Đổi thay trên quê hương Cao Cát

Trở lại thôn Cao Cát, thị trấn Bình Mỹ (Bình Lục) hôm nay diện mạo nông thôn mới nơi đây có nhiều khởi sắc.

Sau 5 năm sáp nhập từ hai thôn Cát Tường và Cao Cái  thành thôn Cao Cát, toàn thôn hiện có 610 hộ gia đình với 2.020 nhân khẩu và khoảng 160 ha đất sản xuất nông nghiệp. Trên đồng ruộng Cao Cát hôm nay được địa phương quy hoạch gọn vùng sản xuất phù hợp với từng loại giống cây trồng ở mỗi mùa vụ. Toàn bộ hệ thống tưới, tiêu đều được vận hành chủ động và thôn có 50% số kênh mương đã xây kiên cố với hơn 60% tuyến đường trục chính nội đồng được bê tông, cứng hóa. Nhờ vậy đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc đưa cơ giới vào sản xuất góp phần giảm sức lao động cho người dân. Đến nay, 100% diện tích gieo cấy của thôn được áp dụng mô hình cấy máy và làm đất tập trung. Trong vụ xuân, 100% diện tích gieo cấy bằng các loại giống lúa hàng hóa có giá trị kinh tế cao (lúa Bắc Thơm số 7) và hơn 10% diện tích lúa mùa là các loại giống nếp đặc sản. Nhờ đưa các giống lúa mới có tiềm năng kết hợp với các biện pháp thâm canh hiệu quả, những năm gần đây năng suất lúa bình quân ở Cao Cát đạt trên 120 tạ/ha/năm.

Đổi thay trên quê hương Cao Cát
Đường giao thông ở thôn Cao Cát.

Cùng với đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp, những năm qua, nhân dân nơi đây đã tích cực phát triển, mở rộng các ngành nghề, dịch vụ nhằm giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người lao động. Hiện trên địa bàn thôn có một số tổ hợp may mặc xuất khẩu, sản xuất đồ chơi cho trẻ em (gấu bông) tạo việc làm cho nhiều lao động tại chỗ. Cơ cấu lao động cũng có sự chuyển dịch mạnh từ lao động nông nghiệp sang lao động phi nông nghiệp, 2/3 số người trong độ tuổi lao động làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài địa bàn; đời sống của nhân dân ngày càng được cải thiện. Năm 2023, thu nhập bình quân đầu người trong thôn đạt trên 70 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn dưới 1%. Chính sách an sinh xã hội được quan tâm thực hiện đầy đủ, kịp thời. Đặc biệt, thời điểm này cấp ủy thôn Cao Cát đang tập trung phối hợp với các ngành chức năng tuyên truyền, vận động các hộ tham gia mở thẻ an sinh xã hội để thực hiện việc chi trả các chế độ chính sách bảo đảm chính xác, kịp thời, an toàn và hiệu quả.

Có thể nói, đời sống của người dân thôn Cao Cát những năm qua đã có nhiều cải thiện, thu nhập được nâng cao; từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho địa phương thực hiện tốt việc huy động kinh phí đóng góp xây dựng các công trình phúc lợi trên địa bàn. Đến nay, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, đèn đường trên các tuyến đường thôn, ngõ xóm được xây dựng cơ bản hoàn chỉnh. Nhằm góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý các hoạt động, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội trên trục đường chính thuộc địa phận Cao Cái và Cát Tường mỗi tuyến được trang bị 2 camera an ninh để giám sát. Bên cạnh đó, cấp ủy, hội đoàn thể thành lập nhóm Zalo trao đổi cung cấp thông tin, do vậy việc chỉ đạo, điều hành các hoạt động ở địa phương được thuận lợi, những phản ánh của người dân được xử lý kịp thời. Những năm qua, thôn không xảy ra vi phạm pháp luật, an ninh trật tự giữ vững và mâu thuẫn phát sinh được giải quyết ngay tại cơ sở.

Sức lan tỏa từ sự kiện Chủ tịch Hồ Chí Minh về dự Hội nghị sơ kết chống hạn và thăm đắp đập Cát Tường chính là nguồn cổ vũ, động viên to lớn đối với Đảng bộ, chính quyền, nhân dân trong tỉnh nói chung và địa phương nói riêng không ngừng phấn đấu, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn để xây dựng quê hương giàu đẹp.    

Đồng chí Nguyễn Văn Hường, Bí thư Chi bộ thôn Cao Cát.

Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thục, thể thao ở Cao Cát luôn được duy trì, hoạt động thường xuyên, nhất là những ngày lễ, Tết đã thu hút đông đảo mọi tầng lớp tham gia, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho người dân. Các gia đình thực hiện tốt phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống mới ở khu dân cư và kết quả bình xét hằng năm thôn có từ 93% – 94% tổng số hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa. Bên cạnh đó, công tác môi trường luôn được bảo đảm, đặc biệt từ cuối năm 2023 thôn xây dựng mô hình phân loại rác thải tại hộ gia đình đến nay mô hình được nhân rộng, mang lại hiệu quả thiết thực. Ngoài ra, hằng tuần nhân dân tích cực tham gia tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm tạo cảnh quan, diện mạo nông thôn mới sáng, xanh, sạch.

Đồng chí Nguyễn Văn Hường, Bí thư Chi bộ thôn Cao Cát cho biết: Sức lan tỏa từ sự kiện Chủ tịch Hồ Chí Minh về dự Hội nghị sơ kết chống hạn và thăm đắp đập Cát Tường chính là nguồn cổ vũ, động viên to lớn đối với Đảng bộ, chính quyền, nhân dân trong tỉnh nói chung và địa phương nói riêng không ngừng phấn đấu, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn để xây dựng quê hương giàu đẹp.

Phùng Thống

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy