"Hồi sinh" đào cảnh sau Tết ở Phù Vân

Sau khoảng một tháng trưng bày chơi Tết, nhiều cây đào có dáng đẹp hay giá trị cao được đưa trở lại làng hoa Phù Vân (TP. Phủ Lý). Tại đây, những người nông dân lành nghề của làng hoa truyền thống sẽ “hồi sinh” những gốc đào cảnh, sẵn sàng cho một vụ hoa Tết mới.

Hồi sinh đào cảnh sau Tết ở Phù Vân
Đào cảnh đã trưng bày trong những ngày Tết nguyên đán, hoa rụng cánh nhưng thân cành vẫn đang chờ "hồi sinh".

Nhiều năm trở lại đây, những hộ dân của làng hoa Phù Vân đã trở nên nhạy bén với dịch vụ chăm sóc thuê hay thu gom những cây đào cảnh sau Tết. Vườn đào của ông Lê Hồng Sơn (thôn 5, Phù Vân) có diện tích lên tới hàng nghìn m2. Trong đó, ông dành khoảng 400m2 cho việc chăm sóc, “hồi sinh” những cây đào thu gom sau Tết.

Theo ông Sơn, việc chăm sóc một cây đào cảnh đã qua đánh gốc, trưng bày khó khăn hơn nhiều so với những cây sinh trưởng nội tại tại vườn. Bởi sau khoảng một tháng đánh gốc, trồng vào chậu và trưng bày chủ yếu trong nhà, những cây đào cảnh khá yếu và nhạy cảm với thời tiết, đất vườn... Nhiều cây dễ bị bệnh chảy mủ thân hoặc “rã tay” (chột cành).

Hồi sinh đào cảnh sau Tết ở Phù Vân
Cắt tỉa tay đào ngay sau khi cây được đưa trở lại vườn.

Ngay sau khi đào cảnh được đưa về vườn cần phải ngay lập tức cho xuống ô đất đã qua xử lý, cắt tỉa hết tay đào, bọc ni-lông đầu cành để tránh sự ảnh hưởng của thời tiết. Cây sau khi được đặt gốc phải được tưới nước và theo dõi hàng ngày, sau khi cây có dấu hiệu bắn mầm mới tiến hành ghép mắt. Mỗi cây đào được chăm sóc, sinh trưởng tốt có thể “quay vòng” khoảng 4-5 năm.

Hồi sinh đào cảnh sau Tết ở Phù Vân
Chỉ những cây đào có thân khỏe, dáng đẹp mới được thu mua, chăm sóc sau Tết.

Chỉ những thợ làm vườn lành nghề mới có đủ kinh nghiệm để nhận định, thu gom cây nào có cơ hội “hồi sinh”. Những cây đào có thân khỏe, hoa nở đều tán mới được “ưu tiên” nhận chăm sóc. Nhiều cây đào cảnh có thế đẹp, thân to, giá mua có thể lên tới vài triệu đồng, nhưng nhiều người làm vườn không dám nhận chăm sóc thuê vì thân cây không còn khỏe, khó có cơ hội “hồi sinh”. Công chăm sóc đào cảnh thuê cũng giao động từ 1 – 3 triệu đồng/năm tùy vào loại cây. Trước Tết khoảng 1 tháng, những người chủ đào sẽ đến vườn, đánh giá cây và nhận lại.

Hồi sinh đào cảnh sau Tết ở Phù Vân
Một cây đào dáng "huyền" vừa được mua lại, chờ được "hồi sinh".

Cũng tương tự với công việc chăm sóc đào cảnh thuê, việc thu gom những gốc đào đã qua trưng bày để về “hồi sinh” cũng là một công việc đem lại thu nhập cho người dân làng hoa. Mỗi gốc đào sau Tết được thu mua với giá phù hợp, sau một năm chăm trồng khéo léo, thời tiết thuận lợi sẽ mang về lợi nhuận cho người trồng hoa.

Tuy nhiên, nếu người thu gom thiếu kinh nghiệm, mua lại cây đào không khỏe sẽ mang lại rủi ro về kinh tế, lãng phí quỹ đất.

Vợ chồng anh Quỳ (thôn 5, Phù Vân) đang khá vui vẻ khi vừa thu mua lại một cây đào dáng “huyền” – dáng đào rất được ưa chuộng trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 – với giá 700.000 đồng. Với hy vọng sau một năm chăm sóc, cây đào dáng “huyền” sẽ đem lại một một món lợi nhuận cho 2 vợ chồng. Tuy nhiên, những người hàng xóm lại nhận định cây đào này đã bị rã cành, hoa chột, chứng tỏ thân gốc không khỏe, rất khó để chăm sóc. Anh Quỳ cho biết bản thân khá buồn nhưng đã “lỡ” mua nên sẽ cố gắng chăm sóc, hy vọng cây sẽ sinh trưởng tốt.

Hồi sinh đào cảnh sau Tết ở Phù Vân
“Hồi sinh” đào cảnh sau Tết đã trở thành công việc mang lại thu nhập cho người dân làng hoa.

Để có một gốc đào đẹp, dáng đào ưng mắt, chỉ trưng trong mấy ngày Tết nhưng người trồng đào phải công phu, tỉ mỉ hàng năm, thậm chí là hàng chục năm. Khi rời vườn, cây không được chăm sóc tốt, vì thế việc trồng lại và dưỡng cây sau Tết sẽ quyết định tới chất lượng cây về sau.

“Hồi sinh” đào cảnh sau Tết đã trở thành công việc mang lại thu nhập cho người dân làng hoa.

Nguyễn Khánh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.