"Hồ Thiên Nga" trên sân khấu Hà Nam

Một trong những tiết mục ca múa nhạc để ấn tượng trong lòng công chúng tại Chương trình vinh danh các nghệ sỹ tiêu biểu lĩnh vực nghệ thuật năm 2022 do Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Hà Nam tổ chức tại Trung tâm Văn hóa tỉnh, trích đoạn vở “Hồ Thiên Nga” đã được các nghệ sỹ  Nhà hát vũ kịch Việt Nam một lần nữa tỏa sáng trên sân khấu.

Hồ Thiên Nga trên sân khấu Hà Nam
Hai nghệ sỹ Thu Hằng và Văn Nam, diễn viên Nhà hát vũ kịch Việt Nam trong vai Công chúa Odette và Hoàng tử Siegfried.

Diễn viên múa Thu Hằng, Nhà hát vũ kịch Việt Nam trước khi lên bục  vinh danh nghệ sỹ, nhận Cup và hoa tại chương trình nhờ những thành tích xuất sắc trong Liên hoan ca múa nhạc toàn quốc năm 2021, đợt 2 với vai diễn Mỵ Châu trong vở Ballet “Hàm Lệ Minh Châu”, chị đã cùng Văn Nam và các nghệ sỹ nhà hát thể hiện trích đoạn vở “Hồ Thiên Nga” bằng tất cả tình yêu nghệ thuật, sự cống hiến của nghệ sỹ.

Hồ Thiên Nga trên sân khấu Hà Nam
Hồ Thiên Nga trên sân khấu Hà Nam
Nghệ sỹ Văn Nam trong vai Hoàng tử Siegfried sáng trong, thuần khiết.

Trong đoạn trích này, Thu Hằng vào vai Công chúa Odette, Văn Nam trong vai Hoàng tử Siegfried. Hồn cốt câu chuyện cổ tích được kể bằng âm nhạc và vũ điệu về một chuyện tình bất diệt, phép màu, bi kịch và lãng mạn. Vở diễn có xuất xứ từ Nga, do Tchaikovsky sáng tác dựa trên truyền thuyết của Đức về một nàng công chúa bị phù phép thành thiên nga. Theo lời nguyền của phù thủy Von Rothbart, Công chúa Odette chỉ được phép trở thành người  khi nào gặp được một chàng trai chưa yêu ai bao giờ đem lòng yêu thương. Còn không, nàng chỉ trở lại nguyên dạng một cô gái xinh đẹp vào ban đêm.

Rồi nàng đã gặp Hoàng tử Siegfried sáng trong, thuần khiết. Họ đã yêu nhau và cùng tiến tới mục tiêu giải thoát lời nguyền. Phù thủy Von Rothbart đã dùng đủ mọi cách để ngăn cản mối tình ấy. Trong một bữa tiệc, phù thủy đã dùng phép thuật biến con gái của mình là Odile trở thành người có ngoại hình giống y như công chúa, khiến cho Siegfried nhầm lẫn.

Khi biết sự thật, hoàng tử đau khổ, xin Odette tha thứ rồi cùng nàng quyên sinh, hóa giải lời nguyền. Phù thủy không còn phép thuật nữa và chết, những người bạn thiên nga của công chúa cũng trở lại thành người…

Hồ Thiên Nga trên sân khấu Hà Nam
Hồ Thiên Nga trên sân khấu Hà Nam
Hồ Thiên Nga trên sân khấu Hà Nam
Họ đã đến bên nhau như một định mệnh, trải qua những bi kịch tình yêu...

 Cả vở diễn có 4 chương, nhưng phải đợi đến năm 2019, nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập Nhà hát vũ kịch Việt Nam, vở diễn này mới được dàn dựng đầy đủ các màn theo phiên bản Việt, nhằm đánh dấu một chặng đường nỗ lực vươn đến nền nghệ thuật bác học thế giới của các nghệ sỹ nhà hát.

Hồ Thiên Nga trên sân khấu Hà Nam
Hồ Thiên Nga trên sân khấu Hà Nam
Hồ Thiên Nga trên sân khấu Hà Nam
Hồ Thiên Nga trên sân khấu Hà Nam
Hồ Thiên Nga trên sân khấu Hà Nam
Với Thu Hằng, đây là vai diễn đầy thử thách. Để lột tả một nàng Odette trong sáng, thuần khiết, mong manh nhưng lúc nào cũng khát khao tình yêu, nghệ sỹ cho biết phải trút bỏ những góc tối trong con người, tìm cách khơi gợi những điều trong sáng, thuần khiết của bản thân khi hóa thân vào nàng Odette.
Hồ Thiên Nga trên sân khấu Hà Nam
Hồ Thiên Nga trên sân khấu Hà Nam
Văn Nam là một diễn viên múa mang gương mặt hoàng tử, được đào tạo đúng chuyên ngành Ballet. Anh từng được biết đến qua các vai diễn: Đèn lồng, Cái chết và cô đào, Kẹp hạt dẻ, Mùa đom đóm, Bến bờ, Mùa xuân thiêng liêng...

Để thực hiện thành công từng trích đoạn, các nghệ sỹ đã phải dày công luyện tập, dành tất cả tình yêu, niềm đam mê và sự hiểu biết, cống hiến cho nghệ thuật. Trong ròng rã 6 tháng trời, các nghệ sỹ này phải làm việc từ 8h sáng đến 5h chiều để luyện tập “Hồ Thiên Nga” với những bước nhảy hoàn hảo, gợi cảm trên nền nhạc Tchaikovsky sâu lắng và thi vị.

Hồ Thiên Nga trên sân khấu Hà Nam
Diễn viên múa Thu Hằng, Nhà hát vũ kịch Việt Nam được vinh danh tại chương trình vinh danh các nghệ sỹ tiêu biểu trong lĩnh vực nghệ thuật năm 2022  nhờ những thành tích xuất sắc trong Liên hoan ca múa nhạc toàn quốc năm 2021, đợt 2 với vai diễn Mỵ Châu trong vở Ballet “Hàm Lệ Minh Châu”.

Giang Nam

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy