc lá trong đám cưới, đám tang, lễ hội; thực hiện nếp sống văn minh, gia đình văn hóa. Đồng thời, yêu cầu tất cả các hội cơ sở treo biển cảnh báo về tác hại của thuốc lá và biểu tượng “cấm hút thuốc lá” tại điểm dễ nhìn thấy, từng bước tạo sự đồng thuận cao của mọi người về thực hiện quy định cấm hút thuốc lá tại cơ quan, đơn vị, nơi công cộng. Việc tuyên truyền còn được các cấp hội gắn với thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động.

Tại các chi hội phụ nữ cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp cũng đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động “Nói không với thuốc lá”, tổ chức treo các bảng cấm hút thuốc lá, pa nô, băng rôn với nội dung xây dựng môi trường không khói thuốc lá tại các cơ quan, đơn vị. Cùng với đó, các cấp hội còn tập trung tuyên truyền với các nội dung như: tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe bản thân và người xung quanh; thuốc lá và các bệnh liên quan; giới thiệu mô hình không khói thuốc lá; các biện pháp và những lợi ích của việc cai nghiện thuốc lá; tư vấn cai nghiện thuốc lá…

Với những thông điệp: Hút thuốc thụ động gây bệnh tật và tử vong; hãy bảo vệ phụ nữ khỏi hút thuốc lá thụ động; phụ nữ hãy lên tiếng yêu cầu tuân thủ quy định không hút thuốc nơi công cộng, nơi làm việc, trong nhà để bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng; cùng chung tay xây dựng một môi trường học tập và làm việc lành mạnh, trong sạch, không có khói thuốc lá... nhận thức của chị em phụ nữ trong việc phòng, chống tác hại của thuốc lá ngày càng được nâng lên, góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, hạn chế những nhân tố gây hại đến sức khỏe cộng đồng, nhất là sức khỏe của phụ nữ và trẻ em. Tuy nhiên, để hạn chế thấp nhất tác hại của thuốc lá, tiến dần đến nói không với thuốc lá, ngoài sự nỗ lực của các cấp hội phụ nữ, đòi hỏi sự tham gia của cả cộng đồng, đặc biệt là ý thức của mỗi người dân.

Xuân Tuân

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy