Phát triển lớp vận động viên kế cận cho phong trào cầu lông

Vừa qua, tại Giải cầu lông các câu lạc bộ (CLB) tỉnh Hà Nam lần thứ X - Cúp Xi măng Thành Thắng đã chứng kiến sự trở lại của phong trào cầu lông với những vận động viên (VĐV) trẻ hứa hẹn là lớp kế cận duy trì và đưa phong trào lên một tầm cao mới.

 Giải quy tụ 13 CLB, bên cạnh những VĐV kỳ cựu, nhiều CLB có đến một nửa là các VĐV nhí tham gia giải, trong đó điển hình là CLB cầu lông Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP Phủ Lý, CLB cầu lông 7.PM, CLB cầu lông huyện Lý Nhân…

Phát triển lớp vận động viên kế cận cho phong trào cầu lông
CLB cầu lông Phòng GD&ĐT TP Phủ Lý giành cúp tại Giải cầu lông các CLB lần thứ X năm 2022 - Cúp Xi măng Thành Thắng.

CLB cầu lông Phòng GD&ĐT thành phố là một trong những CLB thành lập sớm ở Hà Nam; VĐV là cán bộ, viên chức, giáo viên ngành giáo dục, sau này CLB còn là nơi sinh hoạt, giao lưu của nhiều VĐV đam mê cầu lông của các cơ quan, đơn vị xung quanh và luôn là CLB có uy tín quy tụ các VĐV cầu lông tài năng tham gia các giải thi đấu cấp tỉnh và cấp quốc gia.

Ông Chu Xuân Tài, Chủ nhiệm CLB cho biết: Hiện tại, phong trào tập luyện và chơi môn cầu lông ở các trường phổ thông khá phát triển vì đây cũng là môn thể thao thi học sinh giỏi TDTT hằng năm. Để tạo điều kiện cho các VĐV là học sinh phát huy năng khiếu và được tham gia thi đấu các giải của liên đoàn và trong hệ thống thi đấu các giải cấp tỉnh, CLB đã tiếp nhận các cháu vào CLB. CLB hiện có 40 người tham gia, trong đó có 10 cháu trong lứa tuổi học sinh.

Em Phan Anh Tuấn, học sinh lớp 12 chuyên Hóa, Trường THPT chuyên Biên Hòa, thành viên CLB cầu lông Phòng GD&ĐT TP Phủ Lý đã chơi cầu lông từ năm lớp 6. Em cho biết, em thích chơi môn thể thao này và từng tham gia thi đấu giải học sinh giỏi TDTT đạt thành tích cao. Đây là lần đầu tiên em tham gia thi đấu cấp tỉnh nên khá hồi hộp, nhưng lại chính là cơ hội để em học hỏi và tích lũy thêm các kỹ năng chơi cầu lông cho mình.

CLB cầu lông Phòng GD&ĐT TP Phủ Lý thi đấu tất cả 17 nội dung của Giải cầu lông các CLB tỉnh Hà Nam lần thứ X - Cúp Xi măng Thành Thắng và đã xuất sắc giành Cúp và cờ giải Nhất.

Khác với CLB cầu lông Phòng GD&ĐT TP Phủ Lý, CLB cầu lông 7. PM mới thành lập được 3 năm. Chủ nhiệm là anh Trần Hồng Quân, là VĐV đạt nhiều thành tích cao tại các giải cầu lông toàn tỉnh và quốc gia. Gia đình anh cũng từng là gia đình thể thao nổi tiếng luôn luôn đại diện cho Hà Nam tham gia giải gia đình thể thao toàn quốc và giành được khá nhiều thành tích đáng ngưỡng mộ. Hiện Trần Hồng Quân đang công tác tại Công an TP Phủ Lý nhưng niềm đam mê môn thể thao cầu lông luôn cháy trong anh.

Với quyết tâm duy trì môn này và mong muốn truyền dạy những kỹ năng cũng như những kinh nghiệm đã tích lũy được của mình cho lớp trẻ, anh đã đứng lên mở lớp tập luyện cầu lông tại Nhà Thiếu nhi tỉnh. Có tập luyện phải có thi đấu, từ suy nghĩ đó CLB cầu lông 7.PM ra đời. Tên CLB cầu lông 7.PM đơn giải là 7 giờ tối là giờ sinh hoạt của CLB. CLB cầu lông 7.PM có 40 thành viên, trong đó có 20 em thuộc lứa tuổi học sinh. Tham gia Giải cầu lông các CLB tỉnh Hà Nam lần thứ X - Cúp Xi măng Thành Thắng vừa qua, CLB đã chọn 20 VĐV tham gia, trong đó có 10 VĐV nhí. Chỉ thi đấu 8/17 nội dung nhưng CLB đã xuất sắc giành giải Ba toàn đoàn.

Một số CLB cầu lông khác cũng có các VĐV nhí tham gia là CLB cầu lông huyện Lý Nhân, CLB cầu lông Trường Cao đẳng Y Hà Nam... Các em đa phần đều có bố mẹ là những người yêu thích môn cầu lông hoặc được tạo điều kiện để chơi môn thể thao này. Nhiều em còn rất trẻ 12, 13 tuổi – lứa tuổi bắt đầu bộc lộ năng khiếu, được tạo điều kiện để tập luyện và thi đấu, các em tiến bộ rất nhanh. Vì vậy, để duy trì được phong trào, tạo được lớp kế cận, thì ngoài các giải truyền thống, Liên đoàn Cầu lông tỉnh nên tổ chức thêm các giải, như giải cầu lông mở rộng hay đăng cai các giải cầu lông quốc gia; thành lập thêm các CLB, hội cầu lông; nâng số lượng sân tập; phối hợp mở các lớp năng khiếu cầu lông tại trung tâm văn hóa thể thao các huyện, thị xã, thành phố. 

Theo số liệu thống kê mới nhất, số lượng người tham gia tập luyện môn cầu lông ước tính có khoảng 1.400 người. Trong đó, khoảng 1.000 người tập luyện thường xuyên; toàn tỉnh có khoảng 140 sân tập, trong đó có 70 sân trong nhà đạt tiêu chuẩn. Trung bình mỗi năm có khoảng 20  khóa học mới tại các CLB cầu lông trong toàn tỉnh. Bên cạnh các giải của tỉnh, từ năm 2011 đến nay, liên đoàn đều cử các VĐV tham gia các giải cầu lông toàn quốc, đạt được nhiều giải cao. Đây chính là động lực nhưng cũng rất cần những hướng đi phù hợp từ phía liên đoàn và trách nhiệm của các CLB cầu lông để tạo nguồn VĐV kế cận giúp phong trào cầu lông trên địa bàn tỉnh tiếp tục được duy trì và phát triển.

Chu Bình

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy