Uzbekistan hạ Nhật Bản ở bán kết U23 châu Á

Những khoảnh khắc tỏa sáng của Jaloliddinov và Norchaev giúp đội chủ nhà đả bại Nhật Bản 2-0 ở bán kết, tối 15/6.

Chỉ mang đến giải đội U21 nhưng chiến thắng 3-0 trước Hàn Quốc chứng tỏ sức mạnh tiềm ẩn của Nhật Bản. Trong khi đó, Uzbekistan phải đá luân lưu mới vượt qua Iraq ở tứ kết. Sự cố trên khán đài ở trận đó cũng khiến họ mất lợi thế sân nhà do các CĐV bị cấm vào sân.

Uzbekistan hạ Nhật Bản ở bán kết U23 châu Á
Jaloliddinov vui mừng sau khi ghi siêu phẩm, giúp Uzbekistan mở tỷ số. Ảnh: AFP.

Uzbekistan nhập cuộc hứng khởi và tạo ra pha dứt điểm đầu tiên chệch khung thành từ chân Husain Norchaev. Tuy nhiên, sự linh hoạt ở giữa sân giúp Nhật Bản nhanh chóng kiểm soát trận đấu. Trong khoảng 30 phút cuối hiệp một, bóng chủ yếu trong chân đội khách. Nhưng họ chỉ một lần dứt điểm, từ cú sút chéo góc chệch cột của tiền vệ Joel Chima Fujita. Ngược lại với phong cách nắn nót của đối thủ, Uzbekistan chủ động dứt điểm ngay khi có khoảng trống.

Nhạc trưởng Jasurbek Jaloliddinov, người nhận sự chăm sóc kỹ càng từ phía Nhật Bản, thể hiện phẩm chất kỹ thuật với pha đi bóng qua ba người nhưng dứt điểm thiếu chính xác. Cơ hội tốt nhất trong hiệp một thuộc về cầu thủ chạy cánh trái bên phía Uzbekistan Khojimat Erkinov. Nhưng dù có thời gian và khoảng trống để căn chỉnh, cú cứa lòng của tiền đạo này đi quá cao.

Sau giờ nghỉ, đội chủ nhà tràn lên. Những pha đột phá của Norchaev gây khá nhiều khó khăn cho hàng thủ Nhật Bản. Nhận thấy ý đồ gây sức ép của đối thủ, HLV Go Oiwa thay người sớm, tung Ryuhei Yamamoto và Kein Sato vào sân. Nhưng khi những sự điều chỉnh này chưa phát huy tác dụng, Nhật Bản thủng lưới từ tình huống mất bóng ở giữa sân.

Được đồng đội mớm bóng trước vòng cấm, Jaloliddinov khống chế một nhịp rồi dứt điểm từ khoảng cách 26 mét. Bóng liệng về góc cao, vượt qua tầm với của thủ thành Zion Suzuki. Jaloliddinov là nhạc trưởng kiêm thủ quân của Uzbekistan. Anh thường xuyên ghi bàn từ chấm đá phạt. Trong hiệp một, cầu thủ này đã sút dội cột khung thành Nhật Bản từ một tình huống cố định. Trong lúc Uzbekistan cần bàn thắng, Jaloliddinov một lần nữa lên tiếng.

Uzbekistan hạ Nhật Bản ở bán kết U23 châu Á
Nhật Bản thất vọng khi không thể tái lập thành tích vào chung kết như năm 2016. Ảnh: AFP.

Bị dẫn bàn, Nhật Bản buộc phải dâng cao tấn công. Nhưng đoàn quân dưới trướng HLV Oiwa không thể hiện sự sắc bén như ở trận thắng Hàn Quốc. Những pha xuống biên của Nhật Bản tương đối bài bản, nhưng đường chuyền vào trong lại khá đơn giản và bị bắt bài. Ngược lại, tuy phải phòng ngự, mỗi khi có cơ hội tấn công, Uzbekistan đều gây nguy hiểm.

Bộ ba tiền đạo của họ - Norchaev, Erkinov và Khoshimov - đều có khả năng gây đột biến, khiến hàng thủ Nhật Bản phải vây bắt khá vất vả. Tuy bất lợi thể lực hơn do phải đá hiệp phụ ở tứ kết, Uzbekistan càng đá càng sung sức. Trong một tình huống dâng cao cuối trận, Nhật Bản nếm trái đắng khi để Norchaev bật nhả với đồng đội trước khi đánh bại Suzuki ở pha đối mặt.

Với bàn thắng này, kết quả trận đấu gần như đã được định đoạt. Toàn đội Uzbekistan tràn vào sân ăn mừng trong khi cầu thủ Nhật Bản ôm mặt thất vọng. Nỗ lực trong vài phút còn lại cũng không thể mang về cho đội bóng Đông Á bàn rút ngắn tỷ số. Thất bại, Nhật Bản sẽ gặp Australia ở trận tranh HC đồng vào ngày 18/6 còn Uzbekistan đá chung kết với Saudi Arabia một ngày sau.

Quang Huy

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy