Bình Lục phấn đấu tăng thu ngân sách nhà nước

Năm 2023, huyện Bình Lục phấn đấu tổng thu ngân sách phản ánh qua Chi cục Thuế khu vực huyện Thanh Liêm - Bình Lục đạt hơn 388 tỷ 295 triệu đồng. Để hoàn thành được kế hoạch trên, Bình Lục đã và đang triển khai đồng bộ các giải pháp quản lý thuế phấn đấu hoàn thành kế hoạch đề ra. 

Quý I/2023, huyện Bình Lục phấn đấu thu ngân sách nhà nước đạt hơn 105 tỷ đồng, trong đó tổng số thu từ tiền sử dụng đất 20 tỷ 900 triệu đồng. Tính đến ngày 8/2, toàn huyện đã thu được 12 tỷ 358 triệu đồng, trong đó thu từ công thương nghiệp ngoài quốc doanh được hơn 6 tỷ 745 triệu đồng; thuế thu nhập cá nhân hơn 2 tỷ đồng; lệ phí trước bạ hơn 2 tỷ 372 triệu đồng, còn lại là các khoản thu khác.

Để có được kết quả trên, Chi cục Thuế khu vực huyện Thanh Liêm – Bình Lục đã phối hợp với các phòng ban của huyện Bình Lục chủ động trong công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương về các giải pháp thu ngân sách nhà nước trên địa bàn. Đơn vị đã chỉ đạo các đội thuế nắm rõ nguồn thu của từng tổ chức, cá nhân, tuyên truyền vận động người dân thực hiện tốt Luật Quản lý thuế. Đối với khoản thu thuế công thương nghiệp ngoài quốc doanh chiếm tỷ lệ lớn trên tổng nguồn thu cân đối ngân sách nên Chi cục Thuế khu vực Thanh Liêm – Bình Lục đã tăng cường quản lý nguồn thu từ doanh nghiệp, bảo đảm thu đúng, thu đủ, không để nợ đọng thuế. Tổ chức kiểm soát chặt chẽ việc kê khai, khấu trừ thuế, miễn giảm, gia hạn nộp thuế, quyết toán thuế của các doanh nghiệp và đôn đốc thu ngân sách theo quy định.

Bình Lục phấn đấu tăng thu ngân sách nhà nước
Cán bộ Chi cục Thuế khu vực huyện Thanh Liêm - Bình Lục hướng dẫn người dân kê khai thuế.

Ngoài các giải pháp trên, trong hoạt động chuyên môn, Chi cục Thuế khu vực huyện Thanh Liêm – Bình Lục còn tập trung tuyên truyền, phổ biến có hiệu quả các chính sách thuế đến người nộp thuế; tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh; hỗ trợ tạo điều kiện thuận lợi để phát triển doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế, nhất là khu vực doanh nghiệp ngoài quốc doanh, các doanh nghiệp vừa và nhỏ nhằm tăng nhanh nguồn thu ngân sách. Ngành thuế thực hiện tốt nhiệm vụ chuyển đổi số, triển khai hiệu quả việc sử dụng hóa đơn điện tử; tiếp nhận hồ sơ khai thuế, xử lý, trả kết quả cho người nộp thuế theo đúng thời gian quy định và hỗ trợ có hiệu quả cho người nộp thuế trong việc đăng ký kê khai thuế. Các cơ quan chuyên môn, phối hợp với các xã, thị trấn bám sát từng đối tượng nợ đọng ngân sách kéo dài, kịp thời tuyên truyền, nhắc nhở và có biện pháp kiên quyết đối với các tổ chức, cá nhân cố tình trây ỳ không nộp ngân sách theo quy định, từng bước hạn chế tình trạng nợ đọng ngân sách kéo dài.

Ông Nguyễn Quang Hạ, Chi cục phó Chi cục Thuế khu vực huyện Thanh Liêm – Bình Lục cho biết: Nếu so với các địa phương khác, thì huyện Bình Lục thu ngân sách gặp nhiều khó khăn do kinh tế chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp; công nghiệp - thương mại, dịch vụ tăng trưởng chậm. Để nâng cao hiệu quả nguồn thu ngân sách trên địa bàn huyện, đơn vị đã quan tâm đến công tác tuyên truyền, phổ biến có hiệu quả các chính sách thuế đến người dân và người nộp thuế, từ đó nâng cao ý thức tự giác chấp hành nghĩa vụ thuế của các thành phần kinh tế, nhất là quy định về sử dụng hóa đơn, các chính sách mới về thuế. Cơ quan thuế phối hợp với các cơ quan chuyên môn ở địa phương đẩy mạnh công tác phòng, chống gian lận thương mại, chống thất thu và kiểm soát chặt chẽ nguồn thu ngân sách nhà nước, nhất là trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ,

Theo kế hoạch trong năm 2023, huyện Bình Lục phấn đấu thu ngân sách phản ánh qua ngành thuế đạt hơn 388 tỷ 295 triệu  đồng. Trong quý I năm 2023, huyện Bình Lục phấn đấu hoàn thành kế hoạch thu ngân sách phản ánh qua ngành thuế, với tổng số thu hơn 105 tỷ đồng. Để hoàn thành được kế hoạch trên, Huyện ủy Bình Lục đã chỉ đạo cả hệ thống chính trị vào cuộc tập trung thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh, góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất, tạo nguồn thu ổn định cho ngân sách. Đồng thời, đối với những xã có lợi thế về quỹ đất, huyện chỉ đạo nhanh chóng xây dựng các khu dân cư cho đấu giá quyền sử dụng đất để bổ sung cho ngân sách. Bên cạnh đó, huyện chỉ đạo các đơn vị chức năng rà soát từng khoản thu, đôn đốc thu theo kế hoạch và thu phát sinh, kiên quyết xử lý nợ đọng thuế theo đúng quy định của Luật Quản lý thuế, tạo sự công bằng trong sản xuất kinh doanh và hoàn thành kế hoạch thu đề ra.

Trần Hữu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.