Bình Lục đẩy nhanh tiến độ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Công tác quản lý, sử dụng và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) ở huyện Bình Lục những năm qua được các cấp, ngành đặc biệt quan tâm. Trong đó, huyện tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất đến toàn thể nhân dân; đồng thời, tăng cường rà soát, đánh giá, phân loại để có phương án xử lý kịp thời những trường hợp vi phạm pháp luật về đất đai. Nhờ vậy, góp phần nâng cao công tác quản lý, sử dụng đất đai bảo đảm đúng mục đích và hiệu quả. 

Thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 10/9/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác quản lý, sử dụng đất đai, khoáng sản giai đoạn 2021 – 2025”, hiện nay huyện Bình Lục đang hoàn thành quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021 – 2030 và sử dụng đất hằng năm; lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, hoàn thiện hồ sơ địa chính, đo đạc, chỉnh lý, cấp GCNQSDĐ nông nghiệp sau dồn đổi cho người dân. Năm 2021, huyện thực hiện lập kế hoạch sử dụng đất của 14 dự án, diện tích gần 26 ha và 5 dự án chuyển nhượng đất 16,7 ha; hoàn thiện hồ sơ xin giao đất 1 dự án, diện tích gần 1 ha. Năm 2022 thu hồi đất phục vụ xây dựng 100 công trình, dự án với diện tích 238,6 ha. Cùng với đó, phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh rà soát quy hoạch, đề xuất chủ trương thành lập KCN Bình Lục (giai đoạn I) diện tích 190 ha, quy hoạch CCN Trung Lương 2  khoảng 50 ha.

Hiện tại huyện đang triển khai các bước lựa chọn nhà đầu tư hạ tầng mở rộng CCN Trung Lương diện tích 70 ha; lập, điều chỉnh quy hoạch chung các xã: An Nội, Trung Lương, Bình Nghĩa và quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 một số khu nhà ở, khu dân cư, khu đấu giá ở các xã: Bình Nghĩa, An Nội, Trung Lương, Tràng An, khu nhà ở đô thị Tiêu Động; ban hành quyết định chuyển mục đích sử dụng đất tại các xã: La Sơn, An Lão, Tràng An, Hưng Công, Trung Lương, diện tích 1.222 m2 và tổ chức giao 566 lô đất tại các xã: Tràng An, Đồn Xá, Hưng Công, Trung Lương, thị trấn Bình Mỹ. 

Bình Lục đẩy nhanh tiến độ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
Cán bộ địa chính xã Hưng Công (Bình Lục) rà soát hồ sơ, cấp GCNQSDĐ cho nhân dân tại bộ phận “một cửa” của xã.

Tại xã Bối Cầu, từ năm 2006 đến nay huyện đã ban hành 7 quyết định thu hồi và giao đất cho nhân dân xây dựng nhà ở gồm 131 thửa, trong đó đã cấp GCNQSDĐ cho 89 thửa, còn lại 42 thửa chưa cấp. Ông Chu Văn Sơn, Chủ tịch UBND xã Bối Cầu cho biết: Do hiện trạng sử dụng đất sai vị trí, diện tích, kích thước cạnh so với hồ sơ giao đất không phù hợp với quy hoạch mới của xã đã được phê duyệt. Vì vậy, để hoàn thiện hồ sơ, cấp GCNQSDĐ cho 42 hộ, hiện UBND huyện đã đề nghị cấp có thẩm quyền khẩn trương phê duyệt Quy hoạch chung xã giai đoạn 2021- 2030 để cập nhật hiện trạng cho phù hợp với quy hoạch đất ở nông thôn. Sau khi quy hoạch chung được phê duyệt, UBND huyện sẽ chỉ đạo cơ quan chuyên môn hướng dẫn xã lập hồ sơ điều chỉnh mặt bằng giao đất, hoàn thiện hồ sơ phấn đấu trong năm 2022 xã sẽ hoàn thành cấp GCNQSDĐ cho các hộ theo quy định.

Được biết, đến thời điểm này huyện Bình Lục đã cấp được 2.370 GCNQSDĐ đất ở và 26.365 GCNQSDĐ nông nghiệp cho 7 xã đo đạc trước năm 2020, đạt gần 54%, còn hơn 46% số GCNQSDĐ huyện đang chờ nguồn kinh phí của tỉnh hỗ trợ và 11 xã đo đạc năm 2022 đã cấp khoảng 18.500 GCNQSDĐ và hiện đang kê khai, phân loại được 80% số giấy, phấn đấu năm nay cấp xong GCNQSDĐ cho các hộ đủ điều kiện.

Ông Nguyễn Văn Duy, Chủ tịch UBND xã Hưng Công cho biết: Thời gian qua, xã tích cực phối hợp với đơn vị tư vấn rà soát, niêm yết và hoàn thiện việc kê khai đăng ký cấp GCNQSDĐ sau dồn đổi tại 4/9 thôn, các thôn còn lại đang tập trung đăng ký rà soát, niêm yết. Trong năm nay, xã sẽ hoàn thiện kê khai cấp GCNQSDĐ nông nghiệp của 8.500 thửa. Cùng với đó, xã chú trọng công tác giải quyết đơn thư đề nghị của công dân trong việc xác định mốc giới và hướng dẫn nhân dân chuyển quyền sử dụng đất.

Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, sử dụng đất đai để phục vụ các dự án phát triển kinh tế - xã hội, công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của huyện Bình Lục được thực hiện bảo đảm đúng quy trình, tạo sự đồng thuận cao của người dân. Đặc biệt, huyện chú trọng thực hiện đồng bộ các biện pháp nhằm nâng cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nâng cao sự đồng thuận của nhân dân trong thực hiện pháp luật về đất đai. 

Bà Nguyễn Thị Kim Thoa, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bình Lục cho biết: Bên cạnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, huyện tổ chức các hội nghị tập huấn, hướng dẫn lập hồ sơ cấp GCNQSDĐ trong khu dân cư, đất nông nghiệp sau dồn đổi, đất của cơ sở tôn giáo cho cán bộ các cấp và cơ quan chuyên môn tăng cường hướng dẫn hòa giải tranh chấp đất đai cho tổ hòa giải cơ sở của các xã, thị trấn. Nhờ đó, góp phần đẩy nhanh việc cấp GCNQSDĐ trên địa bàn huyện.

Thời điểm này huyện Bình Lục đã cấp được 2.370 GCNQSDĐ đất ở và 26.365 GCNQSDĐ nông nghiệp cho 7 xã đo đạc trước năm 2020, đạt gần 54%, còn hơn 46% số GCNQSDĐ huyện đang chờ nguồn kinh phí của tỉnh hỗ trợ và 11 xã đo đạc năm 2022 đã cấp khoảng 18.500 GCNQSDĐ và hiện đang kê khai, phân loại được 80% số giấy, phấn đấu năm nay cấp xong GCNQSDĐ cho các hộ đủ điều kiện.

Phùng Thống

Bình luận bài viết

Bình luận

  •  Tâm
    8 tháng trước

    Bình lục new city hứa hẹn có sổ hết lần này tới lần khác, giờ lại không cho xây dựng, dân thì thấp thỏm lo âu mong có nơi an cư lạc nghiệp, mong các cơ quan có thẩm quyền phản hồi để dân nắm được

  •  Tuyen
    9 tháng trước

    Bình lục new city bao giờ mới ra đưuọc sổ, do nhiều năm mà chưa được nhận sổ nên người dân rất thấp thỏm, đề nghị cơ quan có thẩm quyền phản hồi để nhân dân được rõ

  •  HA
    11 tháng trước

    Người dân xã An Ninh đã nhận được sổ đỏ sau dồn điển đổi thưa đâu, chờ đợi bao nhiêu năm rồi, không vay vốn ngân hàng được, đề nghị Huyện Bình Lục chỉ đạo cấp sổ đỏ cho dân.

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy