Lượt trận bảng B World Cup 2022: Tuyển Anh đại thắng, Xứ Wales hòa Mỹ

Đêm qua, rạng sáng nay (22/11) đã diễn ra lượt trận đầu của bảng B giữa đội tuyển Anh và Iran; Xứ Wales gặp Mỹ và 1 trận của bảng A giữa Hà Lan và Senegal. Kết quả, đội tuyển Anh giành chiến thắng đậm 6-2 trước Iran; Hà Lan thắng Senegal 2- 0; Xứ Wales hòa Mỹ 1-1.

*Iran không che giấu tham vọng có điểm trước tuyển Anh, đội bóng của HLV Queiroz chủ động chơi phòng thủ phản công. Tuyển Anh nhập cuộc nhanh và sớm đẩy cao đội hình tấn công, dẫu vậy họ không dễ dàng xuyên phá được hệ thống phòng thủ chắc chắn của đại diện châu Á.

Lượt trận bảng B World Cup 2022 Tuyển Anh đại thắng Xứ Wales hòa Mỹ
Đội tuyển Anh giành chiến thắng đậm ngày ra quân.

Đang chơi khá ổn, Iran bất ngờ mất thủ thành Beiranvand do chấn thương. Chốt chặn cuối cùng của Iran va chạm với đồng đội, bị vỡ mũi và không thể tiếp tục thi đấu. Việc mất đi thủ thành lão luyện Beiranvand ảnh hưởng mạnh tới sự tin của Iran.

Tuyển Anh tăng tốc mạnh sau khoảng 2/3 thời gian thi đấu chính thức của hiệp một. Bước ngoặt của trận đấu tới ở phút 35, Bellingham với cú đánh đầu khéo léo ở trung tâm vòng cấm địa đã mang về bàn mở tỉ số.

Có được bàn thắng, tuyển Anh giải tỏa áp lực và tấn công tự tin hơn. Phút 43, Saka nhân đôi cách biệt với một cú vuốt bóng tuyệt vời ở đầu vòng cấm địa. Khi Iran còn chưa hết choáng váng, tuyển Anh "bồi" luôn bàn thứ ba. Phút bù giờ thứ nhất, Sterling gia tăng cách biệt lên 3-0.

Dẫn trước ba bàn sau 45 phút thi đấu đầu tiên, Anh chạm tay vào chiến thắng. Trong hiệp hai, "Tam sư" chủ động lùi về kéo đối thủ dâng cao. Phút 62, Saka trừng phạt sự hời hợt của hàng thủ đội khách bằng bàn thắng nâng tỉ số lên 4-0.

Ba phút sau bàn thua thứ tư, Iran bất ngờ rút ngắn tỷ số xuống 1-4. Đoàn quân của Queiroz trong một pha bóng lên bóng tốt hiếm hoi đã ghi bàn sau pha dứt điểm quyết đoán của Taremi.

Những sự thay đổi nhân sự mang đến động lực mới cho tuyển Anh. Phút 72, cầu thủ vào sân thay người Rashford ghi bàn nâng tỉ số lên 5-1 ở lần đầu tiên được chạm bóng. 

Iran không có cơ hội ngược dòng, nhưng đội bóng này không từ bỏ việc tìm kiếm thêm bàn thắng. Việc Iran dâng cao tạo cơ hội cho Anh phản công. Phút 90, từ đợt phản công nhanh của tuyển Anh, Wilson đã kiến tạo cho Grealish ghi bàn nâng tỉ số lên 6-1.

Trong những phút cuối của thời gian bù giờ, Iran vùng lên mạnh mẽ và họ có được quả phạt đền ở phút bù giờ cuối cùng, Taremi ghi bàn từ chấm 11m mang về bàn thắng thứ hai cho Iran. Chung cuộc, Anh thắng 6-2 trước Iran.

Thần tài gõ cửa, Hà Lan giành chiến thắng nghẹt thở phút cuối

Hà Lan đã giành chiến thắng với tỷ số 2-0 trong trận đấu ở bảng A World Cup 2022. Hai bàn thắng của "Cơn lốc màu da cam" đều được thực hiện ở cuối trận.

Lượt trận bảng B World Cup 2022 Tuyển Anh đại thắng Xứ Wales hòa Mỹ
Hà Lan giành chiến thắng nhọc nhằn trước Senegal (ảnh: AP).

Hà Lan được đánh giá cao hơn rất nhiều so với Senegal (không có sự phục vụ của Sadio Mane). Thế nhưng, thực tế trên sân nhà cho thấy đoàn quân của HLV Van Gaal đã trải qua trận đấu khó khăn hơn tưởng tượng rất nhiều.

Dù cầm bóng nhiều hơn nhưng Hà Lan không cho thấy sự vượt trội so với Senegal. Họ gặp bế tắc toàn tập trước lối chơi khó chịu của đại diện châu Phi trong phần lớn thời gian trận đấu này.

Vấn đề lớn nhất của Hà Lan là khả năng phát triển bóng ở 1/3 sân đối thủ. Bên cạnh đó, họ cũng thiếu đi chân sút sắc bén ở thời điểm này.

Thế nhưng, ở thời điểm mà nhiều người nghĩ rằng Hà Lan sẽ phải rời sân với tỷ số hòa thì họ lại bùng cháy. Phút 84, Frankie De Jong thực hiện đường chuyền đẳng cấp để Cody Gakpo băng vào đánh đầu tung lưới Senegal. Tới phút 90+9, Davy Klaassen đã ấn định chiến thắng 2-0 cho Hà Lan.

Với kết quả này, Hà Lan và Ecuador đang cùng dẫn đầu bảng A với cùng 3 điểm và cùng hiệu số bàn thắng bại 2-0. Trong khi đó, Senegal và Qatar chưa có được điểm nào.

"Năm 2014, chúng tôi đã đứng thứ ba World Cup với đội hình kém chất lượng hơn hiện tại. Chúng tôi đang có sự kết nối tốt với nhau. Điều đó góp phần tạo nên thành công" - HLV Van Gaal chia sẻ trong buổi họp báo trước thềm trận đấu với Senegal.

Tuyên bố ấy cho thấy HLV trưởng đội tuyển Hà Lan đạt trạng thái tự tin cao độ. Rõ ràng, phát biểu của ông ám chỉ tới mục tiêu vô địch World Cup, điều mà bóng đá nước này chưa bao giờ đạt được trong lịch sử.

Thật khó để so sánh lứa cầu thủ hiện tại với những thế hệ vàng của bóng đá Hà Lan nhưng có một điều chắc chắn, họ đang tiến bộ từng ngày dưới thời Van Gaal. Sau thất bại ở Euro 2020, Liên đoàn bóng đá nước này đã cầu viện tới vị chiến lược gia 71 tuổi này.

Trong lần thứ 3 dẫn dắt đội tuyển Hà Lan, Van Gaal cho thấy chỉ có ông mới "bắt bệnh" được đội bóng. Ông đã làm sống lại hình ảnh "Cơn lốc màu da cam" năm xưa. Hà Lan dễ dàng vượt qua vòng loại World Cup 2022, rồi sau đó đứng đầu bảng đấu ở Nations League với Bỉ, Ba Lan, xứ Wales với thành tích tuyệt đối (thắng 5, hòa 1).

Tính xa hơn, Hà Lan bất bại trong cả 15 trận đấu thời Van Gaal (thắng 11 trận). Ở thời điểm này, Hà Lan không có ngôi sao tầm cỡ thế giới nhưng Van Gaal đã xây dựng tập thể gắn kết. Điều quan trọng, họ rất hợp với lối chơi 3-5-2 thiên về kiểm soát bóng của vị chiến lược gia này.

Nhìn chung, lối chơi và bộ khung của đội bóng áo Cam đã được định hình. Điều đó tạo nên mối liên kết ổn định cho đội bóng. Hai cầu thủ tấn công của Hà Lan là Steven Bergwijn, Vincent Janssen không đình đám nhưng họ đang cho thấy sự kết hợp tốt giữa một người giàu tốc độ và một người to cao, có khả năng không chiến tốt. Bên cạnh đó, Van Gaal vẫn đang chờ sự trở lại của ngôi sao khác trên hàng công là Memphis Depay, cậu học trò cưng của ông.

Senegal không đạt trạng thái tốt như vậy. Việc mất Sadio Mane ngay trước thềm World Cup vì chấn thương ảnh hưởng lớn tới sức mạnh của đội bóng châu Phi. Trong nhiều năm qua, Mane vẫn là linh hồn hàng công của Senegal. Trong thời gian quá gấp gáp, HLV Aliou Cissé khó tìm được phương án thay thế tốt.

Ismaila Sarr, cầu thủ đang khoác áo Watford, nhiều khả năng sẽ được lựa chọn để thay thế Mane trên hàng công. Ở tuyến dưới, Senegal có khá nhiều cầu thủ thành danh ở châu Âu như Kalidou Koulibaly (Chelea), Fodé Ballo-Toure (AC Milan), Abdou Diallo (Leipzig) hay Idrissa Gueye (Everton).

Rất có thể, Senegal sẽ trông chờ nhiều vào lối chơi phòng ngự để chống trả lại khí thế đang lên của Hà Lan. Nhưng điều đó không hề dễ dàng bởi lối chơi tấn công của đại diện châu Âu rất đa dạng. Hơn nữa, Senegal chưa có nhiều kinh nghiệm thi đấu ở World Cup. Họ chỉ có hai lần tham dự trong lịch sử. Gần nhất, ở kỳ World Cup 2018, Senegal đã bị loại ngay từ vòng bảng.

Bale tỏa sáng cứu tuyển Xứ Wales thoát thua trước Mỹ

Bale mang về quả phạt đền và chính anh thực hiện cú sút 11m thành công để giúp đội tuyển Xứ Wales gỡ hòa 1-1 trước Mỹ. Kết thúc trận đấu với tỷ số hòa, mỗi đội giành một điểm ở lượt trận đầu tiên tại bảng B.

Lượt trận bảng B World Cup 2022 Tuyển Anh đại thắng Xứ Wales hòa Mỹ
Weah ăn mừng sau khi ghi bàn vào lưới Xứ Wales.

Mỹ bất ngờ dâng cao đội hình tấn công chiếm lĩnh thế trận sau tiếng còi khai cuộc, đẩy Xứ Wales phải lùi đội hình về phòng thủ. Mặc dù áp đảo đối thủ, song Mỹ cũng không dễ dàng tiếp cận khung thành của Hennessy. Phải mất khoảng 15 phút, Xứ Wales mới có được những đợt lên bóng đáp trả, giúp đội bóng này giảm bớt áp lực từ Mỹ. 

Khả năng chuyển đổi trạng thái từ phòng thủ sang phản công của Xứ Wales trong hiệp một không ấn tượng, vì vậy đội bóng này không có được những pha bóng uy hiếp thực sự đối với khung thành đối phương. Bộ ba tiền đạo Pulisic, Weah và Sargent của tuyển Mỹ hoạt động năng nổ, liên tục hoán đổi vị trí để gây bất ngờ cho đối thủ, giúp cho lối tấn công của đội bóng này trở nên đa dạng hơn.

Phút 36, Pulisic và Weah cùng bó vào trung lộ, tiền vệ đang khoác áo Chelsea kiến tạo cho người đồng đội đang thi đấu cho Lille băng xuống đối mặt với thủ thành của Xứ Wales. Weah dứt điểm khéo léo đưa bóng qua Hennessy, ghi bàn mở tỉ số trận đấu.

Chứng kiến sự nhạt nhòa của học trò trong hiệp một, đầu hiệp hai HLV Page quyết định rút James ra sân đưa Moore vào sân, Xứ Wales vùng lên giành thế trận, đẩy lùi đối thủ. Mặc dù không liên tục khiến khung thành đối phương chao đảo, song Xứ Wales tạo được sức ép tốt, khiến đối thủ phòng thủ vất vả. Mỹ không còn duy trì được thế trận tấn công như trong hiệp một, các đợt phản công của đội bóng này trong hiệp hai cũng không sắc nét.

Đội tuyển Mỹ tổ chức phòng thủ chặt chẽ cho tới phút 80. Bale che người khéo léo trong vòng cấm địa khiến Zimmerman "dính bẫy", hậu vệ của Mỹ phạm lỗi từ phía sau dẫn tới quả phạt đền cho Xứ Wales. Từ chấm 11m, Bale sút phạt thành công, ghi bàn gỡ hòa 1-1. Đây cũng là tỷ số cuối cùng của trận đấu.

Khoảnh khắc chói sáng của Bale giúp Xứ Wales thoát thua. Với việc giành được một điểm ở lượt trận ra quân, cả Xứ Wales và Mỹ sẽ tiếp tục nuôi hy vọng giành vé đi tiếp ở những trận đấu tiếp theo.

PV (tổng hợp)

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy