Các cấp công đoàn huyện Bình Lục chung sức xây dựng nông thôn mới

Cùng với tập trung thực hiện tốt công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, các cấp công đoàn huyện Bình Lục đã tích cực đổi mới tổ chức và hoạt động công đoàn, phát huy tính chủ động, sáng tạo của đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động tham gia có hiệu quả vào công cuộc xây dựng nông thôn mới (NTM) tại địa phương.

Công đoàn xã Tiêu Động có 26 đoàn viên, là cán bộ, công chức, viên chức của xã. Trước những yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025 về việc duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Tiêu Động xác định quyết tâm xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao trong năm 2022.

Ông Nguyễn Văn Hoan, Phó Chủ tịch HĐND, Chủ tịch Công đoàn xã Tiêu Động cho biết: Tiêu Động là một trong những xã đầu tiên của huyện đạt chuẩn xã NTM nên có nhiều kinh nghiệm khi bắt tay vào xây dựng NTM nâng cao. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã nhiều năm qua được giữ vững. Đội ngũ cán bộ, công chức xã được chuẩn hóa; nhân dân luôn đoàn kết, đồng lòng xây dựng quê hương. 100% thành viên Ban Chỉ đạo xây dựng NTM của xã đều là đoàn viên công đoàn. Nhờ am hiểu địa bàn, hiểu phong tục, nếp sinh hoạt của người dân địa phương nên việc tuyên truyền, vận động người dân tham gia xây dựng NTM có nhiều thuận lợi. Chúng tôi còn tuyên truyền, vận động đoàn viên, công chức, viên chức đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, xây dựng văn hóa công sở, tham gia cùng nhân dân dọn vệ sinh môi trường, trồng và chăm sóc các tuyến đường cây/hoa vào thứ 7 hằng tuần. Qua đó, phát huy vai trò, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, tăng cường mối quan hệ gắn bó giữa Đảng với dân.

Với sự quyết tâm trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện, cuối năm 2022, Tiêu Động đã hoàn thành các tiêu chí, chỉ tiêu xã NTM nâng cao. Góp phần vào thành quả ấy, ngoài thực hiện nhiệm vụ của mỗi đoàn viên phụ trách từng mảng việc cụ thể, công đoàn xã đã chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền cho phép thực hiện xây dựng công viên công đoàn ở khu vực đối diện với cổng UBND xã với diện tích gần 2.000m2. Đây cũng là công trình chào mừng đại hội công đoàn các cấp nhiệm kỳ 2023-2028 và xã NTM nâng cao năm 2022. Từ nguồn xã hội hóa, công đoàn xã đã in và gắn 26 pano tuyên truyền về công đoàn và các tổ chức đoàn thể cũng như các khẩu hiệu, phong trào thi đua của xã nói chung trên tường bao quanh khuôn viên. Đồng thời, tham gia thiết kế các bồn cây, chậu hoa, lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng, các dụng cụ tập thể thao, ghế đá…

Các cấp công đoàn huyện Bình Lục chung sức xây dựng nông thôn mới
Công viên công đoàn - công trình của Công đoàn xã Tiêu Động, Bình Lục thực hiện chào mừng Đại hội Công đoàn các cấp nhiệm kỳ 2023-2028 và xây dựng nông thôn mới nâng cao. Ảnh: Hải Yến

Sau hơn 5 tháng thi công và đưa vào sử dụng, công trình không chỉ có ý nghĩa về mặt mỹ quan mà còn là nơi để mỗi cán bộ, đoàn viên, nhân dân ngồi thư giãn chuyện trò mỗi buổi sớm tối hay tập thể dục rèn luyện sức khỏe, góp phần tăng cường tính gắn kết trong cộng đồng dân cư. Bên cạnh đó, công đoàn xã cũng đảm nhận trồng và chăm sóc tuyến đường cây/hoa kết hợp pano tuyên truyền có chiều dài 1.000m từ ngã tư Ba Hàng đến cầu Điềm. Tổng trị giá 2 công trình này gần 200 triệu đồng.

Tương tự Công đoàn xã Tiêu Động, phong trào chung tay xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu cũng được triển khai sâu rộng tại các địa phương khác trên địa bàn huyện. Phó Chủ tịch LĐLĐ huyện Bình Lục Nguyễn Thị Thúy cho biết: Xác định chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM có ý nghĩa quan trọng và lâu dài, cần sự chung sức và quyết tâm của cả cộng đồng, thời gian qua, LĐLĐ huyện đã chỉ đạo các công đoàn cơ sở tuyên truyền, vận động công nhân, viên chức, lao động tham gia thực hiện cải cách hành chính, xây dựng cơ quan, đơn vị văn hóa; thực hiện các công trình góp phần làm đẹp cảnh quan, bảo vệ môi trường… Nêu cao ý thức trách nhiệm đi đầu trong vận động nhân dân thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM, như: Chấp hành việc giải tỏa hành lang giao thông, hiến đất, đóng góp kinh phí, ngày công... để làm đường giao thông, xây dựng các công trình phúc lợi xã hội; chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, phát triển nông nghiệp theo hướng hàng hóa; xử lý rác thải hữu cơ thành phân bón hữu cơ… Bên cạnh đó, LĐLĐ huyện còn thường xuyên phối hợp với các ngành liên quan và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tạo sự đồng bộ trong công tác chỉ đạo tổ chức thực hiện các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương.

Nhằm góp phần thực hiện tiêu chí giảm nghèo tại địa phương, hằng năm, LĐLĐ huyện đều chỉ đạo các công đoàn cơ sở khảo sát đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở để xem xét hỗ trợ. 5 năm qua, LĐLĐ huyện đã hỗ trợ xây dựng 7 nhà “Mái ấm Công đoàn” với tổng số tiền 290 triệu đồng. Tích cực tham gia ủng hộ các Quỹ “Vì nạn nhân chất độc da cam”, “Vì người nghèo”, chăm lo gia đình chính sách, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn…

Đến nay, huyện Bình Lục đã có 2 xã được công nhận NTM kiểu mẫu, 2 xã được công nhận NTM nâng cao, 6 xã phấn đấu được công nhận NTM nâng cao năm 2023, còn lại các xã đều đạt từ 13-15 tiêu chí NTM nâng cao. Toàn huyện phấn đấu hoàn thành các tiêu chí và đạt NTM nâng cao vào năm 2025. Để góp phần thực hiện mục tiêu này, các cấp công đoàn huyện sẽ tiếp tục phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền, vận động cán bộ, công nhân, viên chức, lao động hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng và trách nhiệm trong việc tham gia xây dựng NTM nâng cao; từ đó, phát huy tốt hơn nữa vai trò của đoàn viên công đoàn trong tham gia xây dựng NTM nâng cao.

Hoàng Hải

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy