Bình Lục quan tâm hỗ trợ trang thiết bị cho nhà văn hóa thôn

Thời gian qua, huyện Bình Lục đã và đang triển khai chương trình hỗ trợ trang thiết bị cho nhà văn hóa (NVH) thôn theo phương thức xã hội hóa (XHH), nhằm đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa, rèn luyện sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống tinh thần cho nhân dân.

Đến NVH thôn Hòa Thái Thịnh, xã Tràng An (Bình Lục) đúng vào dịp cán bộ văn hóa xã cùng cán bộ cấp ủy, ban lãnh đạo thôn đang kiểm tra hệ thống âm thanh để cho chị em hội viên phụ nữ trong thôn luyện tập môn thể thao dân vũ, chuẩn bị cho hội thi dân vũ do xã tổ chức. Điều đáng nói, thay vì sử dụng những thiết bị cũ kỹ, xuống cấp, người dân nơi đây đang được hưởng thụ những trang thiết bị khá hiện đại nằm trong chương trình mục tiêu phát triển văn hóa của huyện.

Năm 2021, thôn được huyện hỗ trợ trang thiết bị NVH, gồm: 1 âm ly, 1 bàn trộn âm thanh, 1 bộ xử lý tín hiệu, 1 ti vi 55 inch, 2 loa, 2micro. Ngoài ra, thôn còn nhận 7 bàn, 78 ghế nhãn hiệu Xuân Hòa cùng nhiều dụng cụ luyện tập thể dục thể thao (TDTT) ngoài trời như: xích đu, lắc eo, lắc vai, đi bộ, xà lăng. Những thiết bị này sau khi được bàn giao và đưa vào sử dụng đã đáp ứng tốt nhu cầu sinh hoạt văn hóa, tinh thần, rèn luyện sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân.

Ông Nguyễn Văn Ánh, Trưởng thôn Hòa Thái Thịnh cho biết: Chúng tôi rất phấn khởi khi được hỗ trợ trang thiết bị NVH phục vụ các hoạt động văn hóa cơ sở. Để những thiết bị này phát huy hiệu quả tốt nhất, chúng tôi thường xuyên thực hiện tốt việc bảo quản, giữ gìn. 

Bình Lục quan tâm hỗ trợ trang thiết bị cho nhà văn hóa thôn
Cấp ủy, lãnh đạo thôn Hoà Thái Thịnh, xã Tràng An (Bình Lục) kiểm tra hệ thống âm thanh chuẩn bị cho buổi họp thôn.

Cũng như thôn Hòa Thái Thịnh, thôn Ô Mễ, xã Tràng An năm 2021 cũng nhận được gói hỗ trợ NVH thôn, gồm hệ thống âm thanh đồng bộ; 12 bàn, 100 ghế Xuân Hòa cùng nhiều dụng cụ luyện tập TDTT ngoài trời, như: cột, lưới bóng chuyền, lắc vai, đi bộ, xà kép.

Đồng chí Trần Trung Kiên, Bí thư Chi bộ thôn Ô Mễ chia sẻ: Hiện nay, đời sống vật chất của người dân được cải thiện nhiều hơn trước, nên nhu cầu hưởng thụ văn hóa, vui chơi, giải trí, tập luyện TDTT ngày càng cao. Nhân dân trong thôn rất vui mừng khi được huyện quan tâm hỗ trợ trang thiết bị NVH thôn để người dân có nơi sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, có sân chơi TDTT để rèn luyện sức khỏe. Có trang thiết bị này, cấp ủy, lãnh đạo thôn thường xuyên tổ chức các hoạt động giao lưu, từ đó tạo sự gắn kết trong cộng đồng dân cư. 

Bà Ngô Thị Thu, cán bộ công chức xã Tràng An cho biết: Đến thời điểm này, ngoài 7/7 thôn trên địa bàn xã đã được nhận gói hỗ trợ trang thiết bị NVH thôn, NVH xã cũng được huyện hỗ trợ 1 ti vi, 2 loa có công suất đủ phục vụ các sự kiện, hoạt động của địa phương, góp phần thúc đẩy phong trào văn hóa, văn nghệ, TDTT trên địa bàn.

Thực hiện cuộc vận động (CVĐ) “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, nay là CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh” do Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động, đặc biệt, sau khi Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM được triển khai, được sự quan tâm hỗ trợ từ ngân sách nhà nước, sự chung tay góp sức của người dân, đời sống tinh thần của nhân dân các địa phương trên địa bàn huyện đã được nâng lên rõ rệt. Các địa phương chú trọng xây dựng quy ước, hương ước làng, được các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia đóng góp, đồng thuận và nghiêm chỉnh chấp hành các quy định được đề ra, tình làng nghĩa xóm được khơi dậy và thắt chặt thêm; các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT thường xuyên được tổ chức thu hút đông đảo người dân tham gia…

Nhằm giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa quê hương, huyện Bình Lục đã triển khai xây dựng Đề án “Phát huy giá trị văn hóa đồng chiêm trong xây dựng NTM kiểu mẫu giai đoạn 2021 - 2025”; Huyện ủy ban hành Chỉ thị về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với việc giữ gìn và phát huy giá trị truyền thống văn hóa làng, xã trong xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Theo đề án, cùng với việc hỗ trợ của tỉnh, huyện cũng đã triển khai cơ chế hỗ trợ tu sửa, cải tạo, xây mới NVH thôn; tập trung vận động các nguồn lực hỗ trợ NVH thôn bàn ghế, thiết bị âm thanh, dụng cụ luyện tập TDTT ngoài trời theo phương thức xã hội hóa. 

Kết quả, từ năm 2021 đến nay, UBND huyện đã hỗ trợ được 115 bộ thiết bị âm thanh, 2.078 bộ bàn ghế cho NVH thôn và NVH xã, lắp đặt 1.305 thiết bị dụng cụ luyện tập TDTT ngoài trời phục vụ nhu cầu luyện tập của nhân dân với tổng kinh phí huy động gần 30 tỷ đồng. Để bảo đảm khai thác hiệu quả các thiết bị khi đưa vào sử dụng, thời gian qua, huyện còn tổ chức các lớp tập huấn cho các trưởng thôn, cán bộ văn hóa xã, cán bộ đài truyền thanh xã về quy trình vận hành, kỹ thuật thao tác và bảo dưỡng, tu sửa đơn giản. Cũng theo đề án, từ nay đến năm 2025, huyện Bình Lục sẽ hoàn thành việc hỗ trợ trang thiết bị cho 100% NVH thôn, NVH các xã theo phương thức xã hội hóa.

Có thể nói, việc hỗ trợ trang thiết bị cho NVH thôn, NVH được huyện Bình Lục triển khai đang mang lại hiệu quả thiết thực; góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, tổ chức các hoạt động văn hóa, TDTT, nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân cũng như phục vụ tốt các nhiệm vụ chính trị của địa phương. 

Trần Ích

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.