Philippines gây sốc tại World Cup 2023

Tân binh Philippines đánh bại đồng chủ nhà New Zealand 1-0 ở loạt trận thứ hai bảng A, hôm nay 25/7.

Ngay sau tiếng còi dứt trận, cầu thủ và Ban huấn luyện Philippines lao vào sân, ôm nhau ăn mừng. Sau thất bại 0-2 trước Thụy Sỹ ngày ra quân, kết quả hôm nay giúp họ sống dậy hy vọng vượt qua vòng bảng trong lần đầu tiên dự World Cup.

Sarina Bolden là người hùng của đại diện Đông Nam Á với bàn duy nhất ở phút 28. Sau quả đá phạt của Angie Beard, hậu vệ New Zealand phá ra. Sara Eggesvik đuổi theo, đoạt bóng rồi tạt vào cấm địa cho Bolden bật cao đánh đầu giữa vòng vây của ba cầu thủ chủ nhà.

Philippines gây sốc tại World Cup 2023
Sarina Bolden ăn mừng bàn thắng giúp Philippines hạ chủ nhà New Zealand ngày 25/7.

Bàn thắng của Bolden đến ở tình huống dứt điểm đầu tiên mà Philippines tạo ra từ đầu trận. Đây cũng là pha kết thúc trúng đích duy nhất của họ trận này, và là bàn thắng đầu tiên đến từ nhóm tám đội tân binh World Cup (Morocco, Philippines, Việt Nam, Zambia, Cộng hòa Ireland, Haiti, Bồ Đào Nha và Panama).

Trước giải năm nay, Thái Lan là đội tuyển duy nhất của Đông Nam Á từng thắng tại World Cup (hạ Bờ Biển Ngà 3-2 năm 2015). Philippines thậm chí trở thành đội tuyển đầu tiên dẫn trước chủ nhà tại vòng bảng ở một kỳ giải, kể từ chiến thắng 4-0 của Brazil trước Trung Quốc năm 2007.

Trái lại, New Zealand trở thành chủ nhà hiếm hoi nhận thất bại trong một trận vòng bảng World Cup. Trước họ, chỉ Thụy Điển năm 1995 và Trung Quốc năm 2007 chịu hoàn cảnh tương tự.

Philippines gây sốc tại World Cup 2023
Bolden bật cao, ghi bàn vào lưới New Zealand. Ảnh: Reuters

Trên sân Sky, Philippines nhập cuộc với sơ đồ 5-3-2 thiên về phòng thủ. Các cầu thủ của họ di chuyển liên tục, bọc lót cho nhau để đánh chặn các pha tấn công của New Zealand. Khi chủ nhà chuyển bóng ra biên nhằm thực hiện các quả tạt, Philippines không gặp nhiều khó khăn vì đa phần các cầu thủ của họ sinh ra và lớn lên ở châu Âu và Mỹ, có thể hình tốt để chống bóng bổng.

Bản thân Bolden cũng sinh ra và lớn lên tại California, từng được triệu tập lên đội tuyển U23 Mỹ. Cô chưa từng đến Philippines, cho tới khi được thuyết phục gia nhập đội tuyển nước này cuối năm 2017. Từ đó, Bolden trở thành chân sút chủ lực của Philippines, đã 22 bàn.

Philippines gây sốc tại World Cup 2023
New Zeland (áo đen) có cơ hội, nhưng không thể chuyển hóa thành bàn trước Philippines. Ảnh: Reuters

Sang hiệp hai, New Zeland đẩy mạnh hơn nữa khâu tấn công để tìm bàn gỡ. Bóng gần như chỉ lăn trên phần sân của Philippines. Nhưng thủ môn Olivia McDaniel và đồng đội đã thi đấu xuất sắc, để bảo toàn chiến thắng cho đại diện Đông Nam Á. Điển hình như pha dứt điểm của Grace Jale ở phút bù thứ ba. Bóng đi hiểm và cự ly khá gần, nhưng thủ môn của Philippines kịp tung người dùng những đầu ngón tay đẩy bóng ra ngang. Hết trận, các đồng đội đều lao đến ăn mừng cùng Olivia McDaniel.

Ngoài ra, các chân sút của New Zealand cũng kém duyên. Phút 58, Hannah Wilkinson đánh đầu vọt xà ở cự ly gần. Sáu phút sau, tới lượt Jacqui Hand đệm bóng dội cột dọc. Phút 68, New Zealand một lần đưa được bóng vào lưới của Philippines, sau cú đánh đầu của Annalie Longo. Tuy nhiên, sau khi tham khảo VAR, trọng tài không công nhận bàn thắng vì lỗi việt vị. Vai của Wilkinson vượt qua hậu vệ Philippines khoảng vài centimet trong tình huống cô thoát xuống khống chế bóng ngay trên vạch vôi, chuyền vào cho Annalie Longo dứt điểm.

Ở loạt trận cuối bảng A ngày 30/7, Philippnes gặp Na Uy, còn New Zealand đấu Thụy Sỹ.

Lâm Thỏa/VnE

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy